14/02/2014 12:01 GMT+7

Triều Tiên đào thêm đường hầm tại bãi thử hạt nhân

ANH DUY - MỸ LOAN
ANH DUY - MỸ LOAN

TTO - Hôm nay 14-2, Viện Mỹ - Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cảnh báo khả năng CHDCND Triều Tiên đang thực hiện “các công đoạn cuối cùng” trong việc đào một đường hầm mới xuyên qua khu vực đông bắc bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Triều Tiên nối lại hoạt động khu thử hạt nhân chính?Có hoạt động trên bãi thử hạt nhân của Triều TiênTriều Tiên hoàn thành công trình mới tại khu thử hạt nhân

FpCvzDex.jpgPhóng to
Ảnh vệ tinh khu thử hạt nhân Punggye-ri - Ảnh: AFP

Viện này dựa trên kết quả phân tích hình ảnh vệ tinh, với bức chụp mới nhất vào ngày 3-2. “Số đất đá được đào lên tại khu vực này đã tăng gấp đôi, và đường hầm mới đã được Bình Nhưỡng khởi công từ tháng 5-2013” - báo cáo của Viện Mỹ - Hàn kết luận.

Hiện chưa rõ Triều Tiên có chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân thứ 4 hay không.

Trước đó, giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper đã cảnh báo Triều Tiên đang mở rộng quy mô cơ sở sản xuất uranium và nối lại hoạt động lò phản ứng dùng trong sản xuất plutonium bị đóng cửa vào năm 2007.

Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se tại Seoul vào hôm qua 13-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tái khẳng định “Mỹ sẽ không chấp nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân”.

Hàn Quốc - Triều Tiên đàm phán cấp cao

m6jDz2RQ.jpgPhóng to
Phái đoàn quan chức Hàn Quốc tham dự vòng đàm phán với CHDCND Triều Tiên ngày 14-2-2014 - Ảnh: Yonhap

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sáng 14-2 trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Kyou Hyun đã gặp người đồng cấp của CHDCND Triều Tiên ở làng Panmunjom vào khoảng 10g sáng 14-2 theo giờ Hàn Quốc (khoảng 8g sáng giờ Việt Nam).

Cuộc gặp cấp cao này diễn ra hai ngày sau cuộc gặp lần thứ nhất giữa hai miền hôm 12-2. Tại cuộc gặp này, Bình Nhưỡng đã yêu cầu Seoul dời cuộc tập trận chung với Mỹ cho đến khi sự kiện đoàn tụ gia đình giữa hai miền kết thúc nhưng Seoul đã bác bỏ yêu cầu này.

Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Kim Eui Do cho biết dù đàm phán chưa ngã ngũ nhưng Hàn Quốc đang lên kế hoạch gửi một đội gồm 15 thành viên đến CHDCND Triều Tiên vào ngày 15-2 để chẩn bị cho sự kiện đoàn tụ gia đình giữa hai miền, dự kiến diễn ra từ ngày 20 đến 25-2.

"Chúng tôi đảm bảo rằng các cuộc tập trận sẽ không gây cản trở việc đoàn tụ gia đình và chúng tôi cũng không ngưng tập trận vì việc đoàn tụ gia đình" - người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc Min Kyung Wook khẳng định.

Hôm 13-2, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định không có lý do chính đáng nào để nói các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn làm ảnh hưởng đến việc đoàn tụ gia đình giữa hai miền. "Mỹ cho rằng sẽ không chính đáng khi liên kết các vấn đề nhân đạo như việc đoàn tụ gia đình với các vấn đề khác" - Ngoại trưởng Kerry nói.

ANH DUY - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên