11/05/2012 01:38 GMT+7

Lấy mẫu cải thảo kiểm tra chất "ướp xác"

ĐỨC BÌNH - TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN
ĐỨC BÌNH - TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN

TT - Trước thông tin về rau cải thảo nhập từ Trung Quốc nhiễm hóa chất độc hại formaldehyde (do có tính sát trùng cao nên còn được dùng ướp xác) chiều 10-5, ông Nguyễn Xuân Hồng, cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Bộ NN&PTNT, cho biết cục đã chỉ đạo hai trung tâm khảo nghiệm và kiểm dịch thuốc bảo vệ thực vật phía Bắc và phía Nam cùng các cơ quan liên quan khẩn trương lấy mẫu cải thảo trên thị trường để kiểm tra, có kết quả công bố công khai trước ngày 15-5.

Bắp cải Trung Quốc chứa chất ướp xácTrung Quốc điều tra vụ rau cải phun formaldehyde

Đơn vị này cũng chỉ đạo các đơn vị làm công tác kiểm dịch, kiểm soát an toàn thực phẩm tại các cửa khẩu với Trung Quốc tăng cường kiểm soát, lấy mẫu loại cải này nếu có nhập vào VN để kiểm tra thêm thành phần formaldehyde.

Theo ông Hồng, sở dĩ có thông tin trên là do có tin các cơ quan chức năng Trung Quốc đang điều tra về những người trồng rau nước này phun lên cải thảo chất hóa học độc hại giúp rau tươi lâu.

Ông Hồng cũng cho biết số lượng cải thảo của Trung Quốc được nhập về VN không nhiều và đều đã được kiểm tra khi đi qua cửa khẩu, trong đó phần lớn cải thảo có nguồn gốc từ khu vực phía nam của Trung Quốc, chứ không phải khu vực phía đông bắc - nơi vừa bị phát hiện sử dụng loại formaldehyde nguy hiểm trong bảo quản cải thảo. Hơn nữa, theo số liệu của Cục Bảo vệ thực vật, từ đầu năm 2012 đến nay, theo con đường chính ngạch VN hầu như không nhập khẩu cải thảo của Trung Quốc.

Trong khi đó, nhiều tiểu thương tại chợ đầu mối ở TP.HCM cho biết các loại bắp cải, cải thảo có nguồn gốc Trung Quốc về chợ thời gian gần đây giảm dần do chưa vào vụ ở Trung Quốc. Hiện nguồn cung các loại rau này ở chợ đầu mối chủ yếu được đưa về từ Đà Lạt. Hầu hết tiểu thương ở các chợ khi được hỏi đều cho biết gần như rất khó phân biệt được bắp cải Trung Quốc với bắp cải Đà Lạt vì kích thước, hình dạng tương đồng nhau.

ĐỨC BÌNH - TRẦN MẠNH - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên