07/07/2015 19:11 GMT+7

Lãnh đạo TP Hà Nội đồng ý, sở vẫn “làm khó”

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Quận Long Biên có năm dự án thực hiện xã hội hóa trong thu hút đầu tư, đã được lãnh đạo thành phố Hà Nội đồng ý, nhưng khi làm hồ sơ tại Sở Kế hoạch - đầu tư lại bị “làm khó”.

Ông Ngô Văn Quý, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội, lý giải việc trả lời năm dự án của quận Long Biên - Ảnh: Xuân Long

Ngày 7-7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 13 HĐND Hà Nội, ông Vũ Đức Bảo, bí thư Quận ủy Long Biên, cho biết như vậy.

Nêu câu hỏi chất vấn giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Ngô Văn Quý, ông Bảo khẳng định nghị quyết số 16 của HĐND thành phố về chính sách xã hội hóa rất đúng hướng trong tình hình khó khăn về nguồn vốn hiện nay.

“Thực hiện nghị quyết này, vừa qua chúng tôi đã làm rất nhiều dự án xã hội hóa. Chúng tôi đã báo cáo UBND thành phố về năm dự án xã hội hóa, trong đó có ba dự án về hồ điều hòa - công viên, hai dự án kênh mương. Cả năm dự án này đã được Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu đồng ý khi làm việc với UBND quận, thế nhưng khi lập hồ sơ lên Sở Kế hoạch - đầu tư thì sở trả lời cái này chưa được” - ông Bảo nêu.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Bảo về năm dự án trên địa bàn quận Long Biên, ông Quý cho rằng việc trả lời chưa được là do gần đây Chính phủ có những nghị định mới liên quan đến lĩnh vực này.

“Cụ thể về năm dự án mà đại biểu Bảo đã nêu, vừa rồi Chính phủ có hai nghị định mới. Thứ nhất là nghị định 30 có hiệu lực từ ngày 5-5 về lựa chọn chủ đầu tư đối với những dự án kêu gọi xã hội hóa đầu tư. Thứ hai là nghị định 15 cũng có hiệu lực từ ngày 5-5 liên quan đến dự án hợp tác công - tư. Cả năm dự án đều thuộc phạm vi điều chỉnh của hai nghị định này” - ông Quý trả lời.

Ông Quý cũng phân trần việc giải quyết thủ tục hồ sơ của năm dự án này chậm cũng là để xem xét các quy định liên quan. “Mới đây chúng tôi có nhận được hai văn bản của chủ đầu tư về dự án hồ điều hòa thực hiện kêu gọi xã hội hóa, việc này sở đang triển khai lấy ý kiến của các sở ngành liên quan. Đối với bốn dự án còn lại thì chúng tôi đều đồng tình. Tới đây sẽ thực hiện theo nghị định mới và giao quận Long Biên lựa chọn nhà đầu tư” - ông Quý giải thích.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Đỗ Trung Hai, phó trưởng Ban văn hóa - xã hội, về việc xử lý ô nhiễm tại các làng nghề liên tục “lỡ hẹn”, rất ít dự án triển khai đúng tiến độ, Phó chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh cho rằng nguồn lực đầu tư cho môi trường làng nghề là rất khó khăn. “Chỉ có hai nguồn vốn, đó là nguồn từ ngân sách nhà nước, nhưng nguồn này không đáng bao nhiêu, chỉ tập trung được vào những nơi quá bức xúc. Nguồn vốn thứ hai là từ xã hội hóa, nhưng kêu gọi rất khó khăn. Toàn thành phố mới chỉ có một nhà đầu tư tham gia xã hội hóa, nhiều nhà đầu tư không mặn mà vì đầu tư vốn lớn, thu hồi vốn lâu” - ông Khanh cho hay.

Theo ông Khanh, việc nêu ra những khó khăn trong xử lý ô nhiễm tại các làng nghề không phải để bàn lùi. “Quan điểm là khó cũng không bỏ, khó vẫn phải làm. Tới đây thành phố sẽ đề nghị HĐND thành phố dành nguồn lực phù hợp. Đầu tư các dự án xử lý cấp bách, xây dựng lộ trình di dời các nghề ô nhiễm ra các khu công nghiệp tập trung, nhưng đây là vấn đề không thể giải quyết trong một vài năm, mà phải làm lâu dài” - ông Khanh trả lời.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên