30/04/2016 07:29 GMT+7

LHQ thúc đẩy thực thi lệnh trừng phạt Triều Tiên

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hội đồng Bảo an LHQ đã đàm phán một bản tuyên bố dự thảo ngày 29-4 để thúc đẩy thi hành lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên trên toàn thế giới sau hai vụ thử tên lửa tầm trung mới nhất của nước này.

Một vụ thử tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên - Ảnh: KCNA
Một vụ thử tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên - Ảnh: KCNA

AFP đưa tin bản dự thảo yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên LHQ phải nộp báo cáo về "các biện pháp trừng phạt cụ thể" mà họ đã thực thi theo nghị quyết của LHQ chậm nhất là vào ngày 31-5.

Bản dự thảo cũng chỉ đạo trực tiếp một ủy ban trừng phạt LHQ "tăng cường công việc của ủy ban để đảm bảo thực thi nghị quyết 2270" vốn được thông qua hồi tháng 3 sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 4 và bắn một quả tên lửa.

Các nhà ngoại giao LHQ cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý về bản tuyên bố nhưng việc áp dụng bản tuyên bố này bị trì hoãn do Nga yêu cầu thêm thời gian để xem xét các văn bản.

Họ cho biết nhiều khả năng dự thảo tuyên bố trên sẽ chính thức được thông qua vào cuối tuần này hoặc tuần sau.

Tuyên bố cũng lên án mạnh mẽ các vụ phóng thử tên lửa thất bại dạo gần đây của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế những hành động vi phạm nghị quyết LHQ.

Mỹ đã yêu cầu cuộc họp khẩn bàn dự thảo tuyên bố trên khi lo ngại chính quyền Kim Jong Un đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 28-4 cũng nhấn mạnh cam kết của Bắc Kinh nhằm áp đặt lệnh trừng phạt của LHQ lên Triều Tiên và để ngăn chặn bất kỳ sự bất ổn định nào ngay trước cửa nhà.

"Là một người hàng xóm gần, chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép chiến tranh hay sự hỗn loạn trên bán đảo (Triều Tiên)" - ông Tập nói trong một cuộc họp với các ngoại trưởng của khu vực tại Bắc Kinh.

Các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng theo yêu cầu của LHQ bao gồm việc tất cả các nước phải kiểm tra hàng đi và đến Triều tiên tại tất cả sân bay và cảng biển; cấm xuất khẩu than, sắt và quặng sắt, các khoáng chất khác từ Triều Tiên và nghiêm cấm cung cấp nhiêu liệu hàng không cho nước này, bao gồm nhiên liệu tên lửa.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên