27/02/2014 09:00 GMT+7

Làm rõ chất lượng cầu treo bị đứt

T.PHÙNG - V.ĐỒNG - Q.THẾ - M.QUANG
T.PHÙNG - V.ĐỒNG - Q.THẾ - M.QUANG

TT - Ngày 26-2, ba ngày sau vụ đứt cầu treo Chu Va 6 thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường (Lai Châu) khiến 8 người chết, 36 người bị thương, tổ điều tra của Bộ GTVT tiếp tục kiểm tra hiện trường, lấy thông tin số liệu từ Ban quản lý dự án của huyện Tam Đường về cầu treo Chu Va 6 để phục vụ công tác điều tra.

Cận cảnh cầu treo đứt, hất đoàn đưa tang xuống suối Hai trực thăng đưa bác sĩ lên cứu nạn nhân sập cầu treoGặp nạn khi đưa tang

U1022teS.jpgPhóng to
Nghi vấn nguyên nhân sập cầu treo đang được tập trung vào bộ phận tăngđơ của cáp treo - Ảnh: Q.Thế

Kiểm tra thực tế hiện trường, loại trừ dần các nguyên nhân, các thành viên tổ điều tra của Bộ GTVT tập trung nghi vấn về tăngđơ (thiết bị điều chỉnh sức căng của cáp, một đầu gắn vào bệ neo, một đầu nối với dây cáp để vặn căng dây) của cầu treo Chu Va 6 không tương thích với cáp treo nên bị đứt bulông neo của tăngđơ.

Theo ông Trần Xuân Sanh - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng và công trình giao thông (Bộ GTVT), tổ phó thường trực của tổ điều tra do Bộ trưởng Đinh La Thăng thành lập - qua kiểm tra hiện trường cho thấy bệ neo (dùng để neo một đầu dây cáp), trụ tháp căng cáp, mặt cầu dây cáp không bị ảnh hưởng, hư hỏng gì. Chỉ có bulông neo của tăngđơ bị đứt đôi. “Cáp không đứt mà bulông neo bị đứt thì tăngđơ không tương thích hoặc không đảm bảo chất lượng. Tăngđơ sẽ được đưa về Hà Nội giám định, phân tích vật liệu để đánh giá khả năng chịu lực” - ông Sanh cho biết.

Theo ông Sanh, mỗi sợi cáp treo của cầu chịu được trọng tải 79,7 tấn nên hai sợi cáp chính chịu được trọng tải gần 160 tấn. Vì vậy tổng trọng tải của cầu chịu được khá lớn. Còn biển báo trọng tải 1,5 tấn là tính hoạt tải (tải trọng động), nghĩa là cầu cho phép xe dưới 1,5 tấn đi qua. Do cáp cầu treo chịu được trọng tải 79,7 tấn nên xét về nguyên tắc, tăngđơ cũng phải chịu được tải trọng này. Tuy nhiên, do dây cáp không bị đứt mà chỉ có bulông neo của tăngđơ bị đứt vòng neo nên tổ điều tra của Bộ GTVT hướng nguyên nhân về chất lượng, khả năng chịu tải của tăngđơ nhiều hơn là tải trọng đoàn người đi qua vượt quá mức. Ông Sanh cho biết tổ điều tra của Bộ GTVT sẽ làm việc độc lập với tổ điều tra của tỉnh Lai Châu. Ngoài việc phân tích tăngđơ sẽ kiểm tra cả khâu thiết kế và thi công để có đánh giá chính thức. Kết quả của hai tổ kiểm tra độc lập.

* Ngày 26-2, thiếu tướng Trần Duân - giám đốc Công an tỉnh Lai Châu - cho biết cơ quan điều tra cùng các đơn vị liên quan của công an tỉnh đã vào cuộc tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ đứt cầu treo. Ông Duân cho hay cơ quan công an đã xem xét hồ sơ thiết kế của cây cầu này, bước đầu chưa phát hiện vấn đề sai phạm gì trong hồ sơ thiết kế. Cơ quan công an đang tiếp tục làm rõ các vấn đề liên quan khác như chất lượng sắt thép, vật tư thi công cây cầu có đảm bảo đúng quy định hay không...

* Ông Hoàng Thọ Trung - chủ tịch UBND huyện Tam Đường (Lai Châu) - cho biết tiền để xây dựng cầu treo Chu Va 6 là nguồn hỗ trợ từ Đại sứ quán Đan Mạch và UBND huyện Tam Đường làm chủ đầu tư. Giám sát công trình là Ban quản lý dự án của huyện. “Mức đầu tư cho tổng công trình là 1,247 tỉ đồng. Cầu được thi công trong vòng bốn tháng, đến tháng 12-2012 bàn giao lại cho chính quyền địa phương. Theo hợp đồng, cầu treo được bảo hành trong vòng một năm, đến hết tháng 12-2013 là hết bảo hành” - ông Trung cho hay. Trong khi đó, theo trưởng Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Lai Châu Nguyễn Tiến Dũng, đơn vị thiết kế là một công ty tại tỉnh Lào Cai và đơn vị thi công là doanh nghiệp xây dựng tư nhân Ký Hoa (trụ sở tại Tam Đường, Lai Châu).

Chiều cùng ngày, bác sĩ Đỗ Văn Giang - giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu - cho biết hiện tại 28 bệnh nhân trong vụ đứt cầu treo mà bệnh viện tiếp nhận đang có chuyển biến tích cực.

T.PHÙNG - V.ĐỒNG - Q.THẾ - M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên