05/06/2015 06:30 GMT+7

​Lính LHQ lại dính bê bối xâm hại tình dục ở Trung Phi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lại vừa xảy ra việc một quân nhân trong lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi bị cáo buộc cưỡng hiếp bé gái vị thành niên.

Những binh lính Pháp ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi từng bị cáo buộc xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ em ở Cộng hòa Trung Phi - Ảnh: AFP
Những binh lính Pháp ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi từng bị cáo buộc xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ em ở Cộng hòa Trung Phi - Ảnh: AFP

Theo AFP, ngày 4-6, phát ngôn viên Liên hợp quốc (LHQ), ông Stephane Dujarric cho biết Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ ở Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) đang tiến hành điều tra việc một trong các binh sỹ của họ đã cưỡng hiếp bé gái dưới 16 tuổi.

Ông Babacar Gaye, người đứng đầu MINUSCA cho biết cuộc điều tra diễn ra sau khi phái bộ nhận được các cáo buộc gửi tới ngày thứ ba tuần này (2-6).

Quốc tịch của viên binh sỹ liên can không được công bố, nhưng nguồn tin ngoại giao cho biết đây là người Morocco. LHQ đã yêu cầu phía Morocco điều tra và đang chờ thông tin phản hồi.

Theo phát ngôn viên LHQ, nạn nhân bị xâm hại sẽ được bảo vệ bằng nhiều biện pháp. Cô bé cũng đã được chăm sóc sức khỏe đầy đủ.

Bê bối mới nhất xảy ra chỉ một ngày sau khi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon yêu cầu có những đánh giá xem xét độc lập từ bên ngoài về việc LHQ giải quyết những cáo buộc liên quan tới việc lính Pháp và binh sỹ châu Phi xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ em từ tháng 12-2013 đến 6-2014 cũng tại Cộng hòa Trung Phi.

Thời gian qua, LHQ liên tục bị chỉ trích đã không hành động kịp thời trước những cáo buộc về hành vi xâm hại tình dục của các binh lính trong lực lượng phái bộ gìn giữ hòa bình tại khu trại dành cho những người dân bị mất nhà cửa gần Bangui, Trung Phi.

Tháng trước Pháp công bố 14 binh sỹ nước này phải đối mặt với những án phạt liên quan tới vụ xâm hại tình dục trẻ em ở Trung Phi mà báo The Guardian đưa tin hồi tháng tư năm nay.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên