24/03/2012 07:13 GMT+7

Liên Hiệp Quốc điều tra các khu định cư Do Thái

MỸ AN
MỸ AN

TT - Ngày 22-3, Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc (UNHRC) lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu mở cuộc điều tra về các khu nhà định cư Do Thái của Israel ở Bờ Tây và Đông Jerusalem.

Với 36 phiếu thuận, 10 phiếu trắng và 1 phiếu chống của Mỹ, UNHRC chỉ trích kế hoạch xây dựng các khu nhà định cư Do Thái của Israel là không hợp pháp. Chúng có thể hủy hoại tiến trình hòa bình và xâm phạm các quyền của người dân Palestine.

Giới thiệu nghị quyết này, đại diện của Pakistan tuyên bố “các khu định cư Do Thái đang phá hỏng việc thực hiện giải pháp hai nhà nước”. AFP dẫn lời đại sứ Pakistan Zamir Akram: “Israel tiếp tục xây dựng trái phép các khu nhà định cư trong các vùng đất bị chiếm đóng, trong đó có Đông Jerusalem, là vi phạm luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế”.

Nghị quyết cũng yêu cầu Israel nghiêm túc thực thi các biện pháp như tịch thu vũ khí và trừng phạt tội phạm cũng như bảo vệ tài sản và người dân Palestine trong các khu định cư này.

Cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích nghị quyết của UNHRC là “đạo đức giả” và hội đồng này “nên tự thấy hổ thẹn”. “Tính tới nay, UNHRC đã ra 91 quyết định, 39 trong số đó đều nhằm đối phó với Israel, 3 với Syria và 1 với Iran”- ông Netanyahu chỉ trích. Mỹ cho rằng nghị quyết trên được đưa ra do UNHRC có thành kiến gay gắt đối với Israel.

Việc mở rộng các khu định cư của Israel đã bị cộng đồng quốc tế chỉ trích là không hợp pháp. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Navi Pillay nhiều lần lên tiếng tố cáo các khu định cư Do Thái và yêu cầu Chính phủ Israel phải “lập tức chấm dứt chuyển cư dân của mình vào vùng lãnh thổ chiếm đóng”.

Khoảng 500.000 người Israel và 2,5 triệu người Palestine đang sống ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, các vùng đã bị Israel chiếm đóng từ cuộc chiến tranh năm 1967.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên