09/02/2009 04:29 GMT+7

Live show ca nhạc 2009: Về với thực tại

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Vừa qua tết, hàng loạt ca sĩ (Hồng Nhung, Quang Dũng, Mỹ Lệ, Thu Minh, Ðoan Trang, Ðức Tuấn, Thanh Thảo, Như Ý, Uyên Trang...) đều tuyên bố thực hiện live show trong năm 2009. Và mẫu số chung của những live show này đều ở tầm "mini"...

TgNVBruM.jpgPhóng to

Trình diễn ở những sân khấu có quy mô nhỏ cùng những bạn diễn tâm đầu ý hợp là lựa chọn hàng đầu trong việc tổ chức live show năm 2009 - Ảnh: Gia Tiến

Mở màn cho trào lưu mini show trong năm 2009 là live show của cô ca sĩ đang rất "ăn miền Tây" Uyên Trang tại sân khấu 126 (TP.HCM) vào tối 13-2. Kế đến sẽ là mini show nhạc Trịnh của Hồng Nhung - Quang Dũng tại nhà hàng On the six (6 Ðồng Khởi) tối 28-2 chỉ với tối đa 100 khán giả. Năm nay, "búp bê" Thanh Thảo kỷ niệm sinh nhật và 15 năm ca hát tại sân khấu 126 vào đúng ngày sinh 8-3. Cũng trong ngày 8-3, ca sĩ Mỹ Lệ đánh dấu sự trở lại sau gần bốn năm tạm vắng mặt trên thị trường âm nhạc để chăm sóc hai con nhỏ bằng live show Mỹ Lệ in symphony trong không gian ấm cúng và sang trọng của Nhà hát TP.HCM...

Qua rồi thời "ca sĩ... bay"

Để “sống tốt, sống khỏe”

Chọn lựa một mô hình sân khấu nhỏ gọn, các ca sĩ đang hướng tới những điều có thật. Với ca sĩ Hồng Nhung: “Số ghế có hạn giúp mỗi khán giả được phục vụ như một VIP thực thụ”. Còn với ca sĩ Đoan Trang: “Không cần lệ thuộc quá nhiều vào những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, hình ảnh..., cá tính của mỗi giọng ca vì thế sẽ được phát huy ở mức tối đa”.

Và vì thế mà nạn hát nhép, người hâm mộ ảo... sẽ không thể tồn tại. Sân khấu ca nhạc sẽ về đúng vị trí của mình: không quá tưng bừng nhưng”sống tốt, sống khỏe” nhờ những đêm diễn có chất, được “nuôi” bằng niềm tin yêu và sự ủng hộ của từng khán giả mộ điệu.

Có lẽ chỉ ở VN mới có mốt làm live show bạc tỉ, mặc kệ lỗ lãi. Showbiz thế giới hiếm khi có chuyện các ngôi sao ca nhạc đua nhau tuyên bố "có lỗ vẫn phải thật hoành tráng". Ngành công nghiệp giải trí suy cho cùng là kinh doanh nghệ thuật. Và đã kinh doanh thì chẳng ai thấy lỗ trước mắt mà vẫn làm.

Nhiều năm qua, sự ưu ái của các đơn vị tài trợ cùng bản tính "mơ mộng" đã khiến không ít ngôi sao ca nhạc Việt vung tay quá trán cho các live show của mình. Chi phí thực hiện show quá cao, chủ yếu quăng vào sân khấu nhấp nhô, khói lửa lập lòe, đèn đóm lóa mắt, múa may ngợp trời... Khán giả bỏ tiền mua những chiếc vé bạc triệu chỉ để thưởng thức "phù du" riết rồi đâm... cảnh giác.

Kinh tế khó khăn kéo dài càng khiến nhiều khán giả nhanh chóng quyết định ở nhà hơn ra ngoài xem show. Và thực tế những show có tài trợ bạc tỉ vẫn lỗ, những show được tài trợ hào phóng đến độ không cần bán vé vẫn vắng khán giả. Nhà tài trợ không tiếc tiền nhưng tiếc vì đã đầu tư không đúng chỗ: ít khán giả đến thưởng thức, không tạo được tiếng vang. Việc chào mời tài trợ cho những show hoành tráng vì thế ngày càng gian khó. Nhiều ca sĩ đã phải hủy hoặc "treo" vô thời hạn thời điểm tổ chức live show của mình vì không có tài trợ.

Mini show - xu hướng tất yếu

Mini show được coi là xu hướng tất yếu trong điều kiện kinh tế suy thoái và người xem đã quá ngán ngẩm trước những đại nhạc hội chỉ có bề nổi. Ngay cả những giọng ca hàng đầu thế giới cũng vài ba năm mới tổ chức live show gây choáng ngợp một lần. Còn lại là những đêm nhạc có quy mô vừa, nhỏ tại các phòng trà hay nhà hát có sức chứa vừa phải trong các khu giải trí đa năng nhưng vẫn lời to. Celine Dion là một ví dụ. Tháng 3-2003 diva này bắt đầu hợp đồng biểu diễn năm năm tại khu liên hiệp khách sạn, sòng bạc nổi tiếng Caesar’s Palace ở Las Vegas (Mỹ). Không phải là một chương trình "bom tấn" hay đi vòng quanh thế giới, nhưng đã có hàng triệu lượt khán giả tới thưởng thức giọng ca này trong suốt năm năm với 717 buổi diễn. Và các nhà tổ chức đã thu về hơn 400 triệu USD lợi nhuận, riêng thù lao dành cho Celine là 250 triệu USD.

Có thể ghi nhận Ðức Tuấn là một trong những giọng ca trẻ của VN đi đúng quỹ đạo làm show của một ca sĩ chuyên nghiệp. Tuấn chọn cho mình một dòng nhạc để theo đuổi và thử nghiệm bằng những show nhỏ tại các phòng trà. Tuy chỉ ở mức phòng trà nhưng các show Ðôi mắt người Sơn Tây, Ðêm nhạc Phạm... vào những năm 2005, 2006 của Tuấn đều có đầu tư cho sân khấu, dàn nhạc và dàn bè. Tuấn không mời ngôi sao để kéo khách mà chọn một giọng ca thích hợp với mình để trình diễn (Ngọc Tuyền - giọng nữ cao thật đẹp của Nhạc viện TP.HCM). Chính nhờ những đêm nhạc nhỏ nhưng khác biệt đó, Tuấn có những khán giả riêng và vững vàng bước lên sân khấu lớn vào năm 2007.

Ðến nay đã có người tìm được tài trợ cho Ðức Tuấn thực hiện live show lớn trong năm 2009 nhưng Tuấn vẫn chọn Nhà hát TP.HCM để làm show. "Dòng nhạc tôi chọn (bán cổ điển và opera) hoàn toàn không thích hợp để làm thật rình rang ở nhà thi đấu hay sân vận động. Hơn nữa, không phải có tiền tài trợ là mình xài cho đã, không nghĩ gì đến các lợi ích kinh tế. Tôi không tin bao công sức, tiền của bỏ ra để đổi lại thất bại về doanh thu là một lựa chọn khôn ngoan cho nghề nghiệp nói riêng và showbiz nói chung" - Ðức Tuấn bộc bạch.

Không chỉ Tuấn, một số ca sĩ có lối nghĩ cấp tiến khác đã thấm nhuần lối nghĩ và làm show kiểu này. Như Hồng Nhung, Thu Minh từng rất thành công với show Như cánh vạc bay Thiên đàng vào năm 2006 tại Nhà hát TP.HCM. Hay show Vì ta cần nhau chật kín khán giả của song ca Hồng Nhung - Quang Dũng cũng tại Nhà hát TP.HCM vào năm 2007. Ðoan Trang và Hà Anh Tuấn cũng tạo tiếng vang trong mini show Ngẫu hứng tại phòng trà Không Tên tháng 4-2008...

Nhiều ca sĩ tin tưởng mô hình này sẽ được khán giả đón nhận trong năm 2009.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên