16/08/2013 09:45 GMT+7

LHQ kêu gọi viện trợ khẩn cho CHDCND Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 16-8, Liên Hiệp Quốc (LHQ) tuyên bố cần khẩn cấp 98 triệu USD để viện trợ nhân đạo cho người dân CHDCND Triều Tiên.

GtB1tkPN.jpgPhóng to
Một cửa hàng ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Theo AFP, LHQ cho biết năm cơ quan LHQ đã lên kế hoạch viện trợ 150 triệu USD cho các chương trình lương thực, y tế, vệ sinh tại CHDCND Triều Tiên trong năm 2013. Đến nay, LHQ vẫn còn thiếu 98 triệu USD.

“Sự hỗ trợ từ bên ngoài vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ tính mạng của hàng triệu người dân CHDCND Triều Tiên” - AFP dẫn lời điều phối viên LHQ Ghulam Isaczai khẳng định.

Theo LHQ, CHDCND Triều Tiên phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực thường xuyên và rơi vào nạn đói giữa thập niên 1990 khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

LHQ ước tính gần 2,4 triệu người CHDCND Triều Tiên cần hỗ trợ thực phẩm hàng ngày và 28% trẻ dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng. Ông Isaczai cho biết dù tình hình nhân đạo ở CHDCND Triều Tiên có cải thiện trong 12 tháng qua nhưng nước này vẫn rất cần sự hỗ trợ khẩn cấp.

“Nếu không có sự hỗ trợ nhân đạo thường xuyên, mọi tiến bộ của 10 năm qua trong lĩnh vực an ninh lương thực, y tế và dinh dưỡng dành cho những người dễ tổn thương nhất có thể bị đảo ngược” - ông Isaczai cảnh báo.

Căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng đã khiến Mỹ, Hàn Quốc và nhiều quốc gia khác ngừng cung cấp viện trợ cho CHDCND Triều Tiên. Mới đây, đích thân Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon đã kêu gọi các nước hỗ trợ cho CHDCND Triều Tiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên