18/09/2013 19:26 GMT+7

"Liều thuốc đặc biệt" cho bệnh nhi mùa trăng rằm

TR.UYÊN - TR.TRUNG - TR.T.
TR.UYÊN - TR.TRUNG - TR.T.

TTO - Hàng trăm bệnh nhi đang điều trị tại các bệnh viện các tỉnh thành, đặc biệt Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã có một đêm "hội trăng rằm" với những "vầng trăng yêu thương" vui rộn ràng.

"Liều thuốc đặc biệt" cho bệnh nhi mùa trăng rằm

TTO - Hàng trăm bệnh nhi đang điều trị tại các bệnh viện các tỉnh thành, đặc biệt Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã có một đêm "hội trăng rằm" với những "vầng trăng yêu thương" vui rộn ràng.

Chuỗi chương trình vui trung thu dành cho bệnh nhi tại 7 bệnh viện ở TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội do báo Tuổi Trẻ phối hợp Đoàn thanh niên Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của nhiều đơn vị.

C6EPrqdL.jpg
Niềm vui trung thu của các bệnh nhi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

Đêm hội "Vầng trăng yêu thương" tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM như một bữa tiệc tinh thần hấp dẫn, không chỉ với bệnh nhi mà với cả các phụ huynh và các tình nguyện viên, diễn viên... Những tiết mục hát múa vui tươi, phần thi lồng đèn xinh, nhảy flashmob, ảo thuật... đang diễn ra tại một trong những địa chỉ điều trị ung bướu lớn của cả nước, nơi nỗi đau bệnh tật luôn hiển hiện mỗi ngày. Và xúc động nhất vẫn là các tiết mục múa hát do chính các bệnh nhi biểu diễn.

Vừa theo dõi chương trình trên sân khấu, chị Trương Thị Ái Liên (quê ở huyện Châu Thành, Trà Vinh) chốc chốc lại kiểm tra chai dịch truyền của con gái Huỳnh Thị Nhanh. Tay ôm phần quà trung thu vừa được ban tổ chức tặng, tay cầm chiếc lồng đèn, thỉnh thoảng cô bé lại bật cười. Nhanh bị ung thư máu, đã điều trị ở bệnh viện nay được 9 tháng.

"Đây là trung thu đầu tiên của em ở bệnh viện và cũng là trung thu vui nhất. Nếu ở quê giờ này, em sẽ chỉ đốt đuốc đi vòng vòng cùng bạn bè chứ không có lồng đèn và nhiều bánh kẹo như vậy. Lúc này, em chỉ ước mau hết bệnh để chơi và học thật nhiều!", Nhanh nói. Em đã muốn được múa hát như các bệnh nhi khác trên sân khấu, nhưng vì phải bơm tủy và truyền dịch nên không thể tham gia.

hUlhDUgL.jpg
Đại diện Công ty xây dựng Uy Nam (Unicons) - đơn vị ủng hộ 50 triệu đồng quà tặng cho chuỗi chương trình trung thu "Vầng trăng yêu thương" - tặng quà bệnh nhi Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vào chiều nay 18-9 - Ảnh: Thuận Thắng
sZbsADOs.jpg
Không ít bệnh nhi mang theo cây truyền dịch đến xem hội trung thu - Ảnh: Thuận Thắng
HVlGea7W.jpg
Tiếng trống lân rộn ràng như xóa đi những buồn lo bệnh tật - Ảnh: Thuận Thắng
aGhZqZ4t.jpg
Chúc mừng sinh nhật các bé sinh trong tháng 9 ngay trong đêm hội trung thu tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tối 18-9 - Ảnh: Thuận Thắng

Chia sẻ trong đêm hội vui, Giáo sư bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng - chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam - cố vấn chương trình Ước mơ của Thúy từ những ngày đầu - xúc động: "Chương trình trung thu này là liều thuốc đặc biệt mà không bác sĩ nào có thể cho bệnh nhi. Liều thuốc tinh thần này sẽ giúp các em vui để khỏe hơn. Nó cũng giúp các phụ huynh trị được phần nào tâm bệnh - nỗi âu lo thường trực khi bên con trong quá trình điều trị. Hoạt động thấm đẫm và lan tỏa bao tình thương của tình nguyện viên và mạnh thường quân".

Vào ngày mai 19-9, niềm vui trung thu sẽ đến với các bạn nhỏ ở khoa Ung bướu huyết học thuộc Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM (Q.1) với các phần quà và đêm hội vào lúc 19g. Đây cũng là hoạt động khép lại chuỗi chương trình vui trung thu mang dấu ấn "Ước mơ của Thúy". Khởi động từ ngày 14-9, chuỗi chương trình đã mang niềm vui đến 705 bệnh nhi.

* Chiều 18-9, "Hội trăng rằm" do chương trình Ước mơ của Thúy (báo Tuổi Trẻ), Công ty Frisesland Campina, Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em TP Đà Nẵng và các đơn vị cũng được tổ chức cho các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Đầu đêm hội, các em nhỏ đã háo hức và thích thú khi được được tặng các đèn lồng xinh xắn. Nhiều phụ huynh đã có mặt từ rất sớm để cho con nghe được tiếng trống lân sau bao ngày nằm trong bệnh viện. Không khí càng sôi động hơn khi có sự xuất hiện của các nhân vật ngộ nghĩnh và nhiều tiết mục văn nghệ của các bạn nhỏ.

Dù bệnh nặng nhưng nhiều em vẫn hăng hái tham gia các trò chơi, hồn nhiên cất tiếng hát sau nhiều ngày nằm trên giường bệnh khiến nhiều người tham dự không cầm được nước mắt.

Ngoài các phần quà các bệnh nhi được tặng gồm bánh trung thu, đèn lồng, sữa, bánh, kẹo..., 70 bệnh nhi bị bệnh hiểm nghèo được tặng thêm tiền mặt. Tổng số tiền và quà được trao cho các em trong chương trình trị giá hơn 200 triệu đồng, do 10 đơn vị cùng nhà tài trợ trao tặng.

lA844ryB.jpg
Nhiều bệnh nhi còn băng bó vết thương vẫn đến tham gia chương trình - Ảnh: Trường Trung

* Tối 18-9, dù trời mưa, hơn 1.000 trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật tại các cơ sở từ thiện tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vãn có mặt tại trung tâm văn hóa thiếu nhi Đắk Lắk để tham dự Đêm hội trăng rằm.

Không nghe, không nói được nhưng hàng trăm em nhỏ tại các mái ấm tình thương vẫn lắc lư theo những điệu lân, điệu múa của các bạn trên sân khấu. Chị Hằng và chú Cuội cũng mang đến cho các em những tràng cười sảng khoái.

Các đơn vị từ thiện trên địa bàn đã tài trợ gần 20 triệu đồng để tổ chức đêm hội, mua quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt Công ty TNHH Giáo dục US MAS tài trợ 50 suất học bổng miễn phí (mỗi suất 1,5 triệu đồng) cho các em khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn…

1EKCLECZ.jpgPhóng to
Các em hào hứng xem các tiết mục biểu diễn - Ảnh: Tr.Tân

Những lá thư gửi chị Hằng từ giường bệnh

"Viết thư gửi chị Hằng" là cuộc thi do chương trình "Ước mơ của Thúy" tổ chức cho bệnh nhi tại ba bệnh viện: Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM và Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM.

Những lá thư thơ ngây viết trên giường bệnh là nơi bệnh nhi gửi gắm những ước mơ các em ấp ủ mỗi phút giây trong cuộc chiến dai dẳng với bệnh tật: khỏi bệnh, được vui chơi thật nhiều, được đi học lại, được ăn thỏa thích những món khoái khẩu, không còn bạn nhỏ nào bị ung thư, ông bà - ba mẹ sẽ luôn khỏe mạnh...

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu đến bạn đọc một số bức thư ấy.

Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013

Thư gửi chị Hằng yêu mến của em!

Chị Hằng ơi, chị có khỏe không? Sắp tới Trung thu rồi, chị Hằng bận lắm phải không?

Mỗi lần Trung thu đến, khắp các khu phố ở gần nhà em đều treo lồng đèn đầy đủ sắc màu. Nhớ hồi Trung thu năm ngoái em cùng ba mẹ và em của em đến sân sinh hoạt của khu phố, em được gặp các chị dễ thương và các chị ấy kể chuyện về cung trăng của chị. Em ước ao được đến đó một lần, được chơi với chị Hằng xinh đẹp. À còn chú Cuội nghịch ngợm với Thỏ Ngọc nữa chứ!

Chị ơi! Bao giờ chị mới xuống đây chơi cùng em và các bạn? Cô giáo em nói rằng nếu em học chăm và ngoan thì chị Hằng sẽ xuống đây chơi với em. Chị ơi! Hương Thơm sẽ cố gắng học giỏi để chị Hằng xuống đây chơi cùng em và tặng quà. Nhưng món quà mà em muốn được tặng nhất đó chính là ông bà, ba mẹ sẽ luôn khỏe mạnh.

Em ước mong sao các bạn trong bệnh viện, các bé ở cùng với em và em nữa sẽ mau khỏi bệnh để chúng em có thể đi đến trường và chơi với chị Hằng nữa.

Thư đã dài rồi em dừng bút đây nhá chị! Em chúc chị Hằng luôn xinh đẹp và khỏe mạnh hi hi!

TP.HCM, ngày 11 tháng 9 năm 2013

Em tên là Nguyễn Văn Hữu Nhân. Em sinh ngày 12-12-2003. Giới tính nam. Đang học lớp 5/5 Trường tiểu học thị trấn Cần Đước. Hiện nay em đang được điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, tại khu B lầu 3 nội 3 khoa nhi phòng 1. Em đang ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An khu B.

Hôm nay nhân dịp Trung thu, em viết thư này là em có một mong ước là em ước được mau chóng khỏi bệnh về nhà đoàn tụ với gia đình, thi đua học hành cùng các bạn. Và đặc biệt nhất trong Trung thu năm nay là được xem người khác biểu diễn múa lân phá cỗ cùng bạn bè và gia đình. Em đem chiếc lồng đèn trung thu đi chời khắp lễ hội.

Và em có một mong ước nữa là em mong sao đừng ai giống em và các người ở đây nữa. Bệnh của em có thuốc chữa còn những người bạn khác bị bệnh ung thư không có thuốc chữa.

Em mong sao các bạn trên nước Việt Nam này không còn ai bị bệnh giống em và nhiều bạn ở đây nữa. Em mong sao các bạn không bị bệnh giống em và các bạn ở đây chơi Trung thu thật vui vẻ và các bạn trên nước Việt Nam này cố gắng đừng ai bị bệnh ung thư này nữa và các căn bệnh không có thuốc chữa nữa.

Ngày 11-9-2013

Kính gửi chị Hằng thân mến!

Em tên là Phạm Nhất Duy, ở phòng 1, giới tính nam. Ngày sinh của em là ngày 17-3. Nơi cư ngụ của em bây giờ là ở Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Em viết bức thư này là gửi đến chị Hằng và các trẻ em trên toàn quốc sẽ thắp sáng những cây đèn trung thu năm nay. Em mong rằng sẽ không còn những đứa trẻ như em đây sẽ không đến bệnh viện nữa và sẽ không còn những căn bệnh ung thư trên thế giới này nữa.

Em rất muốn rằng em sẽ hết bệnh nhưng em biết rằng căn bệnh ung thư của em sẽ không hết được, mẹ em cũng rất lo cho em. Nhưng em tin rằng sau mấy thế kỷ sau sẽ có người tạo ra thuốc chữa bệnh ung thư và trên thế giới này sẽ không còn ai mắc căn bệnh đó nữa.

Nếu như có người muốn thử nghiệm thuốc chữa bệnh ung thư thì em sẽ tình nguyện thử nghiệm. Em biết rằng căn bệnh ung thư của em sẽ không còn sống đượcc bao lâu vì vậy em muốn hi sinh bản thân mình cho cả thế giới này.

Em có một ước nguyện là em muốn trẻ em trên thế giới này được đến trường, đến lớp và sẽ không có những tiếng khóc, tiếng la của những người đã bị vô hóa chất. Mà chỉ còn tiếng cười đùa của các bạn ở trường đang đùa giỡn. Chỉ bao nhiêu đó thôi là đủ rồi.

Em mong chị Hằng sẽ giúp em đạt được nguyện vọng của em. Tạm biệt chị Hằng.

Gửi chị Hằng,

Em tên là Hoàng Trọng Nhân. Em ở phòng hóa trị. Em rất thích đi tắm biển đi bơi. Năm nay em 10 tuổi, lớn lên em ước mơ làm thầy giáo để dạy cho các bạn em kiến thức.

Món khoái khẩu của em là món gà rán. Em thích nhất con khỉ tại vì em tuổi khỉ và con khỉ rất là thông minh.

Trong các mùa em thích nhất là mùa thu, mùa thu em dược ăn bánh trung thu. Được rước đèn với các bạn. Nhà em có năm người: ba, mẹ, chị hai, em và em của em. Em thương chị hai nhất.

Em ước mình nhanh khỏi bệnh để được ôn lại bài tập và gặp lại bạn bè. Trong bệnh viện em quen với bạn Đạt. Em thương cô Phụng nhất!

Chúc chị Hằng trung thu vui vẻ và nhớ đọc thư của em để điều ước của em thành hiện thực.

Chị Hằng thân mến!

Em tên là Phan Thị Kim Nhân ở phòng số 8, tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Hôm nay em viết thư này nhân dịp Trung thu, em muốn gửi đến chị Hằng ước mơ của em là em được hết bệnh và ước mơ sau này được làm bác sĩ để chữa bệnh cho tất cả mọi người. Về gia đình em mong được hạnh phúc và vui vẻ.

Em ước sau khi hết bệnh được ăn món gà chiên giòn, cá chiên. Nói chung thích ăn những món chiên giòn chấm nước mắm và được đi chơi ở những nơi xa lạ mà em chưa biết đến.

Nhân dịp này trung thu này em mong nhận được quà của chị Hằng và được tham gia những trò chơi bổ ích.

Em mong chị Hằng nhận được thư của em và thực hiện những ước muốn của em đưa ra. Em yêu chị Hằng nhiều lắm!

---------------------------

* Tin bài liên quan:

Trung Thu 2013 hướng về Trung thu truyền thốngBạn trẻ Sài Gòn mang trung thu về miền xaThiếu nhi ngoại thành vui Tết Trung thu sớmVào mùa Trung thu tình nguyệnBộ trưởng Bộ Y tế tặng quà trung thu cho bệnh nhi

TR.UYÊN - TR.TRUNG - TR.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên