
Các đại biểu và trí thức trẻ tham dự phiên Diễn đàn Trí thức trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM lần thứ V - Ảnh: LÊ HUY
Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM lần thứ V với chủ đề “Trí thức trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM tiên phong kết nối liên ngành trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần thiết thực vào tiến trình hội nhập sâu rộng của Việt Nam với khu vực và thế giới” chiều 10-12, tại Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM).
Nhu cầu kết nối, hợp tác liên ngành của đội ngũ trí thức trẻ ngày càng lớn
Bí thư Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM Phùng Thị Diệu Hương nói đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam nói chung và Đại học Quốc gia TP.HCM nói riêng đã và đang không ngừng nỗ lực học tập, lao động sáng tạo; đặc biệt đã đạt được nhiều vị trí trong các cơ sở kinh tế, khoa học hàng đầu Việt Nam và trên thế giới.

Bí thư Ban Cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM Phùng Thị Diệu Hương nói nhu cầu kết nối, hợp tác liên ngành của đội ngũ trí thức trẻ ngày càng lớn - Ảnh: LÊ HUY
“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu kết nối, hợp tác liên ngành của đội ngũ trí thức trẻ ngày càng lớn, tạo ra nguồn lực quý báu cho sự phát triển của Đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM”, chị Hương nói.
PGS.TS Lê Thanh Long (Chủ nhiệm CLB Trí thức trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM) nói diễn đàn năm nay tạo ra không gian trao đổi, kết nối và hình thành giải pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Đại học Quốc gia TP.HCM thành trung tâm tri thức, đổi mới sáng tạo hàng đầu trong nước
Chủ đề giải pháp tăng cường hợp tác về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ giữa Đại học Quốc gia TP.HCM với các doanh nghiệp cựu sinh viên bàn cơ chế đặt hàng nghiên cứu và chuyển giao công nghệ theo mô hình 4 nhà đi đúng nhu cầu của xã hội.
Theo đó, mô hình 4 nhà (Nhà nước - nhà trường - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp) khi được vận hành hiệu quả sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa nghiên cứu và ứng dụng, đồng thời gia tăng tỉ lệ chuyển giao công nghệ.

Chính thức khai mạc Diễn đàn Trí thức trẻ Đại học Quốc gia TP.HCM lần thứ V - Ảnh: LÊ HUY
“Đại học Quốc gia TP.HCM đặc biệt chú trọng các hoạt động kết nối để doanh nghiệp đặt hàng các đề tài, sản phẩm công nghệ có thể triển khai ngay, qua đó tạo môi trường thực tiễn cho nghiên cứu”, PGS.TS Long cho hay.
Chìa khóa định hướng thăm dò đất hiếm Việt Nam từ cơ sở giáo dục
TS Trương Quốc Thanh (Trường đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM) nói đất hiếm hay nguyên tố hiếm thực chất hiếm do phân bố rời rạc, khó khai thác mặc dù chiếm tỉ trọng cao trên Trái đất.

TS Trương Quốc Thanh (Trường ĐH Bách khoa) trình bày tham luận “Phát huy vai trò cơ sở giáo dục trong định hướng nghiên cứu - thăm dò đất hiếm Việt Nam” - Ảnh: LÊ HUY
Tua bin điện gió, các bán dẫn, xe điện... chắc chắn có những nguyên tố hiếm. Trữ lượng đất hiếm chiếm tỉ lệ lớn nhất là Trung Quốc và Mỹ, Việt Nam ở vị trí thứ 6 trên thế giới.
Theo TS Thanh, các cơ sở giáo dục không chỉ tham gia tập huấn khảo sát khoáng sản mà còn thực hiện đo phóng xạ gamma tại thực địa để thu thập mẫu, thiết lập hệ đo gamma công trình nhằm đánh giá tiềm năng mỏ.
Đồng thời đội ngũ còn phân tích biểu hiện các nguyên tố hiếm bằng thiết bị XRF, kiểm tra phóng xạ trên mẫu khoan và nhận diện tiềm năng tại các điểm lộ.

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe tham luận - Ảnh: LÊ HUY
Quy trình nghiên cứu - khảo sát tại Đại học Quốc gia TP.HCM trước hết là nghiên cứu đặc điểm địa chất để xác định các vùng có dấu hiệu khoáng sản chiến lược. Nhóm chuyên môn tổ chức khảo sát thực địa tại những khu vực tiềm năng, sử dụng thiết bị RS-330 để đo phổ phóng xạ gamma nhằm nhận diện dị thường phóng xạ.
Các mẫu thu thập được đưa về phòng thí nghiệm và phân tích bằng hệ ICP-MS để xác định hàm lượng và cấu trúc các nguyên tố hiếm, từ đó đánh giá chính xác tiềm năng đất hiếm từng khu vực.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận