Liên kết "chui", sinh viên lãnh đủ

MINH HIẾU
MINH HIẾU

TT - Không có giấy phép nhưng Trường ĐH Hòa Bình, một trường có trụ sở ở Hà Nội, vẫn bắt tay liên kết đào tạo với Trường ĐH công nghệ thông tin Gia Định TP.HCM tổ chức tuyển sinh, đào tạo ngoài luồng đến 350 sinh viên hệ cao đẳng chính quy từ năm 2010.

Cwk0hgjC.jpgPhóng to
Nơi đào tạo “ngoài luồng” 298 sinh viên sáng 12-1 đã treo bảng cho thuê nhà - Ảnh: Như Hùng

Sau gần hai năm học, 298 sinh viên còn lại giờ đứng trước nguy cơ phải ngưng học vì mọi hoạt động liên kết đào tạo đều trái quy định hiện hành.

Chưa có phân hiệu cũng tuyển sinh

Trong năm 2010, Trường ĐH Hòa Bình đã ký hợp đồng liên kết đào tạo với Trường ĐH công nghệ thông tin Gia Định TP.HCM và tuyển sinh 350 sinh viên bậc cao đẳng (trúng tuyển qua hình thức xét tuyển NV2). Đến nay, còn 298 sinh viên theo học ba ngành: quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng và kế toán. Đến trước thời điểm bị phát hiện, số sinh viên này được bố trí học tại địa chỉ 137E Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5, TP.HCM.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, địa chỉ trên vừa là văn phòng đại diện vừa là Trung tâm Hợp tác đào tạo quốc tế của Trường ĐH Hòa Bình đặt tại TP.HCM. Trường ĐH Hòa Bình cũng chưa được phép lập phân hiệu tại TP.HCM. Trong khi đó, theo khoản 1 điều 48 quyết định 58 của Thủ tướng Chính phủ về điều lệ trường đại học có nêu rõ: “Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của trường đại học... không thực hiện tuyển sinh, không tổ chức hoạt động đào tạo và hoạt động khoa học - công nghệ”. Cũng theo quyết định 58, các trường đại học muốn đào tạo chính quy tại các tỉnh, thành phố khác với nơi đặt trụ sở chính của trường phải lập phân hiệu. Việc thành lập phân hiệu phải do bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra quyết định thành lập khi đáp ứng các điều kiện như thành lập trường đại học theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Chưa hết, trong tháng 4-2011 Trường ĐH Hòa Bình cũng ký kết hợp đồng thực hiện liên kết đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên cao đẳng nghề với Trường trung cấp nghề Thủ Đức và Trường trung cấp nghề Nhân đạo (quận 3) nhưng chưa có giấy phép của cơ quan quản lý.

Thu gần 1 tỉ đồng

Đáng nói là Trường ĐH công nghệ thông tin Gia Định TP.HCM tuy đứng tên ký kết hợp đồng liên kết nhưng lại khẳng định tất cả việc tuyển sinh, cấp giấy báo trúng tuyển, tổ chức đào tạo trường này đều “không hề hay biết, tất cả đều do Trường ĐH Hòa Bình quyết định”.

Trao đổi với chúng tôi về hợp đồng đã ký kết với Trường ĐH Hòa Bình, TS Nguyễn Đăng Liêm, hiệu trưởng Trường ĐH công nghệ thông tin Gia Định TP.HCM, cho rằng: “Hợp đồng ký kết với Trường ĐH Hòa Bình chỉ là hợp đồng nguyên tắc chứ chưa thực hiện. Còn việc tuyển sinh, quản lý và triển khai đào tạo tôi không hề biết. Tất cả đều do phía Trường ĐH Hòa Bình thực hiện”.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, theo như nội dung thỏa thuận, bên A (Trường ĐH Hòa Bình) chịu trách nhiệm “tổ chức xét tuyển đầu vào, nội dung chương trình đào tạo, cấp bằng tốt nghiệp, thu học phí”. Trong khi đó, bên B (Trường ĐH công nghệ thông tin Gia Định TP.HCM) phối hợp tổ chức giảng dạy, quản lý đào tạo, hỗ trợ cơ sở vật chất. Về tài chính, bản thỏa thuận bên A chi trả cho bên B 10% tổng học phí thu được. Và thực tế, Trường ĐH công nghệ thông tin Gia Định TP.HCM đã nhận của Trường ĐH Hòa Bình 10% trên tổng số học phí thu được từ 298 sinh viên (gần 1 tỉ đồng) với số tiền gần 100 triệu đồng vào ngày 16-3-2011.

Nói về việc liên kết này, GS.TSKH Đặng Ứng Vận, hiệu trưởng Trường ĐH Hòa Bình, thừa nhận: “Về chương trình đào tạo cho sinh viên từ năm 2010 đến nay cả hai bên đều tham gia. Tuy nhiên, trách nhiệm chính vẫn là Trường ĐH Hòa Bình quản lý và chúng tôi giao cho văn phòng đại diện tại TP.HCM triển khai”.

Tuy nhiên, theo quyết định 42 về liên kết đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học do Bộ GD-ĐT ban hành, đơn vị chủ trì đào tạo, cụ thể là Trường ĐH Hòa Bình phải có văn bản cho phép mở ngành đào tạo định liên kết, được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chỉ tiêu, được Bộ GD-ĐT ra quyết định cho phép liên kết đào tạo... Thực tế, Trường ĐH Hòa Bình không hề chuẩn bị đầy đủ các thủ tục pháp lý này trước khi thực hiện liên kết đào tạo.

Trong khi hai bên vẫn còn đùn đẩy trách nhiệm, số phận của 298 sinh viên trên vẫn rất mập mờ. Sáng 12-1, chúng tôi trở lại căn nhà 137E Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5, TP.HCM thì tất cả đã trống vắng. Không còn sinh viên nào ở đây. Phía trước căn nhà đã dán biển cho thuê nhà. Một số người có mặt tại đây cho biết các lớp học đã chuyển địa điểm nhưng dời đi đâu không ai biết.

Sẽ chuyển sinh viên sang trường khác?

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho hay việc Trường ĐH Hòa Bình và Trường ĐH công nghệ thông tin Gia Định TP.HCM ký hợp đồng liên kết đào tạo và giao cho Trung tâm Hợp tác quốc tế của Trường ĐH Hòa Bình tại TP.HCM thực hiện là trái quy định. Hiện Bộ GD-ĐT đang xem xét đình chỉ hoạt động liên kết đào tạo nói trên, đồng thời yêu cầu hai đơn vị nhanh chóng khắc phục sai phạm nhằm đảm bảo quyền lợi cho 298 sinh viên. Trong đó, phương án chuyển toàn bộ số sinh viên này sang một trường khác cũng đang được Bộ GD-ĐT tính đến.

MINH HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên