05/06/2014 21:57 GMT+7

Lên núi xem tuyển Brazil “luyện công”

TRUNG NGHĨA (từ Teresópolis)
TRUNG NGHĨA (từ Teresópolis)

TT - Lọt thỏm giữa một vùng rừng núi “thâm sơn cùng cốc”, những tuyển thủ áo vàng Brazil thi nhau tập luyện trên sân với giấc mơ cháy bỏng: đoạt chức vô địch World Cup lần thứ 6 trên sân nhà.

Những ngày này, hàng trăm nhà báo không ngại đường xa hằng ngày kéo đến doanh trại nơi đội tuyển Brazil đóng quân để theo dõi Seleção - tên gọi tuyển Brazil - tập luyện cho trận khai mạc giải ngày 12-6 gặp đội tuyển Croatia.

Kiến chui không lọt

Nơi đóng quân của đội tuyển Brazil trong chiến dịch chinh phục cúp vàng chính là trung tâm Granja Comary thuộc thị trấn nhỏ bé Teresópolis chỉ vỏn vẹn gần 164.000 dân sống trong một diện tích 7.706 km2.

Từ Rio de Janeiro lên Teresópolis phải vượt qua 90km đường bộ với nhiều đoạn đèo hoang vu, chông chênh giữa vực sâu, núi cao và rừng rậm. Ở thế kỷ 16, những người thổ dân đã tìm đến đây, sau đó người Bồ Đào Nha mới phát hiện khu vực này. Và bây giờ Teresópolis lại nổi tiếng vì là nơi LĐBĐ Brazil (CBF) chọn làm nơi huấn luyện cho đội tuyển Brazil.

Vì vậy, không ngạc nhiên khi Teresópolis được trang hoàng đẹp đẽ để đón World Cup. Cụ thể, cổng chào vào thị trấn được thiết kế gắn liền với hình ảnh bóng đá và đội tuyển Brazil. Các bích chương treo hai bên đường có dòng chữ “Acredita Brazil” (Tin vào tuyển Brazil) cùng hình các tuyển thủ Seleção được vẽ hí họa vui nhộn. Nhiều ngôi nhà dân ở hai bên đường cũng treo quốc kỳ vàng xanh bay phất phới.

Phải thừa nhận là CBF đã chọn cho đội tuyển nhà nơi hết sức lý tưởng để “ém quân luyện công” trong suốt VCK World Cup 2014. Do trung tâm Granja Comary nằm ở một vùng nghỉ dưỡng biệt lập với thế giới bên ngoài nên giúp tuyển Brazil không bị bất kỳ ai phiền nhiễu trong việc tập luyện trừ việc phải tiếp xúc với cánh truyền thông mỗi ngày.

Khi chúng tôi đến đây, lực lượng cảnh sát, nhân viên an ninh và có cả xe quân đội chở binh sĩ cắm chốt ở nhiều chặng vào. Một số ít người hâm mộ đứng tần ngần bên ngoài Granja Comary với hi vọng mong manh được nhìn thấy các ngôi sao Brazil. Nhưng xem ra nơi đây “con kiến cũng chui không lọt”.

Một lý do nữa là khí hậu ở Teresópolis trong lành nên giúp cho Seleção dễ hồi phục sức khỏe. Tiện nghi ở trung tâm Granja Comary hầu như không thiếu thứ gì với hệ thống các sân tập chất lượng cao, nhà hàng, quán ăn, hồ bơi, phòng mátxa... Ngay cả trung tâm báo chí của Brazil mặc dù được dựng dã chiến cho mùa World Cup nhưng cũng có không gian rộng rãi, nhiều tiện ích như Internet, WiFi tốc độ cao, quầy giải trí, phục vụ trà nước và thậm chí có cả nơi cắt tóc cho các nhà báo.

Do đó, dù đội tuyển Brazil tập luyện lúc 15g30 nhưng nhiều nhà báo đã đến đây sớm từ 12g để tranh thủ cắt tóc tươm tất trước khi tác nghiệp! Bianca Rangel, một nữ nhân viên phục vụ ở đây, cho biết cô được thuê làm hoạt động quảng bá nơi các quầy giới thiệu thông tin cho nhà báo và cô rất hào hứng với công việc này trong mùa World Cup.

Khát vọng cúp vàng

Tuyển Brazil gồm 23 tuyển thủ do HLV Luiz Felipe Scolari dẫn dắt với các danh thủ Neymar, Thiago Silva, Daniel Alves, Hernanes, Paulinho... đang ráo riết tập luyện hằng ngày từ 15g30 đến khoảng 17g. Theo quan sát của PV Tuổi Trẻ từ sân tập, HLV Scolari cho các học trò của mình khởi động, tập chạy nước rút, các bài tập kỹ thuật tranh bóng và cuối cùng là chia hai đội hình đấu tập với nhau.

Trong ánh nắng chiều chiếu qua những ngọn đồi, phủ một màu vàng như mật ong xuống sân cỏ, các tuyển thủ Brazil tích cực tập luyện hơn hẳn cho trận giao hữu gặp Serbia ngày 6-6. Họ tranh bóng hăng say, nỗ lực ghi bàn và chạy chỗ rất nhanh dưới ánh mắt theo dõi sát sao của HLV Scolari - người rất nghiêm khắc và từng phê bình thẳng các học trò khi họ tập chểnh mảng.

Trong cuộc họp báo bên trong trung tâm báo chí, tiền vệ Fernandinho nói anh tin mình sẽ đạt phong độ sung sức nhất tại World Cup. Đội trưởng Thiago Silva cho biết anh rất tự tin vào chiến thắng của tập thể đội tuyển vì có nhiều cầu thủ giỏi, quyết tâm cống hiến hết mình để vô địch như các thế hệ đàn anh.

“Chúng tôi có hàng phòng thủ chắc chắn hơn trước” - Thiago Silva tiết lộ. Theo trung vệ này, việc Seleção được thi đấu trên sân nhà với sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả kể từ World Cup 1950 “sẽ giúp Brazil có cơ hội tốt và tăng sự tự tin để tiến vào trận chung kết ngày 13-7 dù phải vượt qua sức ép lớn ngay từ trận khai mạc gặp Croatia”.

“Trong cuộc sống không điều gì là không thể” - Thiago Silva bày tỏ khát vọng.

TRUNG NGHĨA (từ Teresópolis)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên