12/09/2013 17:04 GMT+7

Bạn trẻ Sài Gòn mang trung thu về miền xa

TRẦN HOA
TRẦN HOA

TTO - Nhiều bạn trẻ đang sắp xếp thời gian, công việc để làm tình nguyện viên các chương trình mang niềm vui đến thiếu nhi dịp Tết Trung thu 2013.

Thiếu nhi ngoại thành vui Tết Trung thu sớmVào mùa Trung thu tình nguyệnBộ trưởng Bộ Y tế tặng quà trung thu cho bệnh nhi

DZZb1HsY.jpgPhóng to
Tình nguyện viên của tổ chức Eco Vietnam Group chuẩn bị các vật dụng tổ chức chương trình “Trung thu lan tỏa yêu thương” cho trẻ em miền núi xã Gia Bắc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng vào ngày 21-9 - Ảnh: Trần Hoa
0iXfTA4q.jpgPhóng to
Tình nguyện viên tổ chức Youth to Change hát trong đêm nhạc “8X ngày tựu trường” để gây quỹ tổ chức trung thu cho thiếu nhi Khu bảo tồn ngập nước Láng Sen (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) vào ngày 14-9 và huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) vào ngày 19-9 - Ảnh: Trần Hoa

Ấm nồng như tình nguyện trung thu

Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội, đi chương trình tình nguyện Trung thu nào, ở đâu... là chủ đề được nhiều bạn trẻ bàn luận xôn xao. Ở những trang sự kiện đăng ký tình nguyện trên Facebook, Zingme… thành viên ra vào, đăng ký nườm nượp. Thậm chí ở những chương trình có giới hạn số lượng tình nguyện viên đã ra thông báo tuyển đủ người.

Những đường link (liên kết) về các chương trình trung thu cho trẻ em nghèo đang cần tình nguyện viên cũng được sinh viên chia sẻ rầm rộ trên mạng. Một người biết chia sẻ cho nhiều người, số người đăng ký tham dự cứ thế lớn dần lên.

Trong mùa Trung thu này, nhiều sinh viên chọn đến những xã nghèo, thuộc các tỉnh xa TP.HCM để tổ chức hoạt động tình nguyện. Tổ chức tình nguyện Youth To Change chọn hai địa điểm là Khu bảo tồn ngập nước Láng Sen (huyện Tân Hưng, tỉnh Long An) và huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk); các tình nguyện viên Eco Vietnam Group sẽ đến xã Gia Bắc, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng để tổ chức chương trình “Trung thu lan tỏa yêu thương”, CLB Dấu Chân Việt với chương trình “Rằm yêu thương” sẽ tổ chức tại Trường tiểu học Bình Khương (Chợ Gạo, Tiền Giang)…

“Đi xa thì chi phí phải bỏ ra sẽ cao hơn. Nhưng có đến những nơi xa xôi, khó khăn như vậy mới thấm thía được sự thiếu thốn của các em thiếu nhi vốn không có Trung thu, hoạt động từ thiện mới có ý nghĩa” - Nguyễn Ngọc Thảo, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM cho biết.

Các mái ấm, nhà mở, trung tâm bảo trợ trẻ em mồ côi, khuyết tật... cũng là địa chỉ được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Đây là nơi nuôi dưỡng những trẻ em chịu nhiều thiệt thòi, khó khăn trong cuộc sống. Tết Trung thu đối với các em là điều xa xỉ.

Muôn cách gây quỹ

Trước ngày xuất quân đến những địa điểm tổ chức trung thu cho thiếu nhi, các bạn trẻ đã thực hiện nhiều hoạt động gây quỹ để có thêm kinh phí, nhằm mang đến cho các em một đêm Trung thu ấm áp hơn.

Từ cuối tháng 8-2013 đến đầu tháng 9-2013, tổ chức tình nguyện Youth to Change đã tổ chức chuỗi chương trình Âm nhạc gây quỹ với chủ đề “8X ngày tựu trường”, các thành viên trong CLB Vòng Tay Ấm tích cực đi bán báo, bán kẹo để có thêm kinh phí tổ chức đêm trung thu “Ngày hội trẻ thơ” cho thiếu nhi ở xã Tà Lài, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, CLB còn phát động chương trình quyên góp 4.000 hộp sữa cho thiếu nhi Tà Lài…

Cũng trong thời điểm hiện tại, nhiều nhóm tình nguyện viên Trung thu đã chuẩn bị các vật dụng để tổ chức Tết Trung thu cho thiếu nhi. Các thành viên trong tổ chức Eco Vietnam Group đang gấp rút làm 2.000 chong chóng, CLB Kỹ năng thực hành xã hội (Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM) và nhóm tình nguyện Những Ước Mơ Xanh cũng đang hoàn thành những chiếc lồng đèn cuối cùng để đem đến cho trẻ em khó khăn…

Nhiều bạn trẻ vì bận lịch học không thể có mặt trong đêm hội Trung thu cũng góp sức bằng cách đi quyên góp sách vở, quần áo, hoặc đi trang trí vật dụng làm gian hàng vui chơi cho các em.

“Dù đã bắt đầu vào năm học mới, nhưng mình vẫn quyết định dành thời gian tham gia chương trình tình nguyện “Kết nối yêu thương” do Youth to Change thực hiện, nhằm tổ chức trung thu cho trẻ em nghèo ở Đắk Lắk. Mọi người hay nói mùa hè là mùa tình nguyện, nhưng đối với mình, chỉ cần có trái tim thì mùa nào cũng có thể là mùa tình nguyện” - Nguyễn Thanh Mai, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chia sẻ.

* "Ước mơ của Thúy" mang "Vầng trăng yêu thương" đến 7 bệnh viện

Đến hẹn lại lên, những ngày này các thành viên chương trình "Ước mơ của Thúy" lại tất bật chuẩn bị mang trung thu đến bệnh nhi tại 7 bệnh viện ở TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội.

Chuỗi chương trình do báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức với Đoàn thanh niên các bệnh viện, nhóm tình nguyện Chắp cánh ước mơ tại Hà Nội, các lực lượng tình nguyện, mạnh thường quân. Tổng kinh phí chương trình hơn 170 triệu đồng, trong đó Công ty xây dựng Uy Nam (Unicons) ủng hộ 50 triệu đồng quà tặng.

Từ ngày 10-9, các bệnh nhi đã thi làm lồng đèn, vẽ tranh, thi viết thư gửi chị Hằng... Khoa ung bướu nhi tại các bệnh viện sẽ được trang trí màu sắc trung thu từ hôm nay đến ngày 15-9.

Còn nhớ mùa trung thu năm 2007, Công dân trẻ TP.HCM Lê Thanh Thúy đã dùng những ngôi sao may mắn do mọi người tặng để cùng mẹ kết thành dây, tặng các bệnh nhi trong đêm hội "Vầng trăng yêu thương" - như một cách sẻ chia may mắn. Trung thu năm nay, tiếp nối tinh thần ấy, các học sinh Trường trung học Thực hành (ĐH Sư phạm TP.HCM) - ngôi trường Lê Thanh Thúy từng theo học - đã làm 400 vòng dây đeo cổ bằng ngôi sao may mắn tặng bệnh nhi.

Các chương trình vui trung thu cùng chủ đề "Vầng trăng yêu thương" sẽ diễn ra tại các bệnh viện từ ngày 14-9 đến 19-9, với tổng số 705 thiếu nhi được nhận quà. Lịch cụ thể:

* Bệnh viện Ung bướu TP.HCM: chiều tối 18-9

* Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM (tặng quà): sáng 18-9

* Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM: chiều tối 19-9

* Bệnh viện Truyền máu huyết học TP.HCM: chiều tối 14-9

* Bệnh viện Nhi Trung ương Hà Nội: chiều 14-9

* Bệnh viện K Hà Nội: sáng 14-9

* Bệnh viện Đà Nẵng: chiều tối 17-9

"Chuyến xe tri thức" kết hợp "Vui hội trăng rằm"

Chương trình “Chuyến xe tri thức” sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15-9 tại đồn Biên phòng 554 (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM) sẽ kết hợp tổ chức vui trung thu cho thiếu nhi.

Hoạt động do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ (trực thuộc Thành đoàn TP.HCM), Đoàn Thanh niên bộ đội Biên phòng TP.HCM và Tổng công ty Bến Thành phối hợp tổ chức.

Bốn bộ máy tính (từ dự án Máy tính cũ, tri thức mới) và một tủ sách thanh niên với 2.000 đầu sách sẽ được trao tặng Đoàn thanh niên Bộ đội Biên phòng 554. Ngoài ra, nhiều sân chơi khoa học, gian hàng làm đồ tái chế, hướng dẫn và biểu diễn bắn tên lửa nước... sẽ được tổ chức.

Trong chương trình "Vui hội trăng rằm" vào tối 14-9, ban tổ chức sẽ tặng 400 phần quà (bánh trung thu, sữa...) và 2.000 cuốn tập đến thiếu nhi địa phương. Các bạn nhỏ sẽ còn được xem múa lân, văn nghệ, phá cỗ...

TRẦN HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên