23/10/2015 10:12 GMT+7

Lập kế hoạch cuộc đời

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - 85 bạn là thủ khoa tuyển sinh và tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng sẽ có mặt trong lễ “Vinh danh thủ khoa” 2015 do Hội Sinh viên VN TP.HCM tổ chức ngày 24-10.

Thủ khoa Đoàn Ngọc Tuân (phải) trong ngày nhận bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM - Ảnh: Q.Ng.
Thủ khoa Đoàn Ngọc Tuân (phải) trong ngày nhận bằng tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP.HCM - Ảnh: Q.Ng.

Đoàn Ngọc Tuân tốt nghiệp thủ khoa ĐH Kinh tế TP.HCM với điểm số 9,02. Tuân chia sẻ:

- Tôi luôn hoạch định cho mình đường đi phía trước. Tự thấy mình không thông minh nên phải học gấp đôi, cuối tuần người ta đi chơi mình lại vùi đầu vào sách vở.

Mình định ra mốc hai năm đầu đại học phải tham gia hoạt động xã hội, câu lạc bộ, hai năm cuối sẽ nghiên cứu khoa học, lên lịch từng tháng, từng tuần và làm theo.

Kiến thức chẳng thầy cô nào dạy hết, sách cũng rất nhiều nên tôi luôn tự học. Khi bắt đầu nghiên cứu, có lúc mình nản tự nghĩ sao phải mất vài tuần chỉ để đọc một vấn đề nào đó!

Nhưng khi nhận lại kết quả nghiên cứu một vài công trình đầu tiên, mình hiểu sâu hơn về một vấn đề của ngành học, tức là mình đã vượt qua thử thách do chính mình tự đặt ra.

* Từng đoạt giải nhất học sinh giỏi văn cấp TP, nay làm việc ở một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu, nói theo ngôn ngữ của các bạn là “có gì đó sai sai”...

- Công việc kiểm toán theo cảm nhận của một người vừa ra trường như mình là sự pha trộn giữa văn và toán. Kiểm toán làm việc theo những chuẩn mực, còn quá trình tiếp xúc với đối tác, gặp nhiều tình huống trong quá trình làm việc có thể ví như một thế giới đa sắc của văn.

Trong đội tuyển văn suốt ba năm phổ thông nhưng niềm yêu thích được làm việc với những con số đã chiến thắng để mình quyết định chọn kiểm toán. Khi căng thẳng với những con số mình tìm đến sách, tiểu thuyết là thư giãn ngay.

Một câu nói mình rất thích đại ý “hãy sống như chưa từng được sống” nên mỗi ngày với mình đều là một ngày vui.

* Hoạt động thời sinh viên có tích lũy được gì cho bạn trong công việc hiện tại?

- Nhiều nữa là đằng khác. Làm cán bộ Đoàn lớp, tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ giúp mình tự trang bị kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, trình bày, thuyết phục người khác...

Mình tự tin hơn khi giao tiếp với khách hàng hay đơn giản chỉ là tổ chức một hoạt động nội bộ nào đó cho nhóm làm việc của mình chỉn chu hơn.

   Võ Phúc Toàn -
   thủ khoa mê lịch sử -
   Ảnh: Q.Ng.

Chàng thủ khoa mê sử

“Mình mê đọc lịch sử từ nhỏ, sách sử đầu tiên mình đọc là bộ truyện tranh lịch sử VN mượn của bạn từ hồi lớp 2”, Võ Phúc Toàn - thủ khoa khoa lịch sử ĐH Khoa học xã hội & nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) với điểm số 8,21 - nói về đam mê của mình.

Kỳ thi tuyển sinh năm đó, Toàn đăng ký thi duy nhất vào khoa lịch sử và chọn ngành lịch sử VN khiến bạn bè và nhiều người ngỡ ngàng cùng hỏi “học cái đó ra rồi làm cái gì?”.

Mỗi khi có bất kỳ bài viết nào liên quan tư liệu lịch sử đăng trong mục hồ sơ trên trang 10-11 báo Tuổi Trẻ, Toàn cẩn thận cắt những bài báo đó bổ sung kho tư liệu cho mình.

Theo Toàn, khi học sinh chán học sử không thể đổ lỗi hết cho người học mà cần xem lại cách dạy. Làm sao phải truyền cảm hứng qua từng bài giảng để học sinh không thấy ngán học sử.

Anh phó bí thư Đoàn trường này đã cùng các chiến sĩ lập đội hình “Tự hào VN” để tại những sân chơi trong Mùa hè xanh đã lồng ghép, đem nhiều câu chuyện lịch sử đến với trẻ em một cách nhẹ nhàng.

“Học sử không phải thuộc lòng từng con số, sự kiện mà là phân tích vấn đề, sự kiện lịch sử dưới góc nhìn giá trị truyền thống dân tộc chúng ta sẽ thấy lịch sử dễ nhớ và cần thiết” - Toàn bày tỏ.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên