17/05/2011 05:54 GMT+7

Libya muốn đình chiến với NATO

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Libya đang tìm kiếm giải pháp đình chiến với phương Tây, nhưng một trong những thành viên chính của NATO là Anh cho rằng cần tăng cường sức ép để lật đổ chính quyền Gaddafi.

Jt0Culc3.jpgPhóng to

Người thân nạn nhân thiệt mạng trong các vụ bạo lực ở Libya than khóc trên quảng trường Cách mạng ở Benghazi ngày 15-5 - Ảnh: Reuters

CNN ngày 16-5 dẫn lời các quan chức Libya cho biết đặc phái viên Liên Hiệp Quốc Abdul Ilah al-Khatib đã đến Tripoli với hi vọng đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ và phe nổi dậy với Thủ tướng Baghdadi al-Mahmoudi và các quan chức cao cấp khác. Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cũng điện đàm với ông Gaddafi, song chi tiết không được công bố. Bên cạnh đó, Chương trình Phát triển của LHQ dự kiến tiếp tục viện trợ cho Libya bất chấp việc ông Gaddafi có bị hạ bệ hay không.

Đại diện chính quyền Tripoli tại cuộc đàm phán cũng đưa ra đề nghị ngừng chiến ngay lập tức để đổi lại việc NATO ngừng ném bom và sẽ chấp nhận các quan sát viên quốc tế đến nước này, theo AFP. Ông này cáo buộc NATO về các hành vi lạm dụng và bạo lực như “ám sát chính trị... đánh bom các khu vực dân thường và phá hoại hạ tầng”.

Trong khi đó, NATO tiếp tục các đợt không kích vào các thành phố của Libya, theo đài truyền hình Libya. Tướng David Richards, lãnh đạo quốc phòng cao cấp của Anh, nhấn mạnh chiến dịch quân sự của NATO cần tăng cường thêm nữa. "Nếu chúng ta không tăng tiền đặt cược thì có nguy cơ ông Gaddafi tiếp tục nắm giữ quyền lực sau khi mâu thuẫn chấm dứt” - báo Telegraph dẫn lời ông Richards.

Ngày 16-5, trưởng công tố Moreno - Ocampo của Tòa án hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague đã đưa nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi, con trai Saif al-Islam và anh rể - giám đốc tình báo Abdullah Senussi vào danh sách nghi can tội phạm chiến tranh. Ông Moreno - Ocampo cho biết mình có bằng chứng trực tiếp của các tội mà ba người trên đã vi phạm. Ba thẩm phán của ICC sẽ quyết định có ra lệnh bắt hay không.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên