01/08/2012 09:24 GMT+7

Lãnh đạo quân đội Israel không muốn tấn công Iran

TẤN KHOA (Theo Xinhua, RT)
TẤN KHOA (Theo Xinhua, RT)

TTO - Nhật báo Yediot Aharonot (Israel) ngày 31-7 cho biết các lãnh đạo quân sự Israel phản đối một cuộc tấn công đơn phương nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, thể hiện quan điểm trái ngược với giới chính trị nước này.

Ứng viên Mitt Romney ủng hộ Israel tấn công Iran

t0jyyoOW.jpgPhóng to

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (phải) nhận được sự ủng hộ của ứng viên tổng thống Mỹ Mitt Romney về kế hoạch không kích đơn phương của Israel lên Iran, khi ông Romney đến thăm Jerusalem ngày 29-7 - Ảnh: Reuters

Theo bài báo, các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng những quan chức an ninh cao cấp của Israel phản đối một chiến dịch quân sự mà không có sự tham chiến của Mỹ.

Những nguồn tin của Mỹ cho biết các quan chức phản đối đơn phương tấn công Iran gồm có tổng tư lệnh quân đội Israel, giám đốc tình báo quân đội, tư lệnh không quân và giám đốc cơ quan tình báo Mossad.

Cựu giám đốc Mossad là ông Meir Dagan và cựu giám đốc cơ quan an ninh nội địa Yuval Diskin trước đây đã cảnh báo một cuộc tấn công mà không có sự ủng hộ của Mỹ sẽ chỉ tạm thời đẩy lùi chương trình hạt nhân của Iran trong vài năm, nhưng lại gây ra một cuộc xung đột trong khu vực có thể mang lại những hậu quả nặng nề cho Israel.

Phản ứng trước bài báo của Yediot Aharonot, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyanhu nhấn mạnh quyết định tấn công Iran do chính phủ đưa ra chứ không phải quân đội.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, ông Netanyahu nhấn mạnh quân đội không có tiếng nói cuối cùng trong việc có tấn công Iran hay không: “Trong một nền dân chủ, các lãnh đạo chính trị quyết định và quân đội thực thi. Sẽ luôn luôn là như vậy”.

Thủ tướng Netanyahu nhắc lại rằng Thủ tướng Menachem Begin từng phát động cuộc không kích bất ngờ vào năm 1981 để phá hủy một lò phản ứng hạt nhân đang được trùng tu ở Iraq, bất chấp sự phản đối của Mossad và tình báo quân đội. Khi đó Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết lên án chiến dịch này.

Mặc dù cho biết vẫn chưa quyết định về vấn đề Iran, Thủ tướng Netanyahu khẳng định Israel có quyền “tự bảo vệ mình” chống lại bất kỳ mối đe dọa nào với an ninh hay sự tồn tại của Israel.

Bài báo của tờ Yediot Aharonot được đăng hai ngày sau khi ứng viên tổng thống Mỹ Mitt Romney kết thúc chuyến công tác tại Israel, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ đến Israel trong hôm nay 1-8.

Ứng viên Romney đã bày tỏ quan điểm sẽ ủng hộ Israel tự thực hiện một cuộc tấn công đơn phương nhằm vào Iran. Còn Bộ trưởng Panetta khẳng định ông đến Israel không phải để thảo luận về kế hoạch tấn công quân sự Iran.

TẤN KHOA (Theo Xinhua, RT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên