29/01/2012 20:34 GMT+7

Lễ cầu bông ở làng rau Trà Quế, Hội An

KIM EM
KIM EM

TTO - Lễ cầu bông ở làng rau Trà Quế được tổ chức thường xuyên vào mùng 7 tháng giêng âm lịch.

Đây là dịp để nhân dân trong làng tỏ lòng thành kính với các bậc tiền nhân có công khai phá làng rau Trà Quế, cầu trời đất cho một năm mưa thuận gió hòa, cầu thần nông phù hộ cho rau hoa tươi tốt, cầu mọi sự an lành cho cư dân làng rau và đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh của làng rau Trà Quế và chúc phúc đầu năm của dân làng với du khách gần xa.

PsZYnazO.jpgPhóng to
Các bô lão trong làng rau Trà Quế dâng lễ cầu bông, cầu cho một năm rau hoa tươi tốt - Ảnh: Kim Em

Các phẩm vật được dân làng dâng cúng trong lễ cầu bông ở làng rau Trà Quế là các sản vật từ chăn nuôi và trồng trọt trên đất làng. Ngoài lễ chính do chính quyền và các bô lão của làng rau tổ chức cho nhân dân trong làng đến cúng thì tất cả nhà dân trong làng đều có một mâm lễ cúng cầu bông với các phẩm vật gồm xôi màu, gà trống non và hoa trái trong vườn nhà...

XhpAma4v.jpgPhóng to
Lễ vật dâng cúng trong lễ cầu bông của dân làng Trà Quế không thể thiếu con gà trống non ngậm bông hoa và mâm xôi nhuộm màu bằng các loại hoa trồng trên đất làng - Ảnh: Kim Em

Điều đặc biệt là mâm xôi màu cúng trong lễ cầu bông ở làng Trà Quế được nhuộm màu rất đẹp bằng các loại hoa trồng trên đất làng. Dân làng lấy hoa ép nước, ngâm với nếp nấu xôi để có những mâm xôi cúng thần nông cầu mong một năm rau hoa tươi tốt.

0fzlsBqg.jpgPhóng to

Du khách nước ngoài nô nức đi xem lễ hội cầu bông ở làng rau Trà Quế - Ảnh: Kim Em

Làng Trà Quế là một trong những vùng đất được khai phá rất sớm sau khi Chúa Nguyễn vào Đàng trong và mở mang Hội An thành một thương cảng nổi tiếng. Trải qua bao biến thiên của lịch sử, cư dân Trà Quế vẫn nối tiếp nhau sinh sống trên đất làng mình.

GkKFwfdi.jpgPhóng to
Sau lễ cúng cầu bông là tục lệ hạ cây nêu ngày tết - Ảnh: Kim Em
Mfow686d.jpgPhóng to
Hội thi xuống đồng trồng rau giỏi trong lễ cầu bông ở làng Trà Quế - Ảnh: Kim Em

Hiện làng rau Trà Quế có 18 ha đất trồng rau, hoa với hơn 250 hộ dân sống chủ yếu bằng nghề trồng rau. Làng rau Trà Quế là một trong những điểm du lịch thu hút mỗi năm gần 1 triệu khách trong và ngoài nước đến tham quan và tham gia trồng rau với cư dân địa phương.

KIM EM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên