26/12/2015 07:13 GMT+7

Lãnh đạo phe nổi dậy Syria thiệt mạng trước đàm phán hòa bình

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đài Quan sát Nhân quyền Syria và phe đối lập nước này cho biết người đứng đầu đầy quyền lực của nhóm nổi dậy Jaish al-Islam là Zahran Alloush đã bị giết chết hôm 25-12 ở phía đông Damascus.

Lãnh đạo phong trào Jaish al-Islam Zahran Alloush - Ảnh: AFP 

Đài Quan sát Nhân quyền có trụ sở ở Anh cho biết Alloush (44 tuổi) là chỉ huy phong trào Jaish al-Islam (Quân đội Hồi giáo) cùng 5 chỉ huy khác đã thiệt mạng "trong một cuộc không kích nhắm đến một trong các cuộc họp của họ tại Đông Ghouta" hôm 25-12.

Không kích bằng tên lửa Nga

AFP dẫn lời một thành viên cấp cao của Jaish al-Islam xác nhận cái chết của ông Alloush, thông tin thêm rằng 3 chiếc máy bay đã nhắm vào những chỉ huy trong cuộc họp bí mật này.

Chính phủ Syria và phương tiện truyền thông Syria thường xuyên đề cập đến Jaish al-Islam như "những kẻ khủng bố" và truyền hình nhà nước Syria cũng nói như vậy trong một bản tin nói về cái chết của Alloush.

Trong tuyên bố đặc biệt trên truyền hình nhà nước, chỉ huy quân đội Syria cho biết họ đã tiến hành các hoạt động "đặc biệt" trong đó việc giết chết Alloush là một phần của "nhiệm vụ quốc gia".

Một nguồn tin an ninh Syria nói với AFP rằng "hàng tá" các chiến binh nổi dậy đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công do không quân Syria thực hiện bằng tên lửa Nga vừa cung cấp.

Theo đó các máy bay đã tiến hành 2 cuộc không kích vào cuộc họp bí mật trên với 4 quả tên lửa cho mỗi cuộc không kích. Nguồn tin này cho biết ít nhất 12 thành viên Jaish al-Islam và 7 thành viên của Ahrar al-Sham đã thiệt mạng.

Jaish al-Islam là phe nổi dậy nổi bật nhất trong khu vực Đông Ghouta - một pháo đài đối lập phía đông thủ đô Syria và thường xuyên bị oanh tạc bởi lực lượng chính phủ nước này.

Với sự hỗ trợ của chính quyền Riyadh, Jaish al-Islam gần đây đã tham gia vào các cuộc đàm phán đối lập tại Ả Rập Saudi. Nhóm nổi tiếng có quan điểm cực đoan và từng hỗ trợ cho việc thành lập một nhà nước Hồi giáo trước đây.

Ảnh hưởng đến đàm phán hòa bình

Các nhà phân tích hy vọng cái chết của ông Alloush sẽ có những tác động sâu sắc đến phong trào nổi dậy của Syria cũng như việc hình thành các cuộc đàm phán hòa bình vừa chớm nở.

Nhà phân tích Charles Lister nói trên Twitter rằng cái chết của Alloush "là một trong những tổn thất nặng nề nhất của phe đối lập" trong gần 5 năm phong trào nổi dậy tại Syria.

"Theo một cách nào đó Zahran Alloush là một nhà lãnh đạo thành công hiếm hoi trong phong trào nổi dậy Syria" - biên tập viên Aron Lund của công ty Carnegie Endowment của Syria tại trang Crisis cho biết.

Biên tập viên Lund cũng cho rằng sự ra đi của chỉ huy Alloush khiến sự gắn kết của phong trào nổi dậy tan vỡ. Sự vắng mặt của ông Alloush cũng có thể ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình mong manh hướng đến các cuộc đàm phán hòng tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh tại Syria.

Jaish al-Islam là một trong những nhóm nổi dậy hàng đầu tại Syria được mời đến các cuộc đàm phán ở Riyadh đầu tháng này trong một nỗ lực để tìm ra nền tảng chung. Jaish al-Islam cũng đồng ý đàm phán với chính phủ Syria trong tương lai.

"Những cuộc đàm phán cần những người cứng rắn như Zahran Alloush để tăng uy tín cho họ. Cái chết của Alloush có thể ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình bởi sự bất ổn của Jaish al-Islam cũng như sự yếu đi của phong trào này" - Lund nhận định.

 

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên