22/10/2011 10:35 GMT+7

Liên Hiệp Quốc yêu cầu tổng thống Yemen từ chức

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Theo AP ngày 21-10, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh nhanh chóng chấp thuận kế hoạch chuyển giao quyền lực cho cấp phó của mình, theo sáng kiến do Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đề xuất.

Tổng thống Yemen tuyên bố sẽ từ chứcYemen: tổng thống Ali Abdullah Saleh bất ngờ trở vềBạo lực đẫm máu tại Yemen, 35 người thiệt mạng

Q89AotBL.jpgPhóng to

Người biểu tình tại Yemen ngày 21-10, một ngày sau khi ông Gaddafi chết - Ảnh: Reuters

Không giống như nghị quyết về Syria đã bị Nga và Trung Quốc phủ quyết ngày 4-10, Reuters cho biết nghị quyết về Yemen không đề cập việc trừng phạt hoặc các biện pháp khác. Toàn bộ 15 thành viên của Hội đồng Bảo an đều nhất trí thông qua nghị quyết này do Anh xây dựng. Hội đồng bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng về tình hình ở Yemen do không có tiến bộ về một giải pháp chính trị và tiềm năng bạo lực leo thang hơn nữa".

Nghị quyết yêu cầu "tất cả các bên ngay lập tức ngừng sử dụng vũ lực để đạt được các mục tiêu chính trị".

Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã dùng dằng ký vào kế hoạch của GCC do Saudi Arabia đề xuất, theo đó tạo cơ hội cho ông Saleh từ chức và không bị truy tố tội trạng về sau. Theo kế hoạch của GCC, sau khi ký thỏa thuận thì ông Saleh có một tháng để chuyển giao quyền lực. Sau đó phe đối lập sẽ thành lập một chính phủ đoàn kết mới trong một tuần, tổ chức bầu cử quốc hội và tổng thống trong vòng 60 ngày.

Theo Reuters, Nhà Trắng tuyên bố nghị quyết là "một dấu hiệu rõ ràng và thống nhất rằng ông Saleh cần phải nhanh chóng thực hiện theo ý nguyện của người dân Yemen bằng việc từ chức". Còn thứ trưởng Bộ Thông tin Yemen, ông Abdu Al Janadi, nói "đây là một nghị quyết cân bằng".

Nhà hoạt động người Yemen vừa được trao giải Nobel hòa bình năm nay, bà Tawakul Karman, hoan nghênh nghị quyết này nhưng cho rằng nó chưa đủ mạnh. "Chúng tôi yêu cầu tòa án quốc tế coi ông ta là tội phạm chiến tranh". AP cũng cho biết bà Karman bác bỏ khả năng xảy ra một kết cục cho ông Saleh như ông Gaddafi: "Chúng tôi không muốn giết ông ấy mà chỉ cần một phiên tòa công bằng".

Bất ổn tại Yemen đã kéo dài trong tám tháng qua. Người dân trong nước buộc tội ông Saleh đã đẩy đất nước vào nội chiến do cố tình bám trụ quyền lực bất chấp phản đối lớn. Ông Saleh đã bị thương nặng sau một vụ nổ tại dinh tổng thống vào tháng 6. Ông đã phải sang Saudi Arabia trị thương.

Các nhà trung gian và những nhóm đối lập đã thuyết phục ông ở lại Saudi Arabia và chuyển giao quyền lực, nhưng ông đã bác bỏ và bất ngờ trở về Yemen vào cuối tháng 9 vừa qua.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên