17/11/2015 12:05 GMT+7

LHP Việt Nam chiếu 
miễn phí 20 phim Việt tại Hà Nội, TP.HCM

ĐỨC TRIẾT thực hiện
ĐỨC TRIẾT thực hiện

TT - Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về, Đập cánh giữa không trung, Scandal - Hào quang trở lại, Quyên, Hương Ga, Trúng số... công chiếu miễn phí tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 diễn ra tại TP.HCM.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh được chiếu miễn phí tại Hà Nội trong tuần phim từ ngày 18 đến 24-11

Lần đầu tiên, LHP Việt Nam lần thứ 19 được tuyển chọn phim truyện dự thi khi số lượng phim đăng ký tăng cả về số lượng và chất lượng. Xoay quanh vấn đề này, Tuổi Trẻ có cuộc trò chuyện với TS Ngô Phương Lan - trưởng ban tổ chức liên hoan.

Bà Ngô Phương Lan nói: “Theo thông lệ, các liên hoan phim (LHP) trên thế giới đều có vòng tuyển chọn, nhất là đối với các LHP trao giải. LHP VN kể từ khi hình thành (năm 1970) duy trì hình thức đăng ký phim dự thi mà không có vòng tuyển chọn vì số lượng phim sản xuất hằng năm không nhiều.

Trong hai năm 2014-2015, số lượng phim Việt tăng - đặc biệt là phim truyện điện ảnh - nên ban tổ chức quyết định đổi mới: lập hội đồng tuyển chọn phim dự thi theo quy chế tuyển chọn đã được ban hành. Việc này có ý nghĩa làm cho hoạt động điện ảnh ngày càng chuyên nghiệp hơn và chất lượng LHP cao hơn”.

Phim Hương Ga tham gia LHP VN 2015.

* Với số phim đăng ký tham gia tuyển chọn, bà đánh giá như thế nào về chất lượng? Ở đây, giữa phim tư nhân và phim nhà nước đặt hàng có sự “cạnh tranh” nào không?

- So với kỳ LHP VN 18 năm 2013, thấy rõ chất lượng phim truyện nâng cao hơn nhiều. Đơn giản là giờ đây ít khi báo chí phải dùng đến các từ “hài nhảm” và “thảm họa” để nói về phim Việt, trong khi cách đây hai năm rất nhiều phim được công luận gắn hai “mác” trên!

Trong số 20 phim truyện chiếu rạp được chọn vào hạng mục dự thi kỳ này có 10 phim Nhà nước đặt hàng, 10 phim tư nhân, tỉ lệ như vậy là cân đối.

Mỗi loại phim đều có tiêu chí riêng, nhưng đã có phim đặt hàng bên cạnh giá trị nhân văn và yếu tố nghệ thuật “mềm mại” hơn, thu hút đông đảo khán giả, đạt được hiệu quả kinh tế - xã hội cao như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

Một số phim tư nhân không chỉ nhắm tới yếu tố “ăn khách” mà chăm chút về nghệ thuật, có những tìm tòi mới trong ngôn ngữ thể hiện. Đây là điều chúng tôi hướng tới từ nhiều năm nay và bây giờ đã thành hiện thực.

Ví dụ hiện tượng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh cho thấy không có sự “cạnh tranh” mà mở ra xu hướng kết hợp giữa Nhà nước và tư nhân (hợp tác công tư) rất đáng khuyến khích.

* Ban tổ chức trao thêm một giải thưởng do khán giả bình chọn có phải là cách khuyến khích các nhà làm phim khi sản xuất phim không chỉ chú ý về chất lượng nghệ thuật, mà còn phải đến được với khán giả?

- Đúng là như vậy. Một số kỳ LHP VN trước có giải khán giả cho phim truyện điện ảnh dự thi bằng cách bỏ phiếu tại rạp.

Lần này sẽ có hai giải do khán giả bầu chọn: giải phim truyện hay nhất đối với phim truyện điện ảnh dự thi và phim được yêu thích nhất đối với phim truyện điện ảnh trong chương trình Toàn cảnh.

Việc này không chỉ có ý nghĩa đưa khán giả đến với điện ảnh, mà còn là cách kéo các nhà làm phim đến gần hơn với khán giả, để họ quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu và tình cảm của khán giả.

Scandal - Hào quang trở lại được chiếu trở lại tại LHP VN 2015.

Công chiếu miễn phí 20 phim Việt Nam

Vừa mới ra rạp được một tháng và “thắng lớn” về dư luận cũng như doanh thu, bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh chính thức có tên trong 20 bộ phim được tuyển chọn trong hạng mục phim dự thi của LHP Việt Nam lần thứ 19 diễn ra tại TP.HCM.

Điểm đáng chú ý nữa là bên cạnh phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, hạng mục này còn có nhiều phim đáng quan tâm như Người trở về, Đập cánh giữa không trung, Scandal - Hào quang trở lại, Quyên, Hương Ga, Trúng số...

Thậm chí có những phim vừa mới ra rạp như phim Mỹ nhân hoặc được công chiếu lần đầu như phim Cuộc đời của Yến.

Cũng giống như hai kỳ liên hoan trước, 20 phim truyện này sẽ được ban tổ chức công chiếu miễn phí tại Hà Nội (chiếu 12 phim tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia 87 Láng Hạ) và Đà Nẵng (chiếu 8 phim tại rạp chiếu bóng Lê Độ, 46 Trần Phú) trong tuần phim chào mừng liên hoan vào các khung giờ vàng 18g hoặc 20g, từ ngày 18 đến 24-11.

Còn tại TP.HCM, trong năm ngày diễn ra liên hoan (từ ngày 1 đến 5-12) ngoài các phim truyện ở hạng mục dự thi, khán giả còn thưởng thức miễn phí các phim trong hạng mục toàn cảnh tại bốn cụm rạp BHD (đường 3 Tháng 2, quận 10), CGV Hùng Vương (quận 5), Galaxy Nguyễn Du (quận 1), Mega GS Cao Thắng (quận 3).

Theo ban tổ chức, vé mời trong tuần phim chào mừng cũng như tại liên hoan được phát ngay ở địa điểm chiếu phim từ 1-2 ngày trước khi mỗi bộ phim được trình chiếu. Mỗi suất chiếu, khán giả có cơ hội giao lưu với đoàn làm phim trước hoặc sau khi buổi chiếu kết thúc.

Đồng thời khán giả được mời tham gia bình chọn phim bằng hình thức bỏ phiếu cho giải phim được khán giả yêu thích nhất - lần đầu tiên được trao tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.

ĐỨC TRIẾT thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên