17/02/2014 17:01 GMT+7

Xử tù một nghị sĩ Hàn Quốc tội ủng hộ CHDCND Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 17-2, một tòa án ở Seoul đã xử một nghị sĩ đối lập 12 năm tù vì tội âm mưu nổi dậy vũ trang để ủng hộ CHDCND Triều Tiên.

Đảng cánh tả Hàn Quốc bị cáo buộc nổi loạn vì CHDCND Triều Tiên

DNPHgIWC.jpgPhóng to
Ông Lee Seok-Ki (giữa) khi còn giữ chức nghị sĩ - Ảnh: Korea TImes

Theo Hãng tin AFP, ban đầu các công tố viên nhà nước Hàn Quốc đề nghị mức án 20 năm tù đối với cựu nghị sĩ quốc hội Lee Seok Ki, 52 tuổi. Ông này hầu tòa cùng sáu thành viên khác của Đảng Tiến bộ thống nhất (UPP) cánh tả. Sáu người này bị xử tù từ 4-12 năm. Ông Lee là nghị sĩ Hàn Quốc đầu tiên bị xét xử vì tội phản quốc kể từ khi quốc gia này chuyển sang thể chế dân chủ toàn diện trong thập niên 1980. Ngoài án tù, ông Lee sẽ bị tước quyền công dân trong vòng 10 năm kể từ sau khi ra tù.

Ông Lee bị truy tố hồi tháng 9-2013 theo luật an ninh quốc gia. Hồi tháng 5-2013 ông Lee đã gặp gỡ các thành viên của nhóm, lập mưu tấn công hệ thống liên lạc và đường sắt Hàn Quốc trong trường hợp xung đột nổ ra với CHDCND Triều Tiên.

Ông Lee phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định mình bị cơ quan tình báo Hàn Quốc đưa vào bẫy. Năm 2002, ông này từng bị xử tù 30 tháng vì tội chống phá chính phủ nhưng sau đó được tha bổng. Chính quyền Hàn Quốc cũng đã đề nghị tòa án hiến pháp giải tán Đảng UPP.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên