08/08/2017 05:37 GMT+7

Lầu Năm Góc: quân đội được bắn hạ máy bay không người lái

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc cho phép quân đội tại các căn cứ quân sự Mỹ quyền bắn hạ máy bay không người lái thương mại hoặc tư nhân được xem là mối đe dọa.

Một máy bay không người lái bay trên bầu trời thành phố New York - Ảnh: AFP
Một máy bay không người lái bay trên bầu trời thành phố New York - Ảnh: AFP

Người phát ngôn Lầu Năm Góc, Đại úy Hải quân Jeff Davis ngày 7-8 cho biết các căn cứ quân sự trên khắp nước Mỹ đã nhận được hướng dẫn nói trên.

Số lượng máy bay không người lái, như Reuters đưa tin, đã và đang tăng lên nhanh chóng trên bầu trời nước Mỹ trong những năm gần đây. Kèm theo đó là sự gia tăng mối lo ngại của các quan chức về việc kẻ thù có thể có cơ hội tiếp cận quá gần các địa điểm như các căn cứ quân sự, sân bay và sân vận động.

Mặc dù chi tiết của chính sách mới vẫn chưa được công bố nhưng ông Davis nói rằng giờ đây nhân viên tại các căn cứ quân sự có thể nhắm đến các mục tiêu là máy bay không người lái tại các vùng cấm bay nếu nhận thấy đó là mối đe dọa đối với con người, cơ sở vật chất hoặc các tài sản khác.

"Chúng tôi vẫn giữ quyền tự bảo vệ và khi các máy bay không người lái hoạt động tại các căn cứ quân sự, hướng dẫn mới này sẽ giúp chúng tôi có đủ khả năng để ngăn chặn những mối đe dọa tiềm năng. Điều này bao gồm vô hiệu hóa, theo dõi và phá hủy mục tiêu" - phát ngôn viên Davis thông tin.

Hãng tin AFP cho biết tất cả các hoạt động bay không người lái tại Mỹ đều phải tuân thủ các qui tắc và hướng dẫn của Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).

Các vị trí trọng yếu như Lầu Năm Góc và Washington đều thuộc "vùng cấm bay".

Hướng dẫn mới dựa trên những hạn chế của FAA từng đưa ra hồi tháng 4, trong đó qui định việc hạn chế sử dụng máy bay không người lái trên 133 căn cứ quân sự của Mỹ.

Những người điều khiển các máy bay không người lái vi phạm các qui định trên có thể phải chịu phạt dân sự hoặc đối mặt với cáo buộc hình sự.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên