10/03/2015 10:44 GMT+7

​LHQ hoãn phê chuẩn yêu cầu nhập vũ khí của Libya

 ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ít nhất 8 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã hoãn phê duyệt yêu cầu của Libya về việc nhập vũ khí, xe tăng, máy bay phản lực và trực thăng.

Thành viên của lực lượng ủng hộ chính phủ Libya hộ tống một chiếc xe tăng tại Benghazi - Ảnh: Reuters

Yêu cầu của Libya nhằm đối phó với các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và để giám sát biên giới nước này.

Reuters cho biết ngày 9-3, các thành viên Tây Ban Nha, Lithuania, Chile, New Zealand, Anh, Pháp, Angola và Mỹ muốn Ủy ban giám sát lệnh cấm vận vũ khí đối với Libya (bắt đầu từ năm 2011) thuộc Hội đồng Bảo an LHQ hoãn phê chuẩn yêu cầu của Libya.

Tây Ban Nha cho biết sẽ đánh giá thêm các thông tin về nguồn gốc của các vũ khí được Libya yêu cầu và về việc đồng ý cho vận chuyển vũ khí.

Libya muốn nhận 150 xe tăng, 20 máy bay chiến đấu, 7 trực thăng chiến đấu, hàng chục ngàn khẩu súng trường và hàng triệu viên đạn từ Ukraine, Serbia và CH Czech.

Nếu không có sự nhất trí của 15 thành viên trong ủy ban trên, yêu cầu có thể bị "treo" vô thời hạn.

"Nếu không tăng cường lực lượng không quân, chúng tôi không thể làm bất kỳ điều gì" - ông Inrahim Dabbashi - Đại sứ của Libya tại LHQ - nhận định. Ông Dabbashi cho biết rất thất vọng trước quyết định hoãn phê chuẩn của hội đồng.

Trong khi đó các giám sát viên về các biện pháp trừng phạt của LHQ cho rằng họ quan ngại về việc nếu ủy ban phê chuẩn các yêu cầu của Libya thì liệu những vũ khí và trang thiết bị này có chuyển sang tay của các nhóm phiến quân tại Libya hay không.

Tình trạng bất ổn của Libya vẫn kéo dài sau 4 năm nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ. Tình trạng này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm như IS và Ansar al-Sharia củng cố chỗ đứng tại Libya.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên