19/08/2012 14:31 GMT+7

LHQ: Cả hai phe ở Syria không bảo vệ thường dân

HẢI MINH - TẤN KHOA
HẢI MINH - TẤN KHOA

TTO - Trưởng phái bộ quan sát viên LHQ tại Syria, tướng Babacar Gaye, cáo buộc cả quân đội chính phủ và lực lượng nổi dậy đã không bảo vệ nhân dân Syria trong cuộc xung đột.

“Theo luật nhân đạo quốc tế, cả hai bên đều có nghĩa vụ phải bảo đảm an toàn cho thường dân mình. Tuy nhiên nghĩa vụ này không được tôn trọng và thực thi” - tướng Gaye phát biểu trước báo chí ở thủ đô Damascus.

Theo tướng Gaye, “cho đến giữa tháng 6, rõ ràng là cả hai bên đều không còn tuân thủ ngừng bắn. Điều này dẫn đến tình trạng bạo lực leo thang như hiện nay”.

Nhiệm vụ của phái đoàn quan sát viên LHQ sẽ kết thúc từ nửa đêm nay 19-8. Mặc dù bày tỏ thất vọng khi phái đoàn LHQ không thực hiện được nhiệm vụ là chấm dứt bạo lực, ông Gaye khẳng định LHQ cam kết tiếp tục tham gia các nỗ lực hòa bình tại Syria và thúc đẩy đối thoại giữa các bên.

Syria phủ nhận tin phó tổng thống đào tẩu

Syria đã phủ nhận các tin tức cho rằng Phó tổng thống Farouq al-Shara đã đào tẩu trong khi lực lượng quân đội của chính phủ Bashar al-Assad tiếp tục mở các chiến dịch tấn công quân nổi dậy ở Aleppo.

WlPE3uos.jpgPhóng to

Phó tổng thống Syria Farouq al-Shara - Ảnh: Al Arabiya

Ông Shara: “không bao giờ nghĩ tới việc rời đất nước”, Reuters dẫn một tuyên bố được phát trên truyền hình từ văn phòng của ông ngày 18-8 sau khi có tin ông đã trốn sang Jordan. Một số quan chức cấp cao trong chính phủ của Tổng thống Assad, bao gồm Thủ tướng Riyadh Hijab, đã đào ngũ trong thời gian qua.

Rất ít xuất hiện trước công chúng, nhưng tháng trước vị cựu bộ trưởng ngoại giao 73 tuổi này đã có mặt trong một đám tang ba lãnh đạo quân đội cấp cao Syria bị sát hại trong một vụ đánh bom tại Damascus.

Tuyên bố từ văn phòng của Shara nói từ khi xung đột bùng nổ tới giờ, ông đã nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị hòa bình và hoan nghênh việc bổ nhiệm cựu ngoại trưởng Algeria, Lakhdar Brahimi, làm người trung gian quốc tế mới cho Syria.

Ông Brahimi đã lưỡng lự vài ngày trước khi chấp nhận cương vị này, thay cho cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Kofi Annan. Nỗ lực sáu tháng của ông Annan chấm dứt bạo lực đã kết thúc không mang lại kết quả gì.

Các nhà ngoại giao cho hay ông Brahimi sẽ đến New York trong tuần tới để gặp Tổng thư ký Ban Ki Moon và thảo luận các phương pháp tiếp cận mới về tình hình xung đột tại Syria.

Trả lời Reuters, ông Brahimi cho rằng còn quá sớm để bàn về việc Tổng thống Assad có nên từ chức hay không. Điều này trái ngược hoàn toàn với quan điểm của ông Kofi Annan rằng Tổng thống Syria “phải từ chức”.

Truyền hình quốc gia Syria ngày 18-8 chiếu những cảnh quay lực lượng chính phủ “tiễu trừ khủng bố” ở quận phía tây Saif al-Dawla, nơi giao tranh diễn ra ác liệt. Các nguồn tin khác nhau nói hơn 100 người nữa đã thiệt mạng trong giao tranh ngày 18-8.

HẢI MINH - TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên