
Ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - phát biểu tại hội thảo - Ảnh: BỬU ĐẤU
Trên 400 chủ thể OCOP (là hợp tác xã, doanh nghiệp có sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, hoặc cũng có thể là cá nhân có sản phẩm OCOP đạt chuẩn) của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã tham gia chia sẻ.
Ông Ngô Công Thức, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết Hội nghị kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại không chỉ là dịp để quảng bá và giới thiệu sản phẩm OCOP mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi, kết nối cung - cầu, mở ra cơ hội hợp tác, phát triển bền vững cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể kinh tế trong vùng.
An Giang giàu tiềm năng về nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp, với nhiều sản vật nổi tiếng gắn liền với văn hóa bản địa và đời sống cộng đồng. Đây chính là nền tảng để phát triển các sản phẩm OCOP đặc trưng, mang đậm bản sắc vùng miền.
"Hôm nay là dịp để các cơ quan quản lý, doanh nghiệp phân phối và các chủ thể OCOP cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, tìm ra giải pháp kết nối hiệu quả", ông Thức nói.
Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh cũng đánh giá cao các sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long đa dạng, nhiều mẫu mã, phong phú nhưng nhiều chủ cơ sở vẫn chưa quan tâm vào thương hiệu, nhận thức và năng lực thương hiệu còn hạn chế.
Đặc biệt nhiều sản phẩm OCOP xuất khẩu sang nước ngoài nhưng có vị ngọt hơn so với cùng loại với các sản phẩm khác…
Tiến sĩ Trần Minh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho hay xu hướng thị trường hiện nay là những sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng và kiểm tra được, sản phẩm có xu hướng bền vững, thân thiện môi trường, sản phẩm OCOP gắn với câu chuyện sản phẩm, làng nghề; sản phẩm không đường hoặc ít đường; sản phẩm hướng đến chăm sóc sức khỏe trẻ em và người già...
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam khẳng định chương trình "Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)" đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi sự đồng hành chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp.
Để OCOP thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, các chủ thể cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa quy trình sản xuất gắn với tiêu chuẩn an toàn, truy xuất nguồn gốc, đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong nước và quốc tế.
Các địa phương tăng cường vai trò điều phối, tạo điều kiện kết nối sản phẩm OCOP với hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử và các kênh phân phối hiện đại, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững.
Bên cạnh đó việc xây dựng thương hiệu gắn với câu chuyện văn hóa, đặc trưng vùng miền được xem là yếu tố cốt lõi để nâng tầm giá trị sản phẩm…
"Tôi kêu gọi các chủ sản phẩm OCOP làm phải đạt chuẩn sẽ đạt uy tín trên thị trường. Vấn đề thương hiệu phải được xây dựng bền vững. Do đó đối với sản phẩm OCOP thì vấn đề liên kết vùng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc là vấn đề quan trọng hiện nay, và được hướng dẫn trong sản xuất", ông Nam nhấn mạnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận