18/02/2014 11:41 GMT+7

LHQ cáo buộc lãnh đạo Triều Tiên gây nhiều tội ác

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Một ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa công bố báo cáo khẳng định cần phải đưa các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên ra tòa án quốc tế vì đã thực hiện nhiều tội ác chống lại loài người.

C5sE89S2.jpgPhóng to
Ông Micheal Kirby, chủ tịch Ủy ban Điều tra của LHQ, công bố báo cáo lên án tội ác ở CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, báo cáo dài 400 trang của Ủy ban Điều tra LHQ khẳng định chính quyền CHDCND Triều Tiên đã thực hiện những tội ác nghiêm trọng đối với thường dân như hành quyết, tra tấn, bỏ tù, cưỡng hiếp, buộc trở thành nô lệ, tấn công tình dục, buộc phá thai…

“Trong nhiều trường hợp, những hành vi vi phạm nhân quyền này cấu thành tội ác chống lại loài người” - báo cáo nhấn mạnh. Hội đồng Nhân quyền LHQ đã thành lập ủy ban này vào tháng 3-2013. Các thành viên ủy ban đã phỏng vấn nhiều người trốn chạy khỏi CHDCND Triều Tiên.

Chủ tịch ủy ban Michael Kirby cho rằng cộng đồng quốc tế giờ đã biết rõ những nỗi đau mà người dân CHDCND Triều Tiên phải chịu đựng. Ông cho biết đã đích thân phỏng vấn nhiều người trốn từ CHDCND Triều Tiên, trong đó có cả một cựu tù nhân có nhiệm vụ đốt xác các nạn nhân chết đói rồi dùng tro làm phân bón.

Ông Kirby khẳng định các tội ác ở CHDCND Triều Tiên có nhiều điểm tương đồng so với những gì Đức quốc xã và đồng minh đã thực hiện trong Thế chiến II. Ủy ban Điều tra cho rằng đã đến lúc các nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng phải bị truy tố trước tòa án quốc tế.

Phản ứng lại, chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố các bằng chứng mà báo cáo đưa ra là bịa đặt. Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ hi vọng báo cáo sẽ giúp thế giới hiểu rõ hơn về tình hình ở CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên Trung Quốc, đồng minh quan trọng nhất của CHDCND Triều Tiên, lên tiếng phản đối việc đưa các nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng ra tòa án quốc tế. Bắc Kinh khẳng định đòi hỏi này “không giúp giải quyết tình hình nhân quyền” ở CHDCND Triều Tiên.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên