07/09/2014 10:30 GMT+7

​Lấy máu người nhiễm Ebola để trị Ebola

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - WHO nói các sản phẩm máu và huyết thanh từ những người sống sót sau khi nhiễm Ebola có thể dùng trị loại virút này ngay lập tức.

Một điểm hỗ trợ phòng chống Ebola ở Abuja (Nigeria). Cho đến nay, tự phòng vệ như vệ sinh sạch sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu - Ảnh: Reuters
Một điểm hỗ trợ phòng chống Ebola ở Abuja (Nigeria). Cho đến nay, tự phòng vệ như vệ sinh sạch sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu - Ảnh: Reuters

Các nguồn cung cấp thuốc thử nghiệm hiện tại đều hạn chế và được nói là không đủ cho những tháng tới trong khi viễn cảnh về nguồn cung văcxin có chút sáng sủa hơn. WHO cho biết như vậy sau hai ngày hội thảo với gần 200 chuyên gia tại Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, việc chăm sóc tốt bệnh nhân, ngăn ngừa lây nhiễm một cách nghiêm ngặt, các biện pháp kiểm soát, lần tìm dấu vết những người đã phơi nhiễm Ebola vẫn là những vấn đề tối quan trọng trong việc tiêu diệt đại dịch vốn đã cướp đi sinh mạng hơn 2.100 người ở Tây Phi kể từ tháng 3.

Hôm 5-9, Liên minh châu Âu đã cam kết một khoản tiền 180 triệu USD nhằm tăng cường nỗ lực chiến đấu với Ebola và Washington cũng thông báo đang chờ Quốc hội chuẩn y 30 triệu USD chống Ebola.

Tăng tốc đối phó

Sierra Leone áp đặt lệnh đóng cửa 4 ngày

Một trong những nước đang có dịch Ebola là Sierra Leone nói sẽ áp dụng lệnh đóng cửa trên toàn quốc trong vòng bốn ngày, bắt đầu từ 18-9. Đây được coi là một nỗ lực rốt ráo để ngăn chặn đại dịch lây lan.

Người dân sẽ không được rời nhà của họ từ ngày 18 đến 21-9 nhằm ngăn chặn Ebola lan rộng hơn và để các nhân viên y tế xác định các ca nhiễm bệnh giai đoạn đầu.

Cố vấn tổng thống, ông Ben Kargbo nói biện pháp mạnh mẽ này là cần thiết để diệt dịch dứt điểm. Theo Reuters, sẽ có khoảng 21.000 người được điều động để thực thi chiến dịch “đóng cửa” này.

Báo USA Today dẫn lời phó tổng giám đốc WHO Marie-Paule Kieny nói các biện pháp điều trị Ebola khả thi nhất đang được nghiên cứu, phát triển ở tốc độ chưa từng có.

“Một trong những điều khiến chúng ta lo sợ và hoang mang tâm lý rằng Ebola sẽ không chữa trị được. Tuy nhiên, những việc lớn lao đang được thực hiện để tăng tốc sự hiểu biết của chúng ta” - bà Kieny nói.

Hiện chưa có một văcxin hay liệu pháp chữa trị Ebola nào được phê chuẩn hay cấp phép.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cùng với các nước đang có dịch và những nước khác trên thế giới đang muốn tăng tốc trong việc cung cấp thuốc và đưa ra văcxin mà không làm tổn hại đến sự an toàn của cộng đồng.

Hai loại văcxin Ebola được đánh giá là khả quan cũng đã được xác nhận sau khi cho những kết quả hứa hẹn trên động vật. AFP cho biết các kết quả thử nghiệm trên người được nói sẽ có vào tháng 11 tới, mở đường cho việc sử dụng đại trà.

Theo Reuters, nếu văcxin Ebola này an toàn, nó sẽ được ưu tiên dùng cho các nhân viên y tế tại vùng dịch trước, tất nhiên là với sự ưng thuận của họ. “Nếu chúng ta có các dữ liệu an toàn, nếu kết quả thử nghiệm là tích cực, văcxin sẽ được dùng cho các nhân viên y tế trước để bảo vệ họ và cũng để đánh giá chất lượng nếu nó thật sự bảo vệ được họ”.

Theo USA Today, có hơn 10.000 nhân viên y tế nằm trong diện cần được tiêm văcxin Ebola vào cuối năm nay. Tài liệu của WHO cho biết hai loại văcxin này do GlaxoSmithKline Plc và NewLink Genetics bào chế.

Dùng máu người đã khỏi bệnh

Reuters dẫn lời bà Kieny nói trong một cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) rằng: “Có một cơ hội thật sự là các sản phẩm máu có thể được sử dụng ngay bây giờ. Nó rất hữu hiệu trên phương diện điều trị bệnh nhân”.

Bà nói thêm rằng điểm tiêu cực là chúng ta có quá nhiều bệnh nhân nhưng điểm tích cực là chúng ta cũng có nhiều người đang phục hồi, những người đã sống sót qua cơn hiểm nghèo và sức khỏe đang tốt lên.

“Những người này có thể cung cấp máu và huyết thanh cho việc điều trị. Những gì có sẵn tại địa bàn có thể được dùng để điều trị bệnh nhân càng sớm càng tốt” - bà nói.

Theo Reuters, các nghiên cứu cho rằng máu truyền từ những bệnh nhân bị nhiễm Ebola sống sót có thể ngăn chặn hoặc điều trị những người bị nhiễm loại virút này. Tuy nhiên, hiện chưa rõ các kháng thể trong huyết thanh của người sống sót có đủ hay không.

Theo USA Today, bà Kieny cho biết một số nước có dịch đã bắt đầu cung cấp máu của những bệnh nhân phục hồi sau khi bị nhiễm Ebola.

Để chống chọi thành công với bệnh này, cơ thể bệnh nhân phải sản xuất kháng thể để chống lại bệnh. Những ai phục hồi sau cơn bệnh đều có mang kháng thể trong máu của họ.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên