25/02/2014 01:44 GMT+7

Gặp nạn khi đưa tang

TH.THANH - TUẤN PHÙNG
TH.THANH - TUẤN PHÙNG

TT - Lúc 8g30 sáng 24-2 tại bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ sập cầu treo Chu Va 6 trong lúc đưa đám tang làm 8 người chết, 36 người bị thương, trong đó 20 bệnh nhân bị thương nặng đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đứt cầu treo khi đưa tang, 8 người chết, 30 bị thương nặng

DdSBwhw1.jpg
Chiếc cầu treo tại bản Chu Va 6 nghiêng hẳn về bên phải, hất văng hàng chục người xuống suối - Ảnh: Thủy Thanh
R3HbijIJ.jpg
Nhiều nạn nhân bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cấp cứu - Ảnh: Hoài Sơn

Anh Phủ Chỉnh Phàng, người may mắn trong vụ sập cầu, kể lại: “Đoàn đưa đám ma anh Trang A Súa (chết vì tai nạn giao thông) đi qua cầu Chu Va 6 chia làm ba tốp. Tốp đầu tiên có hơn 20 người đã qua cầu. Tôi ở tốp thứ hai khoảng hơn 40 người. Đây là tốp khiêng quan tài anh Súa. Khi đi được hơn 15m (trên cầu) thì gặp nạn”.

Cầu quá tải

8 nạn nhân thiệt mạng được xác định gồm:

Hàng A Khoa, Giàng A Chua (bản Chu Va 6), Vàng A Chiếu, Vàng A Sinh, Giàng A Su, Thào A Hơ (bản Chu Va 8), Trang Seo Sùng, Giàng A Ninh (bản Nậm Dê).

Tại hiện trường vụ tai nạn, cầu Chu Va 6 lật nghiêng. Phía dưới dòng suối Phàn Hồ lởm chởm đá hộc khiến công tác cấp cứu nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bà con dân bản, chính quyền xã, huyện và tỉnh đã có mặt kịp thời để cấp cứu các nạn nhân.

Trong số 36 người bị thương trong vụ tai nạn, có 20 người bị thương nặng, ba người trong tình trạng nguy kịch phải chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Ngành y tế Lai Châu đã huy động lực lượng y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện đa khoa Tân Uyên tham gia cùng Bệnh viện Tam Đường cứu chữa nạn nhân. Các lực lượng quân đội, công an và dân quân địa phương được huy động. Trước mắt, tỉnh, huyện và Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân có người bị chết 6,4 triệu đồng, người bị thương 3,2 triệu đồng.

Về nguyên nhân ban đầu của vụ sập cầu, ông Hoàng Thọ Trung - chủ tịch UBND huyện Tam Đường, người trực tiếp có mặt tại hiện trường và chỉ đạo việc khắc phục hậu quả vụ sập cầu - cho biết: “Trên hiện trường có thể thấy cầu đã bị đứt ốc neo tăngđơ của dây cáp cầu. Đây là một trong những nguyên nhân do số lượng người cùng một lúc di chuyển quá lớn, vượt quá tải trọng thiết kế, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”.

Được biết, cây cầu treo này mới được khánh thành đưa vào sử dụng hơn một năm. Cầu dài 54m, chiều cao cách mặt suối 9m. Tải trọng của cây cầu chỉ 1,5 tấn, trong khi đó nhẩm tính sơ qua cũng thấy nhóm thứ hai khiêng quan tài có hơn 40 người, phải nặng trên 2 tấn.

Phải có rà soát, cảnh báo người qua cầu treo

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp - phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết chiều 24-2 Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, phó chủ tịch thường trực của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đã bay đến Điện Biên và có mặt tại Lai Châu vào tối cùng ngày để phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết hậu quả vụ đứt cáp cầu treo.

Ông Hiệp cho biết báo cáo ban đầu từ địa phương cho biết cầu treo bị tuột cáp và lật nghiêng là do quá tải khi cầu có tải trọng cho phép là 1,5 tấn nhưng có khoảng 50 người đưa tang đi qua cùng một lúc. “Đoàn người đưa tang đã có ý thức về tải trọng của cầu nên đi thành ba tốp. Tốp đầu qua cầu an toàn nhưng đến tốp thứ hai khiêng quan tài cùng khoảng 50 người đi qua thì xảy ra sự cố khiến mặt cầu lật nghiêng và mọi người rơi xuống. Số người qua cầu gấp đôi tải trọng cầu, chưa kể độ rung lắc do đoàn người đi cùng lúc gây ra” - ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, qua sự việc này rõ ràng cần phải rà soát về các thiết kế cầu treo và có những cảnh báo, hướng dẫn mang tính trực quan dễ hiểu cho đồng bào dân tộc thiểu số, ở vùng sâu vùng xa. Ông Hiệp đề nghị: “Phải có hướng dẫn để mọi người nhìn vào là biết ngay cầu chịu tải được bao nhiêu, đi được bao nhiêu người cùng lúc chứ không chỉ là cắm biển báo có số 1,5T trong vòng tròn khoanh đỏ như biển báo theo tiêu chuẩn”.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng quyết định hỗ trợ mỗi người bị thiệt mạng trong vụ tai nạn 2 triệu đồng, hỗ trợ người bị thương 1 triệu đồng. Bộ GTVT hỗ trợ mỗi người thiệt mạng 3 triệu đồng, mỗi người bị thương 1 triệu đồng.

Trong ngày 25-2, Bộ trưởng Đinh La Thăng có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Lai Châu về vụ tai nạn và bàn các giải pháp khắc phục hậu quả, ngăn ngừa các vụ tai nạn tương tự.

TH.THANH - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên