10/12/2012 21:39 GMT+7

Liên minh châu Âu nhận giải Nobel hòa bình

ĐỨC TOÀN (Theo AFP)
ĐỨC TOÀN (Theo AFP)

TTO - Liên minh châu Âu vừa chính thức nhận giải Nobel hòa bình tại buổi lễ diễn ra ở Oslo, Na Uy ngày 10-12.

Liên minh châu Âu đoạt giải Nobel Hòa bìnhPhản ứng trái chiều về giải Nobel hòa bình 2012

MXcqnbdK.jpgPhóng to

Ba đại diện EU - ba lãnh đạo châu Âu - (từ trái sang): chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso và chủ tịch nghị viện châu Âu Martin Schulz nhận giải Nobel hòa bình ngày 10-12 tại Na Uy - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Thorbjoern Jagland đã trao tặng giải thưởng trị giá 1,2 triệu USD cho EU trong một buổi lễ trang trọng với sự tham dự của hơn 20 nhà lãnh đạo các nước khối EU, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Ông Jagland nhắc về 80 triệu người châu Âu là nạn nhân qua hai cuộc chiến tranh thế giới cũng như chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở thế kỷ trước và nói rằng châu Âu phải đoàn kết để duy trì hòa bình. "Hòa bình không phải tự nhiên mà có, chúng ta phải đấu tranh cho nó mỗi ngày. Chúng ta phải cùng nhau đảm bảo rằng những gì chúng ta đã xây dựng được không bị mất đi".

Ủy ban Nobel đã bị chỉ trích vì trao giải thưởng uy tín này cho EU (trong tổng số 231 ứng viên được đề cử năm nay) giữa bối cảnh liên minh này bị chia rẽ, kinh tế khủng hoảng và các biểu tình chống thắt lưng buộc bụng nổ ra gây bạo lực.

lbn0Qxx1.jpgPhóng to

Hơn 20 nhà lãnh đạo các nước khối EU, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande, tham dự buổi lễ - Ảnh: AFP

Được thành lập với Hiệp ước Rome năm 1957 với một cộng đồng của sáu quốc gia mưu cầu hội nhập trong một nền kinh tế lớn hơn, khối EU đã mở rộng đến 27 quốc gia bao gồm cả các nước Đông Âu sau thời kỳ chiến tranh lạnh.

Tuy nhiên, EU hiện đang bị sa lầy trong cuộc khủng hoảng về đồng euro, đồng tiền chung của 17 quốc gia.

Trước buổi trao giải, khoảng 1.000 người biểu tình ở Oslo phản đối giải Nobel hòa bình cho EU, cho rằng EU thiếu dân chủ và mang nặng tính quân sự. “Giải thưởng của Alfred Nobel nên được trao cho những người hoạt động vì giải trừ quân bị. EU không làm việc này, họ là một trong những nơi xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới” - nhà hoạt động Elsa-Britt Enger nói. Những chủ nhân giải Nobel hòa bình như tổng giám mục Desmond Tutu, kiến trúc sư Adolfo Perez Esquivel và bà Mairead Maguire đều cho rằng EU không xứng đáng với giải thưởng.

Ông Jagland nói rằng giải thưởng không phản ánh một niềm tin rằng EU là hoàn hảo: "Châu Âu cần di chuyển về phía trước, bảo vệ và cải thiện những gì đã đạt được, giải quyết những vấn đề đe dọa cộng đồng châu Âu ngày hôm nay".

Ba lãnh đạo EU là Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso và Chủ tịch Nghị viện châu Âu Martin Schulz đã lên sân khấu nhận giải thưởng Nobel hòa bình.

Chủ tịch EU Van Rompuy thừa nhận: “Châu Âu đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Chúng tôi sẽ vượt qua thời điểm của sự bất an và suy thoái này”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Barroso thì cam kết giữ vững đồng euro và nói rằng loại tiền tệ chung này là một trong những biểu tượng mạnh mẽ nhất của sự hợp nhất trong lịch sử 60 năm của khối EU.

ĐỨC TOÀN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên