31/10/2015 11:11 GMT+7

Lãnh đạo Đà Nẵng đối thoại với dân khu vực bãi rác Khánh Sơn

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Sau khi Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh vi hành, chỉ đạo UBND TP đối thoại với dân về việc bãi rác Khánh Sơn bốc mùi hôi, sáng 31-10, lãnh đạo Đà Nẵng đã đối thoại với người dân nơi đây.

Bãi rác Khánh Sơn sẽ được đóng cửa trong thời gian sắp tới - Ảnh: Đoàn Cường
Bãi rác Khánh Sơn sẽ được đóng cửa trong thời gian tới - Ảnh: Đoàn Cường

Sáng 31-10, tại Khánh Sơn (Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), ông Nguyễn Ngọc Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng đại diện Sở Tài nguyên - ôi trường, lãnh đạo quận Liên Chiểu đối thoại với gần 400 hộ dân gần bãi rác Khánh Sơn - bãi rác lớn nhất Đà Nẵng. 

“24 năm, dân chỉ xin một hơi thở”

Tại buổi đối thoại, sau khi ông Nguyễn Điểu - giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng thông báo kết quả kiểm tra vừa qua, nhiều người dân đã lên tiếng bày tỏ sự bức xúc với việc ô nhiễm từ bãi rác Khánh Sơn và các công ty xử lý rác thời gian qua.

Bà Nguyễn Thị Thành (tổ 162, Khánh Sơn) bức xúc nói: “Dân chúng tôi đã gánh nỗi khổ suốt 24 năm qua, những năm đầu tiên ăn, ngủ chung với ruồi. Rồi 2 lò đốt rác thải y tế, công ty Ánh Dương đốt hóa chất, chúng tôi chịu không nổi. Cho đến công ty thứ 5 đốt sáu ống khói như cháy rừng. Sức dân chịu đựng có hạn. Nơi phồn hoa thì thơm tho, sạch sẽ còn dân đây chỉ xin một hơi thở mà đã 24 năm rồi”.

Bà Hồ Thị Hiền (tổ 169, Khánh Sơn) lên tiếng: “Các công ty làm sai, dân chặn xe để cấp thẩm quyền xuống giải quyết. Dọn mâm cơm ra ăn không được. Chúng tôi yêu cầu phải di dời tất cả bãi rác, công ty đi chỗ khác”.

“Thành phố phát triển nhưng dân Khánh Sơn chưa thấy được hưởng lợi. Tại sao ngay “đường lên tiên cảnh”- đặc sản du lịch của Đà Nẵng là bãi rác hôi thối như vậy”- đại diện người dân lên tiếng.

Còn ông Nguyễn Trung (Khánh Sơn) bày tỏ: “Sao từ lúc bí thư Nguyễn Xuân Anh, chủ tịch quận Dương Thành Thị về kiểm tra thì thấy rất ít khói đốt từ lò rác thải y tế, ít hôi. Rõ ràng có thể xử lý được. Dân đi ra, học sinh đi học không dám nói quê Khánh Sơn vì quê, vì ngại”.

Ông Dương Thành Thị - chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết nhà máy đầu tư mấy trăm tỉ nhưng không đồng bộ, vận hành không đúng quy trình nên dân phản ứng. Cán bộ Liên Chiểu phải xuống nằm ở nhà dân để nắm tình hình.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết - Bí thư quận ủy Liên Chiểu cho hay Bí thư thành ủy kiểm tra  và đã đồng ý chủ trương cấp lại nước sạch, cấp BHYT cho người dân nơi đây.  

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn-phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc đối thoại với người dân Khánh Sơn - Ảnh: Đoàn Cường
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc đối thoại với người dân Khánh Sơn - Ảnh: Đoàn Cường

 

Nếu tiếp tục ô nhiễm thì đóng cửa

Ông Nguyễn Điểu - giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết, sau khi người dân Khánh Sơn ra chặn xe chở rác, Sở đã lập đoàn kiểm tra cùng với các ban, ngành, quận và đại diện người dân đi thực tế tại bãi rác Khánh Sơn và các công ty.

Kết quả kiểm tra cho thấy hộc số 3 bãi rác khánh Sơn của Công ty CP môi trường đô thị Đà Nẵng đã tự đóng cửa, không lu, lèn đất dẫn tới bốc mùi. Bể phốt hầm cầu chưa nạo vét bùn định kỳ, không mái đậy gây mùi hôi, nước rỉ ra. Đoàn đã yêu cầu thực hiện lấp, phun chế phẩm 4 lần/ngày.

“Đối với khu vực chưa che đậy, hiện đang mua bạt che phủ từ Hà Nội do diện tích rộng đến 7ha, phải mua bạt trên 3 tỷ đồng nên trong tháng 11 mới hoàn thành phủ bạt trên bãi rác” - ông Điểu cho hay.

Ông Điểu cho biết thêm, đối với công ty Quốc Việt, công suất xử lý chỉ 500m3/ngày đêm nhưng điển hình như ngày 25, 26-10 xả ra tới 2.000m3/ngày. Ngay lúc 1g đêm khi nhận thông tin, Sở đã lên kiểm tra thực tế tại hiện trường. Theo ông Điểu, kiểm tra nước thải của công ty các chỉ tiêu hóa lý đạt, còn màu không đạt.

Ông Điểu kết luận các công ty có giải pháp môi trường nhưng chưa triệt để, các đơn vị trực thuộc thực hiện chưa tốt nên mùi phát ra. Thiếu giám sát kiểm tra của lãnh đạo công ty. Những ngày tới tiếp tục giám sát, qua tháng 11, đoàn có người dân tiếp tục thực hiện kiểm tra lần 2 các đơn vị này. Nếu quá mức thì đình chỉ, đóng cửa nhà máy.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết ý kiến của bà con rất xác đáng, cụ thể.

Sau khi bí thư Thành ủy kiểm tra, chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng, sau đó chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã liên tiếp ra 3 văn bản chỉ đạo xử lý việc này. Các công văn yêu cầu các công ty liên quan nghiêm túc thực hiện, giao Sở Tài nguyên - Môi trường cùng đại diện người dân kiểm tra, theo đúng chỉ đạo. Nếu không thì xem xét ngừng sản xuất, đóng cửa nhà máy.

Ông Tuấn đề nghị cơ quan công an thường xuyên kiểm tra; thành lập tổ kiểm tra giám sát, phải có người dân đại diện, có số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của dân.

"Tổ phản ánh đến giám đốc Sở hoặc đến tôi. Để có sự chuyển biến”- ông Tuấn nói.

Nếu không gì thay đổi thì năm 2018 sẽ đóng cửa bãi rác Khánh Sơn. Nghiên cứu quy hoạch lại các nhà máy xử lý rác xem có phù hợp không. Đưa bãi rác Khánh Sơn vào công trình trọng điểm của TP.

Rất đông người dân Khánh Sơn dự buổi đối thoại và có ý kiến về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn và các công ty xử lý rác - Ảnh: Đoàn Cường
Ông Dương Thành Thị - chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cũng bức xúc về tình trạng ô nhiễm của bãi rác Khánh Sơn và các công ty xử lý rác - Ảnh: Đoàn Cường
ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên