24/01/2016 17:00 GMT+7

Lì xì, lễ chùa đầu năm sao cứ phải là tiền mới?

NGUYỄN GIA LONG
NGUYỄN GIA LONG

TT - Nên chăng là từ bỏ thói quen đổi và săn lùng cho bằng được tiền mới, thay vào đó sử dụng đồng tiền vẫn tiêu dùng bình thường?

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - đại diện đơn vị tài trợ kinh phí tổ chức ngày hội - tặng quà và lao lì xì cho các bạn nhỏ - Ảnh: Q.L.
Các em nhỏ rất thích được tặng bao lì xì vào dịp tết - Ảnh: Q.L.

Bao giờ cũng vậy, cứ đến gần tết, dù bận bịu trăm công nghìn việc, dù tất tả ngược xuôi lo kiếm tiền cho bao chi tiêu tốn kém, vậy mà nhiều người cứ đau đáu một “nỗi lo” riêng là làm sao để đổi được ít tiền lẻ còn mới cứng cựa để lì xì, để đi lễ chùa.

Mấy năm nay tiền mệnh giá nhỏ Ngân hàng Nhà nước “bung” ra thị trường trong dịp tết khá hạn chế, vì thế việc săn lùng tiền lẻ mới của nhiều người càng trở nên khó khăn.

Với những ai quen nhân viên ngân hàng, quen người làm thủ quỹ của cơ quan, công ty này, nọ còn đỡ, vì ít nhiều họ cũng nhờ vả đổi hộ một ít..., còn không có mối quan hệ với các đối tượng trên thì ra đổi ở các “chợ tiền” và phải chịu phí.

Theo như tôi biết từ nhiều năm nay, lệ phí đổi tiền mới mệnh giá nhỏ có giá cao ngất, khá phổ biến: mệnh giá 500 đồng là 25-30%; mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng, 5.000 đồng là trên dưới 25%; các mệnh giá tiền 10.000 đồng, 20.000 đồng là 10-15%...

Làm phép tính đơn giản, nếu cần lượng tiền mới mệnh giá nhỏ các loại khoảng 1.000.000 đồng, lệ phí đổi mất khoảng 200.000 đồng.

Con số hơn 200.000 đồng bị mất đi ấy thật ra không quá lớn, nhưng không phải ai cũng cần 1 triệu đồng, đại đa số có thể cần tới 2-3 triệu đồng, thậm chí nhiều người giàu còn cần hàng chục triệu đồng, như thế số tiền phí đổi bị hao hụt là rất lớn.

Chưa kể khi thị trường khan hiếm, nhiều người còn nâng phí đổi lên cao, người muốn đổi tiền càng bị "chặt chém" quá đáng.

Thiết nghĩ chúng ta đâu cứ phải cần tới tiền mới, việc dùng tiền cũ để lì xì, đi lễ chùa đầu năm mới đâu có sao, bởi điều cần nhất của những đồng tiền người mang đi lì xì, đi cúng lễ là ở cái tâm cùng những ý niệm tốt đẹp gửi gắm trong đó...

Nên chăng là từ bỏ thói quen đổi và săn lùng cho bằng được tiền mới, thay vào đó sử dụng đồng tiền vẫn tiêu dùng bình thường, như vậy không chỉ tiết kiệm khi không phải mất phí đổi tiền mà còn khiến kẻ chờ cơ hội buôn tiền mới khó có cơ hội “chặt chém”?...

NGUYỄN GIA LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên