13/03/2017 09:37 GMT+7

Lãnh đạo ở châu Âu chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một số nhà lãnh đạo ở châu Âu đã lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ về chuyện gây ra căng thăng ngoại giao với nước châu Âu.

Người biểu tình giơ cao ảnh của ông Erdogan trước lãnh sự quán Hà Lan tại Istanbul - Ảnh: Reuters
Người biểu tình giơ cao ảnh của ông Erdogan trước lãnh sự quán Hà Lan tại Istanbul - Ảnh: Reuters

Trước đó, theo BBC, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc Đức và Hà Lan là "tàn dư phát xít" sau khi chính quyền hai nước này quyết định chặn các cuộc tụ tập của cộng đồng người Thổ gặp các bộ trưởng Thổ sang nói chuyện sửa đổi Hiến pháp.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngày 12-3 cho rằng những nhận xét của ông Erdogan là "khùng điên" và "không thể chấp nhận được".

Ông Rutte cũng yêu cầu ông Erdogan phải xin lỗi vì so sánh Hà Lan như "phát xít Đức Quốc xã". "Đất nước này đã bị đánh bom trong Thế chiến II bởi Đức Quốc xã. Thật không thể chấp nhận nổi cách nói chuyện như vậy" - ông Rutte phát biểu.

Trong khi đó Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel cho biết ông hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bình tĩnh và kiềm chế thái độ lại. Còn Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere tuyên bố với truyền thông rằng ông phản đối các cuộc tụ tập chính trị của Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức dù Thủ tướng Angela Merkel cho biết chính quyền Berlin không phản đối các bộ trưởng đến từ Ankara tham dự nói chuyện ở nước này.

Lãnh đạo của Đan Mạch cũng vừa quyết định hủy một cuộc họp song phương đã lên kế hoạch với Tổng thống Erdogan. Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen cho biết ông rất quan ngại về việc "các nguyên tắc dân chủ đang phải chịu áp lực lớn" tại Thổ Nhĩ Kỳ.

"Với những cuộc công kích hiện nay của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào Hà Lan, cuộc họp không thể nào tách biệt khỏi vấn đề này" - ông Rasmussen nói về lý do hủy họp.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang tổ chức các buổi tụ tập nhằm kêu gọi cộng đồng người Thổ Nhĩ Kỳ sống ổ châu Âu bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi Hiến pháp giúp tăng quyền lực cho Tổng thống Erdogan.

Tuy nhiên cơ quan chức năng tại Đức, Áo và Hà Lan đã chặn các cuộc tụ tập do quan ngại an ninh và cho rằng các cuộc biểu tình có thể thổi bùng căng thẳng trong khu vực.

Cuộc tụ tập nói chuyện của cộng đồng người Thổ tại Pháp vẫn diễn ra sau khi cơ quan chức năng địa phương cho rằng cuộc tập hợp này không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan đặc biệt trở nên căng thẳng hơn từ cuối tuần qua sau khi Hà Lan ngăn hai bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp xúc với cử tri cho cuộc vận động trưng cầu dân ý.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên