Thứ 4, ngày 12 tháng 8 năm 2020

Liên kết hay mạnh ai nấy làm?

09/07/2020 09:11 GMT+7

TTO - Câu chuyện “ngăn sông cấm chợ” giữa vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) - vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) nhiều năm qua thể hiện sự liên kết yếu trong lĩnh vực du lịch, đã tạo nên sự hạn chế lẫn nhau trong phát triển du lịch, đặc biệt trong bối cảnh hậu đại dịch

Liên kết hay  mạnh ai nấy làm? - Ảnh 1.

Tàu du lịch hoạt động trên vịnh tại bến Cái Bèo, TP Hải Phòng - Ảnh: NAM TRẦN

Điều này cho thấy nói liên kết để tạo sản phẩm du dịch rất dễ nhưng làm quá khó, vô tình lại “nhốt” khách ở từng địa phương, làm phiền du khách.

Trong khi nhiều quốc gia đang chật vật chống dịch COVID-19 trên thế giới, Việt Nam thuận lợi hơn, với điều kiện bình thường mới, Chính phủ đã phát động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", kích cầu du lịch nội địa. Yêu cầu liên kết du lịch giữa các tỉnh, thành trên cả nước được đặt ra đầu tiên trong quá trình này.

Nhưng để thu hút khách, từng thành phố hay mỗi tỉnh, thành không thể có đầy đủ các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu du khách. Đặc trưng của du lịch là sự đa dạng, phát triển với rất nhiều loại hình từ du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sức khỏe, đến du lịch MICE, du lịch khám phá... 

Vì vậy, con đường duy nhất phát triển du lịch là đa dạng sản phẩm thông qua tận dụng các tài nguyên, điều kiện của nhau, bằng các liên kết vùng hay gần hơn là liên kết địa phương.

Trong liên kết du lịch có rất nhiều mối quan hệ, nhưng quan trọng nhất vẫn là liên kết sản phẩm. Chỉ khi kết nối sản phẩm, ngành du lịch mới kéo dài được hành trình tour, kéo dài thời gian lưu trú của du khách cũng như có thêm dịch vụ, tạo cơ hội chi tiêu cho du khách. 

Đó là ba yếu tố quan trọng để du lịch phát triển bền vững, hiệu quả chứ không chỉ dựa vào số lượt khách mà mỗi địa phương đón được.

Gần đây, chúng ta chứng kiến sự năng động của các địa phương trong liên kết du lịch toàn vùng hay liên kết song phương. Điều dễ nhận thấy các liên kết luôn bắt đầu từ sự chỉ đạo của chính quyền, có như vậy mới tác động đến mọi thành phần kinh tế liên quan đến du lịch. 

Trong khi liên kết sản phẩm, chính doanh nghiệp là người xây dựng sản phẩm, quyết định sự khác biệt, độc đáo của điểm đến và cuối cùng là xây dựng liên kết giữa hiệp hội các địa phương.

Chúng ta vẫn thường nói "buôn có bạn, bán có phường", du lịch cũng chỉ sôi động khi có sự giao lưu, trao đổi. Bởi khi chúng ta liên kết, chúng ta sẽ cùng nhau quảng bá, lan tỏa được sức ảnh hưởng không chỉ cho từng địa phương. Đó cũng là con đường phát triển du lịch mà các quốc gia khác đã làm từ rất lâu mà Thái Lan, Malaysia... đã rất thành công.

Thậm chí trên quy mô quốc gia, các nước đã tạo ra những liên kết để thu hút du khách như khách đi châu Âu sẽ được đến 7 nước khác nhau. Với Mỹ, họ cũng liên kết với Canada, Mexico để bán tour cho du khách. 

Chuyện "ngăn sông cấm chợ" giữa Hải Phòng và Quảng Ninh không thấy vai trò của bất kỳ thành phần nào trong liên kết du lịch - một hoạt động vốn đã được nói rất nhiều, càng được nhắc đến sau dịch COVID-19 - nhưng tình trạng "mạnh ai nấy làm" vẫn tồn tại như trêu cười những người tâm huyết với mục tiêu đưa du lịch nước nhà phát triển. 

Việt Nam có một Hạ Long thứ hai ở Hải Phòng: Lan Hạ Việt Nam có một Hạ Long thứ hai ở Hải Phòng: Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ bao quanh đảo Cát Bà, TP Hải Phòng vừa được Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới công nhận là một trong những vịnh biển đẹp của thế giới.

Ông NGUYỄN HỮU THỌ (chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam) - NHƯ BÌNH ghi
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận