18/04/2016 15:58 GMT+7

Lãnh đạo Hậu Giang đối thoại với công nhân ngừng việc

LÊ DÂN
LÊ DÂN

TTO - Sau khi hàng ngàn công nhân Công ty CP thủy sản Minh Phú Hậu Giang đồng loạt ngừng việc đến ngày thứ 3, lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang đã đối thoại các công nhân.

Hàng ngàn công nhân dự đối thoại với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và công ty thủy sản Minh Phú - Ảnh Lê Dân.

Sáng 18-4, khi công nhân Công ty Cổ phần thủy sản Minh Phú Hậu Giang trở lại làm việc tại nhà máy ở KCN Sông Hậu (Hậu Giang) thì có một nhóm người kích động, cản trở. Sau đó hàng ngàn công nhân tiếp tục ngừng việc.

Ông Trương Cảnh Tuyên - phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cùng lãnh đạo tập đoàn thủy sản Minh Phú, Công ty Minh Phú Hậu Giang đã phải đối thoại với các công nhân.

Phản đối vì làm nhiều mà lương ít

Trước đó, trong ngày 15 và 17-4 các công nhân công ty đã đồng loạt ngừng việc vì cho rằng lương tháng 3 thấp hơn tháng 2-2016.

Lãnh đạo Tập đoàn thủy sản Minh Phú, Công ty Minh Phú Hậu Giang cùng các sở ngành liên quan của tỉnh Hậu Giang đã tổ chức hai buổi đối thoại trong ngày 17-4 nhưng chưa giải quyết được.

Nữ công nhân Phan Thị Hạnh bức xúc tháng 3-2016 làm việc 27 ngày, tăng ca liên tục chỉ nhận lương 3,7-3,8 triệu đồng chỉ hơn vài trăm ngàn so với lương tháng 2-2016 (chỉ làm việc 14 ngày)

Trước đó ngày 15-4, tổng giám đốc Công ty Minh Phú Hậu Giang Bùi Anh Dũng có thông báo về các khoản tính lương của tháng 2 và 3-2016.

Thông báo này vấp phải phản ứng của rất nhiều công nhân khi cho rằng lãnh đạo công ty nói năng suất lao động tháng 3 thấp nên tiền lương thấp, trong khi công nhân làm việc trọn tháng và tăng ca liên tục đến 1-2 giờ sáng mới tan ca.

Nhiều công nhân khác kiến nghị lãnh đạo công ty thông báo trước thời gian tăng ca, có thông tin chi tiết về lương hàng tháng cho công nhân...

Bà Lê Thị Thanh Lam, chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Hậu Giang giải đáp thắc mắc liên quan quy định về tăng ca của công nhân, mỗi ngày không được tăng ca quá 4 tiếng.

Về mức lương tối thiểu vùng tại Hậu Giang là 2,7 triệu đồng, Công ty Minh Phú Hậu Giang không vi phạm về chế độ tiền lương.

“Công ty Minh Phú Hậu Giang đã thành lập tổ chức công đoàn, công nhân có bức xúc gì thì gặp tổ chức công đoàn để phản ánh.  Công đoàn không giải quyết được thì có LĐLĐ tỉnh, các đơn vị liên quan phối hợp giải quyết” - bà Lam nói.

Đồng thời, bà Lam cũng công bố số điện thoại di động để công nhân có thể phản ánh khó khăn.

Làm rõ đối tượng ném đá, kích động

Ông Bùi Anh Dũng, tổng giám đốc Công ty Minh Phú Hậu Giang thừa nhận thiếu sót khi chỉ thông báo phần phụ cấp tháng 2 cho các phân xưởng trưởng, tổ trưởng mà không công bố rộng rãi cho công nhân dẫn đến sự so sánh thu nhập giữa hai tháng.

“Không có qui định đi làm trễ bị trừ 20% lương, nghỉ việc có phép bị cho thôi việc. Ai làm việc này là sai, chúng tôi sẽ kiểm tra lại cụ thể. Sắp tới, chúng tôi sẽ luân chuyển công việc giữa các bộ phận để ít phải tăng ca và thu nhập của công nhân đồng đều hơn”- ông Dũng khẳng định.

Tiếp lời, ông Chu Văn An phó tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn thủy sản Minh Phú cho rằng công ty làm ăn lớn nên không thể tùy tiện cắt xén lương, đơn giá nhân công được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ông An kêu gọi toàn thể công nhân cùng chia sẻ khó khăn với công ty, khi nào công ty hết khó khăn lúc đó thu nhập công nhân sẽ tăng mà cụ thể trong tháng 4 này thu nhập công nhân sẽ cao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên chia sẻ những bức xúc của công nhân, khó khăn của Công ty Minh Phú Hậu Giang và kêu gọi công nhân trở lại làm việc để tránh thiệt thòi cho bản thân và doanh nghiệp.

Ông Tuyên chỉ đạo Sở LĐ&TBXH tiến hành thanh tra việc thực hiện chế độ tiền lương, tăng ca trong thời gian sớm nhất và có thông báo cho công nhân, nếu công ty làm sai sẽ xử lý. 

Ông Tuyên cũng cho biết sẽ chỉ đạo làm rõ đối tượng nào kích động, ném đá không cho công nhân vào làm việc. 

Ông Chu Văn An, phó tổng giám đốc Công ty CP tập đoàn thủy sản Minh Phú giải đáp thắc mắc cho công nhân - Ảnh: Lê Dân
Hàng ngàn công nhân dự đối thoại với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang và công ty thủy sản Minh Phú - Ảnh: Lê Dân
Ông Trương Cảnh Tuyên, phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chia sẻ khó khăn với hàng ngàn công nhân - Ảnh: Lê Dân
LÊ DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên