12/03/2017 06:27 GMT+7

Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ - Châu Âu leo thang

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Phản ứng sau khi chuyên cơ của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bị từ chối hạ cánh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lại một lần nữa gọi hành động của Hà Lan là "tàn dư của phát xít Đức".

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình trước lãnh sự quán Hà Lan tại Istanbul tối 11-3 - Ảnh: Reuters

Căng thẳng giữa Amsterdam và Ankara leo thang khi gia đình của ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu bị ngăn cản vào lãnh sự quán nước này ở thành phố Rotterdam (Hà Lan) tối 11-3 (giờ địa phương). Hàng trăm người Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung bên ngoài lãnh sự quán, vẫy quốc kỳ ủng hộ.

Đáp trả lại, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ không muốn thấy Đại sứ Hà Lan tại Thổ Nhĩ Kỳ quay trở lại nước này, ít nhất là bây giờ.

Đại sứ quán và Lãnh sự quán Hà Lan tại Thổ Nhĩ Kỳ bị niêm phong, hàng trăm người Thổ Nhĩ Kỳ cũng tụ tập bên ngoài những nơi này, phản đối quyết định của chính quyền Amsterdam.

Chính phủ Hà Lan đã cấm chuyên cơ chở ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hạ cánh để tham dự một cuộc mít tinh của người Thổ tại Rotterdam vào ngày 11-3.

Một tuần trước đó, chính quyền Đức cũng đã cấm ông Cavusoglu tham dự một cuộc mít tinh tương tự. Bốn cuộc mít tinh ở Áo và một ở Thụy Sĩ cũng đã bị rút giấy phép tổ chức vì căng thẳng và nguy cơ an ninh không được đảm bảo.

Một cuộc tranh cãi sau đó đã nổ ra giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nước châu Âu, với những ngôn từ chẳng mấy ngoại giao.

Chính quyền Ankara đã chỉ trích các động thái từ những nước châu Âu, cáo buộc cách hành xử của chính quyền sở tại với công dân Thổ Nhĩ Kỳ chẳng khác nào kẻ bắt cóc và con tin khi cô lập họ khỏi Ankara.

"Nếu tôi đi mà tình hình thêm căng thẳng, thì cứ để cho nó căng thẳng. Tôi là ngoại trưởng của một nước và tôi có quyền đi bất kỳ nơi nào tôi muốn", ông Cavusoglu tuyên bố và nói sẽ bay tới Rotterdam, nói châu Âu nên "dẹp thái độ ông chủ".

Đức, nền kinh tế số 1 của Liên minh châu Âu, dù cứng rắn nhưng tuyên bố sẽ cố gắng giữ căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ trong tầm kiểm soát và không để nó leo thang.

Theo Reuters, thực chất những cuộc mít tinh này là để Tổng thống Erdogan tập hợp sự ủng hộ từ những người Thổ ở nước ngoài trước thềm cuộc trưng cầu dân ý mở rộng quyền lực tổng thống.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên