23/05/2014 10:17 GMT+7

Liên Hiệp Quốc cấm vận nhóm khủng bố Boko Haram

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-5, Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua các biện pháp tổ chức phiến quân Hồi giáo Boko Haram ở Nigeria, năm tuần sau khi nhóm này bắt cóc hơn 200 nữ sinh.

Cướp bóc 2 ngôi làng, Boko Haram giết 27 ngườiNigeria từ chối trao đổi tù binh với phiến quân Boko HaramQuốc tế giúp tìm nữ sinh Nigeria bị bắt cócBiểu tình phản đối vụ bắt cóc nữ sinh Nigeria

9UoFfJSI.jpgPhóng to
Người Nigeria biểu tình kêu gọi chính phủ giải cứu các nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, HĐBA đã đưa Boko Haram vào danh sách đen các tổ chức khủng bố có quan hệ với Al-Qaeda. Như vậy, LHQ sẽ cấm vận vũ khí Boko Haram và đóng băng tài sản các thành viên tổ chức này.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power mô tả đây là một “bước quan trọng” nhằm hỗ trợ chính quyền Nigeria chống lại Boko Haram. Bà cho rằng các biện pháp cấm vận sẽ giúp siết nguồn tài chính và vũ khí của Boko Haram.

Đại sứ Úc Gary Quinlan cho biết LHQ sẽ đảm bảo rằng bất cứ ai giúp đỡ Boko Haram dù là tài chính hay vũ khí đều sẽ bị ngăn chặn. Tuy nhiên một số chuyên gia nhận định chưa chắc các biện pháp cấm vận sẽ đạt hiệu quả bởi Boko Haram hoạt động trong khu vực chủ yếu sử dụng tiền mặt.

AFP cho biết hôm qua khoảng 200 người dân Nigeria đã biểu tình ở thủ đô Abuja để kêu gọi chính quyền Tổng thống Jonathan Goodluck nỗ lực hơn trong việc giải cứu hơn 223 nữ sinh bị bắt cóc từ ngày 14-4. Trước đó phía Mỹ cho biết đã cử 80 sĩ quan quân sự tới Chad để tìm kiếm các nữ sinh có thể đã bị bán sang nước này.

Trong những tuần qua, Boko Haram liên tục mở các cuộc tấn công khủng bố tại vùng đông bắc Nigeria. Mới đây nhất, ngày 22-5 các tay súng Boko Haram đã bắn chết 29 nông dân ở làng Chukku Nguddoa và làm 10 người khác bị thương.

Ngày 20-5 Boko Haram thực hiện hai vụ đánh bom ở thành phố Jos khiến ít nhất 118 người thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất xảy ra tại Nigeria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên