03/04/2017 06:04 GMT+7

​Biểu tình phản đối tham nhũng tiếp diễn ở Nga

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bất chấp cảnh báo của cảnh sát, những người biểu tình chống tham nhũng ở Nga tiếp tục đổ ra đường hôm 2-4.

Cảnh sát bắt giữ người biểu tình ở Matxcơva ngày 2-4 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát bắt giữ người biểu tình ở Matxcơva ngày 2-4 - Ảnh: Reuters


Theo CNN, cuộc biểu tình diễn ra ở nhiều thành phố nhưng với quy mô nhỏ hơn đơn biểu tình tuần trước đòi chính phủ cải cách để xử lý tham nhũng. Họ cũng cáo buộc thủ tướng Dmitry Medvedev tham nhũng và đòi ông từ chức.

Dù vậy, tờ Tass đưa tin hơn 30 người biểu tình bị bắt ở khu vực trung tâm thủ đô Matxcơva trong khi một số tổ chức đưa ra con số 56 người bị bắt. Những người tổ chức cho hay họ lên kế hoạch tuần hành đến điện Kremlin nhưng bị cảnh sát chặn lại.

Ngoài thủ đô, các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở Saint Petersburg, Samara, Novosibirsk với từ vài trăm đến 1000 người tham gia.

Trước đó, cảnh sát Nga đã cảnh báo bất cứ cuộc biểu tình nào diễn ra vào cuối tuần đều bị coi là bất hợp pháp. “Các đơn vị hành pháp sẽ làm mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách” - cảnh sát cho biết.

Những người tổ chức biểu tình trên mạng xã hội sẽ bị điều tra. Trước đó, cảnh sát đã chặn nhiều trang kêu gọi biểu tình ở Matxcơva.

Trong cuộc biểu tình lần trước do nhà chính trị gia đối lập Alexei Navalny khởi xướng, ít nhất 500 người bị bắt giữ dù ông Navalny khẳng định hơn 1000 người bị bắt. Cuộc biểu tình được mô tả là lớn nhất trong nhiều năm qua đòi câu trả lời cho cáo buộc thủ tướng Medvedev sở hữu nhiều dinh thự, du thuyền … mà chắc chắn mức lương của ông không thể chi trả nổi. Người phát ngôn của thủ tướng đã bác bỏ tất cả cáo buộc.

Trong cuộc biểu tình này, ông Navalny bị giam giữ 15 ngày. Ông từng tuyên bố ra tranh cử tổng thống năm 2018 nhưng bị cấm.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên