29/03/2014 08:54 GMT+7

LHQ ra nghị quyết lên án vi phạm nhân quyền ở Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-3, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết lên án các hành vi vi phạm nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên.

hqVGsRJo.jpgPhóng to
Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ So Se Yong đòi quốc tế không nên nhúng mũi vào chuyện của Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, tháng trước các điều tra viên nhân quyền LHQ khẳng định các quan chức cấp cao CHDCND Triều Tiên phải bị đưa ra đối mặt với công lý quốc tế vì ra lệnh thực hiện các vụ giết chóc, tra tấn, bỏ đói người dân nước này.

Báo cáo cho rằng các tội ác tại CHDCND Triều Tiên cũng nghiêm trọng tương tự những tội ác mà Đức quốc xã đã gây ra.

Và hôm qua Hội đồng Nhân quyền ở Geneva (Thụy Sĩ) đã thông qua nghị quyết kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ phải truy cứu trách nhiệm của những kẻ phạm tội ở Bình Nhưỡng.

Có 36 quốc gia thành viên Hội đồng Nhân quyền bỏ phiếu thuận, 6 bỏ phiếu chống trong đó có Trung Quốc và Nga và 11 bỏ phiếu trắng.

Ngay trước cuộc bỏ phiếu, đại sứ CHDCND Triều Tiên tại LHQ So Se Yong tuyên bố: “Ở CHDCND Triều Tiên, chúng tôi có câu nói rằng đừng nhúng mũi vào chuyện nhà người khác. Điều đó có nghĩa là một người hãy tự nhìn mình trong gương trước khi nói xấu người khác”.

Trong khi đó, đại sứ Liên minh châu Âu (EU) Mariangela Zappia khẳng định các bằng chứng rõ ràng trong báo cáo về nhân quyền ở CHDCND Triều Tiên cho thấy Hội đồng Nhân quyền không thể im lặng mà phải có phản ứng với Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên các quan chức Mỹ và phương Tây thừa nhận sẽ rất khó có chuyện đưa các quan chức chính quyền Bình Nhưỡng ra tòa án quốc tế để đối mặt với các cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Hôm 27-3 HĐBA cũng đã lên án việc CHDCND Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo tầm ngắn. HĐBA mô tả đây là hành vi vi phạm nghị quyết LHQ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên