09/08/2012 08:20 GMT+7

Libya chuyển giao quyền lực trong hòa bình

TẤN KHOA (BBC, Reuters)
TẤN KHOA (BBC, Reuters)

TTO - Gần một năm sau khi cố lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ, sáng 9-8 (giờ Việt Nam) Hội đồng dân tộc quốc gia Libya (NTC) đã trao quyền lực lại cho quốc hội dân cử mới của nước này.

zr6NjWqr.jpgPhóng to

Các tân nghị sĩ Quốc hội Libya đọc tuyên thệ trong buổi lễ chuyển giao quyền lực - Ảnh: Reuters

Sự kiện này đánh dấu cuộc chuyển giao quyền lực hòa bình trong lịch sử hiện đại của Libya. NTC được thành lập trong cuộc nổi dậy tại Libya từ năm ngoái, từ nay sẽ được giải thể.

Tại buổi lễ chuyển giao, chủ tịch NTC Mustafa Abdul Jalil đã thông qua các quyền hành của quốc hội mới cho nghị sĩ lớn tuổi nhất của cơ quan này. “Tôi trao lại các đặc quyền hiến pháp cho Đại quốc hội, từ giờ sẽ trở thành đại diện hợp pháp duy nhất của nhân dân Libya”.

Ông Jalil thừa nhận sự thất bại của NTC trong việc phục hồi an ninh ở Libya, nhưng cho rằng NTC đã điều hành đất nước trong “những giai đoạn đặc biệt”.

Quốc hội mới gồm 200 thành viên được thành lập sau cuộc bầu cử tự do và công bằng đầu tiên của Libya tổ chức đầu tháng trước. Liên minh tự do dưới sự lãnh đạo của cựu thủ tướng Mahmoud Jibril về nhất trong cuộc bầu cử và giành được 39 ghế trong tổng số 80 vị trí phân bổ cho các đảng phái. 120/200 ghế được trao cho những ứng viên độc lập.

Quốc hội có nhiệm vụ chỉ định một chính phủ lâm thời và soạn thảo hiến pháp mới. Chính phủ sẽ hoạt động đến khi cuộc bầu cử mới diễn ra. Các tân nghị sĩ Libya thống nhất sẽ bầu ra một chủ tịch và hai phó chủ tịch nội trong tuần này.

Tại quảng trường Liệt sĩ ở thủ đô Tripoli có hàng trăm người tập trung và thắp nến, một hành động biểu thị sự hòa giải.

An ninh sẽ là vấn đề ưu tiên hàng đầu với những lãnh đạo mới của Libya. Trước ngày chuyển giao quyền lực đã xảy ra nhiều vụ bạo lực, cho thấy sự ổn định bấp bênh của đất nước. Điển hình là vụ nổ bom ở thủ đô Tripoli ngày 4-8 nhằm vào lực lượng quân đội từ khi chính quyền Gaddafi bị lật đổ.

TẤN KHOA (BBC, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên