02/08/2017 09:12 GMT+7

Liên thông nhưng không phải xét nghiệm nào cũng công nhận

Q.LIÊN - L.ANH - T.DƯƠNG
Q.LIÊN - L.ANH - T.DƯƠNG

TTO - Theo quy định của Bộ Y tế, các bệnh viện tuyến trung ương (thuộc Bộ Y tế) sẽ liên thông kết quả xét nghiệm từ ngày 1-8-2017.

Người dân nhận kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM -
 Ảnh: HỮU KHOA
Người dân nhận kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Ảnh: HỮU KHOA

Bệnh nhân N.T.H. (61 tuổi, ở Quốc Oai, Hà Nội) vào Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư hôm 28-7 do sốt xuất huyết nặng, nhiễm trùng máu, nghi ngờ viêm nội tâm mạc. Trước đó, người bệnh này được chuyển từ BV Đa khoa Quốc Oai lên BV Tim Hà Nội với chẩn đoán viêm nội tâm mạc.

BV Tim Hà Nội khám, xác định người bệnh không bị viêm tâm mạc. Người bệnh được chuyển sang BV Bệnh nhiệt đới T.Ư để điều trị sốt xuất huyết và nhiễm trùng máu. Tại đây, các bác sĩ công nhận luôn kết quả siêu âm tim ở BV Tim Hà Nội trước đó và chỉ yêu cầu làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu về liên quan đến nhiễm trùng máu, sốt xuất huyết.

Càng uy tín, độ tin cậy càng cao

Theo BS Nguyễn Trung Cấp - trưởng khoa cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới T.Ư, việc công nhận kết quả siêu âm tim của bệnh nhân H. giúp giảm thời gian thăm khám của cả bác sĩ và tiết kiệm chi phí điều trị. Dựa trên kết quả này, BV Bệnh nhiệt đới T.Ư đưa ra phác đồ điều trị phù hợp ngay mà không phải mất thời gian kiểm tra, đánh giá lại.

BS Cấp cho biết việc công nhận kết quả xét nghiệm giữa các BV đã được thực hiện từ lâu nhưng không phải BV nào, xét nghiệm nào cũng được công nhận. Việc công nhận kết quả xét nghiệm hay phải làm lại xét nghiệm phụ thuộc chủ yếu vào uy tín của BV, của phòng xét nghiệm và sự nhạy cảm của bác sĩ điều trị.

Thường những BV nào có phòng xét nghiệm đáng tin cậy thuộc tuyến trung ương - hoặc là BV tuyến địa phương nhưng chuyên khoa sâu, thì có thể bác sĩ sẽ công nhận kết quả xét nghiệm mà không buộc bệnh nhân phải làm lại nữa.

BS Trần Thành Vinh - trưởng khoa sinh hóa BV Chợ Rẫy - cho biết không phải đợi đến lúc có quy định của Bộ Y tế về liên thông các kết quả xét nghiệm giữa các BV tuyến trung ương thì các BV mới công nhận kết quả của nhau.

Trước đó, dù chưa có quyết định của Bộ Y tế, những người bệnh đã được xét nghiệm ở những BV có phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO (thể hiện trên phiếu xét nghiệm) thì BV Chợ Rẫy vẫn công nhận kết quả.

Dĩ nhiên những BV chuyên khoa, có xét nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực nào đó mà những BV xung quanh không có những xét nghiệm này thì phải công nhận kết quả xét nghiệm từ BV chuyên khoa.

Tại BV Thống Nhất TP.HCM, kết quả xét nghiệm của người bệnh từ BV trung ương trực thuộc Bộ Y tế như BV Chợ Rẫy, BV Đại học Y dược... đều được các bác sĩ BV Thống Nhất tham khảo, đối chiếu các xét nghiệm, chứ không nhất thiết chỉ định làm xét nghiệm lại.

Theo BS Trương Quang Anh Vũ - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp BV Thống Nhất, việc liên thông xét nghiệm là cần thiết nhưng bác sĩ điều trị vẫn có thể cho người bệnh xét nghiệm lại tùy theo diễn tiến của bệnh và phác đồ điều trị.

Xét nghiệm mẫu máu tại Bệnh viện Da liễu T.Ư - Ảnh: Q.LIÊN
Xét nghiệm mẫu máu tại Bệnh viện Da liễu T.Ư - Ảnh: Q.LIÊN


Xét nghiệm lại một số trường hợp

Ông Dương Đức Hùng - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp BV Bạch Mai - cho biết việc thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm giữa các BV tuyến trung ương như hiện nay không phải là các BV này công nhận tất cả kết quả xét nghiệm của nhau.

Chỉ một số xét nghiệm có tính bền vững nếu có kết quả từ BV trước sẽ không phải thực hiện lại, nhưng có những chỉ số thường xuyên thay đổi như công thức máu, men gan phải làm lại, thậm chí là xét nghiệm về nhóm máu vẫn cần phải làm lại trong trường hợp người bệnh phải truyền máu.

BS Anh Vũ ví dụ: một người bệnh đã được xét nghiệm công thức máu tại một BV tuyến trung ương trước đó khoảng 1-2 tuần với một bệnh cảnh khác, không có biểu hiện nhiễm trùng nhưng lần này người bệnh đến khám tại BV Thống Nhất vì một triệu chứng sốt, theo dõi tình trạng nhiễm trùng hoặc nhiễm siêu vi, thì lúc ấy bác sĩ vẫn phải chỉ định cho người bệnh làm lại công thức máu. Bởi vì với tình trạng nhiễm trùng, nhiễm siêu vi thì công thức bạch cầu, tiểu cầu, thậm chí hồng cầu thay đổi rất nhanh trong một thời gian ngắn.

Hoặc một người bệnh đái tháo đường có mức đường huyết không ổn định đang được theo dõi, điều trị thì đường huyết phải làm lại chứ không thể tham khảo kết quả xét nghiệm từ tuần trước.

BS Cấp cho biết thêm, đối với cùng một loại bệnh thì độ tin cậy kết quả xét nghiệm được phân hạng khác nhau. Những bệnh viện nào đạt chứng chỉ ISO 15189 thì mức độ tin cậy kết quả xét nghiệm sẽ cao hơn những nơi không có chứng chỉ, chưa đạt tiêu chuẩn.

Liên thông xét nghiệm ở BV Trung ương Huế

Ông Phạm Như Hiệp, giám đốc BV Trung ương Huế, cho biết hiện BV đang triển khai việc liên thông kết quả xét nghiệm với 37 BV còn lại thuộc Bộ Y tế. Việc liên thông kết quả xét nghiệm đã được BV Trung ương Huế thực hiện từ rất lâu trước đó.

Những xét nghiệm đơn gian như chụp X-Quang, siêu âm, chụp Scan... thì đều được BV chấp nhận liên thông.

NHẬT LINH

Các BV trực thuộc Bộ Y tế (liên thông nhóm phòng xét nghiệm mức 1 và ISO 15189 )

* Tại TP.HCM: 1 - BV Chợ Rẫy; 2- BV Thống Nhất; 3- BV Đại học Y dược; 4- BV Răng hàm mặt T.Ư;

* Tại TP Hà Nội: 5- BV Bạch Mai; 6- BV K; 7- BV Hữu Nghị; 8- BV Nhi T.Ư; 9- BV Hữu nghị Việt Đức; 10- BV Lao và bệnh phổi T.Ư; 11- BV Mắt T.Ư; 12- BV Nội tiết T.Ư; 13- BV Phụ sản T.Ư; 14- BV E T.Ư; 15- BV Tai mũi họng T.Ư; 16- Viện Răng hàm mặt quốc gia; 17- Viện bỏng Lê Hữu Trác; 18- Viện Lão khoa quốc gia; 19- Viện Các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia; 20- Viện Da liễu quốc gia; 21- Viện Huyết học - truyền máu T.Ư; 22- BV Tâm thần T.Ư1;

* Tại các tỉnh: 23- BV Đa khoa T.Ư Huế (Huế); 24- BV Tâm thần T.Ư2 (Đồng Nai); 25- BV C Đà Nẵng (Đà Nẵng); 26- BV Đa khoa T.Ư Cần Thơ (Cần Thơ); 27- BV Phong - da liễu T.Ư Quy Hòa (Quy Nhơn); 28- BV Lao và bệnh phổi T.Ư Phúc Yên (Vĩnh Phúc); 29- BV Điều dưỡng - phục hồi chức năng T.Ư (Thanh Hóa); 30- BV 71 TQ (Thanh Hóa); 31- BV Đa khoa Thái Nguyên (Thái Nguyên); 32- BV Việt Nam Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh); 33- BV Đa khoa T.Ư Quảng Nam (Quảng Nam); 34- BV Hữu nghị VN - Cuba - Đồng Hới ( Quảng Bình); 35- BV Phong - da liễu T.Ư Quỳnh Lập (Nghệ An)...

Nên chế tài

Theo ông Nguyễn Viết Tiến - thứ trưởng Bộ Y tế: việc có xét nghiệm lại hay không tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh, nếu xét nghiệm lại các xét nghiệm đã có và trong danh mục liên thông thì nên xem xét có chế tài, thường xuyên giám sát, kiểm tra.

Q.LIÊN - L.ANH - T.DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên