13/06/2017 09:15 GMT+7

Lãnh đạo đối lập Nga bị quản chế 30 ngày

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny đã bị quản chế tại nhà trong vòng 30 ngày vì liên tục vi phạm luật về tổ chức biểu tình.

Lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny dự tính ra tranh cử tổng thống Nga vào năm sau - Ảnh: AFP
Ông Alexei Navalny bị cảnh sát ngăn chặn vào ngày 12-6 chỉ vài giờ trước khi ra đường biểu tình - Ảnh: AFP

Đài BBC cho biết một tòa án ở Matxcơva đã ra phán quyết cuối cùng trên, bác bỏ yêu cầu hủy vụ kiện của luật sư đại diện cho ông Alexei Navalny.

Do đó, ông Navalny bị quản chế tại nhà của ông ở Matxcơva vào sáng ngày 12-6, tức trước khi các cuộc biểu tình chống tham nhũng diễn ra tại nhiều thành phố của Nga theo lời kêu gọi trước đó của ông.

Nhà lãnh đạo đối lập Navalny cũng đã xác nhận thông tin trên trong một bài viết bằng tiếng Nga đăng trên mạng xã hội Twitter.

Ông Navalny, người có ý định tranh cử tổng thống Nga vào đầu năm 2018, đã dự kiến tham gia cuộc biểu tình chống tham nhũng tại Matxcơva vào trưa 12-6.

Sau đó, cùng ngày, hàng ngàn người đã xuống đường ở nhiều thành phố lớn của Nga để biểu tình chống tham nhũng.

Đài BBC đưa tin cảnh sát chống bạo động tại trung tâm Matxcơva đã bắt giữ cả ngàn người biểu tình có biểu hiện quá khích. Nhiều người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu chống đối tổng thống Vladimiru Putin hoặc "Nước Nga sẽ tự do".

Phía chính quyền cho biết phải bắt giữ người biểu tình bởi đây là cuộc biểu tình bất hợp pháp, diễn ra ở địa điểm không được chính quyền cho phép. Trước đó, chính quyền thành phố Matxcơva chỉ định cho biểu tình ở khu vực phía ở phía đông bắc thành phố nhưng vài giờ trước khi cuộc biểu tình diễn ra (lúc 11h, giờ địa phương) thì ông Navalny kêu gọi người ủng hộ tập trung về đại lộ Tverskaya ở trung tâm Matxcơva dẫn đến Điện Kremlin.

Tổ chức phi chính phủ OVD-Info, chuyên theo dõi biểu tình tại Nga, cho biết cảnh sát đã bắt giữ khoảng 825 người biểu tình tại thủ đô nước Nga. Trong khi đó hãng Interfax đưa tin có khoảng 5.000 người đã tham gia biểu tình tại đây.

OVD-Info cho biết cảnh sát cũng đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình tại thành phố St Petersburg. Bộ Nội vụ Nga thông tin rằng có khoảng 3.500 người biểu tình tại thành phố này và cảnh sát đã bắt giam 500 người biểu tình.

Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình trẻ tuổi tại St Petersburg - Ảnh: AFP
Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình trẻ tuổi tại TP St Petersburg - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên