Ông Đinh La Thăng cho biết Bộ GTVT đã cử đoàn độc lập kiểm tra đánh giá nguyên nhân.
“Cái ắc neo gãy trong quá trình khai thác là do lỗi chế tạo. Đáng lẽ phải khoan (tạo lỗ buộc dây cáp - PV) thì dùng máy hàn nên sắt bị giòn như chuyển sang trạng thái thành gang, nên nứt một cái là đứt hẳn luôn. Còn bình thường hàng trăm người lên cầu treo cũng không đứt được vì thiết kế an toàn cao hơn gấp nhiều lần” - ông Thăng nói.
Theo ông Thăng, thiết kế cầu treo được thẩm định là tốt, không có vấn đề gì, lỗi là do chế tạo ắc neo không đúng.
Nghe ông Thăng trả lời xong, Thủ tướng yêu cầu: sắp tới các công trình dân sinh công cộng liên quan đến an toàn, tính mạng người dân thì cơ quan quản lý nhà nước phải thẩm định phê duyệt thiết kế, nếu không thì gay go.
“Ví dụ, nhà cao tầng ở Hà Nội dù chủ đầu tư là nước ngoài hay tư nhân nhưng cơ quan quản lý nhà nước phải thẩm định thiết kế, chịu trách nhiệm về an toàn. Quy định rõ nhà từ bao nhiêu tầng trở lên thì Bộ Xây dựng phải thẩm định thiết kế kỹ thuật, an toàn mới cho làm” - Thủ tướng nói.
Tuy nhiên trong thông cáo báo chí phát đi chiều 28-2 về sự cố lật cầu treo Chu Va 6, Bộ GTVT vẫn chưa khẳng định cụ thể nguyên nhân do lỗi chế tạo ắc neo.
“Theo báo cáo ban đầu của tổ công tác kỹ thuật, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông. Hiện bộ phận ắc neo tăng đơ bị đứt đã được cơ quan chức năng thu giữ làm tang vật để giám định phục vụ điều tra nguyên nhân sự cố” - thông cáo của Bộ GTVT viết.
------------------------------------
* Tin bài liên quan:
Cầu treo lật do đứt ắc neo tăng đơCận cảnh cầu treo đứt, hất đoàn đưa tang xuống suốiLàm rõ chất lượng cầu treo bị đứt Khẩn trương phẫu thuật cho nạn nhân vụ sập cầu treoChưa khởi tố vụ án đứt cầu treo vì thiếu căn cứ
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận