22/11/2014 09:19 GMT+7

LHP quốc tế HN lần 3: “Đại tiệc” nghệ thuật thứ 7

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Những ai yêu thích nghệ thuật thứ 7 sẽ được thưởng thức miễn phí một “đại tiệc” cả trăm tác phẩm điện ảnh của Việt Nam và nhiều quốc gia khác từ ngày 23 đến 27-11.

Phim Đập cánh giữa không trung
Phim Đập cánh giữa không trung
...và Phim Những đứa con của làng của Việt Nam tranh giải hạng mục phim dài của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 3 - Ảnh: HANIFF
...và Phim Những đứa con của làng của Việt Nam tranh giải hạng mục phim dài của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần 3 - Ảnh: HANIFF

Từ ngày 20-11, trên một số tuyến phố chính của Hà Nội mới dần dần xuất hiện panô, apphich quảng bá về Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần 3, diễn ra từ ngày 23 đến 27-11.

Dẫu rằng sự quảng bá này có phần hơi muộn nhưng đã phần nào “nhắc nhở” với khán giả thủ đô, đặc biệt là khán giả trẻ, cơ hội xem phim trong dịp liên hoan.

Theo thông tin từ Cục Điện ảnh, 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã gửi 411 bộ phim đăng ký tham dự HANIFF lần 3.

Trong số đó, 130 phim của 33 quốc gia và vùng lãnh thổ được tuyển chọn và chính thức tham dự ở các hạng mục: phim dài dự thi, phim ngắn dự thi và các chương trình: Tiêu điểm điện ảnh, Thế giới điện ảnh và Phim Việt Nam hôm nay của liên hoan.

Tại “đại tiệc” này, một số phim đã được ghi danh ở nhiều liên hoan khác cũng tham gia như: Đập cánh giữa không trung, Campuchia 2099, Anh chàng bể bơi, Bản Xô-nát, Nagima, Quay trộm, Jazz đang yêu...

Đặc biệt, chương trình Thế giới điện ảnh (Panorama) trình chiếu nhiều phim đã từng được giải thưởng lớn như: The red violin (giải nhạc phim hay nhất của Oscar 1999), Bức tranh bị thất lạc (đề cử giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar 2014), Hòn đá kiên nhẫn (Phim hay nhất tại Liên hoan phim quốc tế Didor)...

Nội dung nổi bật của các bộ phim tham dự liên hoan năm nay là sự ngồn ngộn hiện thực của cuộc sống hiện đại. Điều này được thấy rõ trong 50 phim tranh giải của các hạng mục.

Đấy là những thân phận đầy vật lộn giữa tình yêu và cuộc sống thực tại bí bách, ngột ngạt, thậm chí đầy mưu mô, cạm bẫy ở cả nông thôn và thành thị trong những phim truyện nhựa dài cả trăm phút như Một nửa tình yêu (Indonesia), Tâm hồn trống rỗng (Ấn Độ), Cá và mèo (Iran), Nagima (Kazakhstan), Người đóng quan tài (Philippines)... hay ở cả những bộ phim ngắn chưa đầy 30 phút như Quá đủ, Điểm dừng (Ấn Độ), Gyges (Đài Loan - Trung Quốc), Con đường ruộng đất (Malaysia), Trốn chạy, Ngoài kia có gì, Bao giờ về, Tôi đi bán tôi (Việt Nam)...

Một số bộ phim như Đường về nhà (Hàn Quốc) “nóng” với câu chuyện “xách hàng” ma túy xuyên quốc gia, Ánh sáng giữa tầng không (Việt Nam) cũng được quan tâm với câu chuyện về Annette Herfkens - người phụ nữ duy nhất sống sót sau thảm họa máy bay rơi ở Ô Kha...

Riêng đối với hạng mục phim truyện tranh giải của Việt Nam, nếu như hai kỳ liên hoan trước có đến ba phim là đề tài lịch sử - Long thành cầm giả ca, Trung úy (lần 1) và Thiên mệnh anh hùng (lần 2) - thì ở liên hoan này, cả Đập cánh giữa không trungNhững đứa con của làng đều là hai bức tranh sinh động về con người Việt Nam ở làng quê và phố thị thời hiện đại.

Cùng với “đại tiệc” về phim, liên hoan năm nay tiếp tục mở “sân chơi” trại sáng tác trẻ và lần đầu tiên mở hội chợ dự án dành cho những nhà làm phim trẻ được gặp gỡ, cùng làm việc với các đạo diễn, nhà sản xuất phim chuyên nghiệp đến từ nhiều quốc gia...

Theo bà Bảo Mai - đại diện Công ty BHD Việt Nam (đơn vị phụ trách hội chợ dự án), hiện nay hội chợ đã lựa chọn được năm dự án phim, trong đó có hai dự án của Việt Nam của đạo diễn Síu Phạm và đạo diễn Phan Xi Nê.

Bình chọn bộ phim yêu thích

Liên hoan phim sẽ diễn ra trong năm ngày với 190 buổi chiếu, tại năm cụm rạp ở Hà Nội gồm: rạp Kim Đồng, rạp Tháng Tám, Trung tâm Chiếu phim quốc gia, cụm rạp CGV Mipec, cụm rạp CGV Vincom.

Vé mời được phát tại phòng vé của các cụm rạp, theo thể thức mỗi khán giả nhận vé trước một ngày cho bộ phim được trình chiếu, với số lượng 2 vé/buổi.

Để cập nhật lịch chiếu cụ thể, khán giả truy cập vào các website: http://rapthang8.com, https://chieuphimquocgia.com.vn, http://rapkimdong.vn và http://www.cgv.vn.

Khán giả cũng có thể tham gia chương trình Đồng hành cùng liên hoan phim cũng như bình chọn cho bộ phim Việt Nam (18 phim) mình yêu thích thông qua việc đăng ký sử dụng dịch vụ qua SMS, cú pháp tin nhắn: BD gửi 9141 (1.000 đồng/ngày). Để tra cứu mã số phim của chương trình, soạn: TC P gửi 9141 (miễn phí).

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên