28/10/2014 13:32 GMT+7

​Liên hoan phim tài liệu thử nghiệm tại Hà Nội

HOÀNG KHÁNH
HOÀNG KHÁNH

TT - Với tiêu điểm là những bộ phim tài liệu sáng tạo mới mẻ của các nhà làm phim trẻ VN sẽ diễn ra từ ngày 29-10 đến 4-11 tại Viện Goethe Hà Nội.

Cảnh trong phim Mặt trời đen của đạo diễn Trương Quế Chi - Ảnh: ycineff.com

 

Trong ngày khai mạc, Liên hoan phim tài liệu thử nghiệm lần thứ 3 - Mini doc festival sẽ trình chiếu các phim ở hạng mục “hư cấu không hư cấu”, gồm:

Mặt trời đen của Trương Quế Chi (phim đoạt giải tại Liên hoan phim ngắn quốc tế Oberhausen - Ðức) 
Case 1953 của Nguyễn Thủy Tiên, Phim số 1 của Tạ Minh Ðức.

Ngày 2-11, liên hoan sẽ giới thiệu tới khán giả bộ phim tài liệu dài đặc sắc kể về cuộc sống của những người hát rong chuyển giới Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng của đạo diễn Nguyễn Thị Thắm.

Bộ phim này đoạt giải “Special Mention” tại Liên hoan phim tài liệu Ðông Nam Á ChopShots 2014 ở Jakarta, Indonesia. Liên hoan sẽ khép lại với Căn phòng của mẹ của đạo diễn Síu Phạm.

Ðây cũng là bộ phim được cộng đồng quốc tế dành tặng nhiều lời khen, với minh chứng là giải thưởng Best Unique Vision (tạm dịch: Tầm nhìn độc đáo nhất) trong Queen World Film Festival (tạm dịch: Liên hoan phim nữ hoàng thế giới) tại New York (Mỹ) năm nay.

Ngoài ra, Mini doc festival cũng có sự góp mặt của các bộ phim quốc tế như: Phía sau màn bạc (Myanmar), Nơi nào tôi đi (Campuchia), Bước qua biên giới (Ðức và Thụy Sĩ)...

Trong đó, đáng chú ý là Bước qua biên giới của hai đạo diễn Nicolas Humbert và Werner Penzel, có nhân vật trung tâm là nghệ sĩ guitar và nhạc sĩ chuyên ứng biến người Anh Fred Frith. Bộ phim đoạt giải phim tài liệu hay nhất của Giải thưởng phim châu Âu năm 1990.

Ngoài 25 tác phẩm tham gia trình chiếu, liên hoan còn có những buổi thảo luận về phim với sự tham gia của chính các đạo diễn trẻ có tác phẩm tham gia liên hoan, những buổi hướng dẫn (workshop) với các chủ đề như Ðiện ảnh độc lập, Làm phim haiku với các nhà làm phim người VN và thế giới.

Ðể tưởng nhớ nhà làm phim tiên phong, kỳ cựu Harun Farocki mới qua đời tại Ðức tháng 8 vừa rồi, những đoạn phim ngắn được thực hiện trong chương trình Lao động thông qua một cú máy do chính ông hướng dẫn tại Hà Nội năm 2013 cũng sẽ được trình chiếu trong Mini doc festival năm nay.

Lịch chiếu phim và các hoạt động của Mini doc festival tại www.goethe.de/vietnam.            

HOÀNG KHÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên