14/02/2017 15:06 GMT+7

Lính ông Trump sang Thái tập trận

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Giới quan sát mong chờ cuộc diễn tập Rắn hổ mang vàng, bắt đầu từ hôm nay 14-2, sẽ cho thấy những dấu hiệu về quan hệ giữa Thái Lan với chính quyền mới của Mỹ trong thời gian tới.

Đô đốc Harry Harris tham dự buổi khai mạc diễn tập Hổ mang vàng tại Thái Lan ngày 14-2 - Ảnh: Reuters
Đô đốc Harry Harris (trái) tham dự buổi khai mạc diễn tập Hổ mang vàng tại Thái Lan ngày 14-2 - Ảnh: Reuters

"Rắn hổ mang vàng" - cuộc diễn tập hợp tác an ninh đa quốc gia lớn nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương- Ấn Độ Dương, sẽ diễn ra từ 14 đến 24-2 tại nhiều khu vực của Thái Lan như Chon Buri và Nakhon Ratchasima.

Có khoảng 29 quốc gia tham gia trực tiếp hoặc quan sát cuộc diễn tập năm nay. Phía Mỹ sẽ có 3.600 binh sĩ (tăng hơn năm ngoái), bên cạnh 4.350 binh sĩ của Thái Lan, Nhật Bản (192), Malaysia (99), Singapore (57), Hàn Quốc (46), Indonesia (34), Ấn Độ (13), Trung Quốc (14).

Theo quân đội Mỹ, đợt diễn tập sẽ tập trung vào các nỗ lực cứu trợ thảm họa và hỗ trợ nhân đạo.

Năm nay, lãnh đạo Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry Harris sẽ có mặt tại Thái Lan tham gia cuộc diễn tập.

Việc này cho thấy có thể sẽ có những chuyển biến trong quan hệ Mỹ-Thái sau cuộc đảo chính năm 2014. Washington khi đó đã cắt viện trợ quân sự cho Bangkok và tại cuộc tập trận năm 2015, số lính Mỹ tham gia giảm từ 8.000 xuống còn 3.700.

Đô đốc Harris dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha vào cuối ngày 14-2 sau khi gặp chỉ huy các lực lượng vũ trang Thái Lan Surapong Suwana-adth. Ông là quan chức cao cấp nhất của Mỹ thăm Bangkok trong hai năm qua.

Báo Bangkok Post của Thái Lan hy vọng cuộc diễn tập sẽ cho thấy những dấu hiệu chuyển biến trong mối quan hệ Thái-Mỹ nói chung.

Vẫn chưa rõ các chính sách châu Á của chính quyền tân Tổng thống Mỹ. Trong buổi khai mạc cuộc tập trận, đại sứ Mỹ tại Thái Lan Glyn Davies đã kêu gọi các nước kiên nhẫn chờ đợi ông Trump hoàn thiện nội các mới.

Nhưng nhiều chuyên gia như nhà nghiên cứu chính trị Thái Lan Surachart Bamrungsuk cho rằng Hổ mang vàng chỉ phản ánh mối quan hệ quân sự và cần phải chờ các chính sách, chuyến thăm của quan chức Mỹ đến nước này để nhận định về quan hệ chung hai nước.

Nhà phân tích Ian Storey của Viện Iseas-Yusof Ishak (Singapore) cũng cho rằng sự có mặt của đô đốc Harris chỉ mang ý nghĩa biểu tượng. “Đô đốc Harris là nhân tố rất quan trọng... nhưng ông ấy cũng chỉ tuân theo chính sách, ông ấy không tạo ra chính sách”, báo Straits Times trích lời chuyên gia Storey.

Binh lính các nước tham gia cuộc diễn tập Hổ mang vàng tại Thái Lan - Ảnh: Reuters
Binh sĩ các nước tham gia cuộc diễn tập Hổ mang vàng tại Thái Lan - Ảnh: Reuters
TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên