23/10/2015 11:59 GMT+7

Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh "vi hành" bãi rác Khánh Sơn

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Chuyến đi thực tế đầu tiên ở vai trò tân bí thư Thành ủy Đà Nẵng của ông Nguyễn Xuân Anh ngày 23-10 là đến bãi rác Khánh Sơn - điểm gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc.

Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đưa tay che mũi khi kiểm tra tại bãi rác Khánh Sơn sáng 23-10 - Ảnh: Đoàn Cường

Liên quan đến vụ dân chặn xe chở rác vào bãi rác Khánh Sơn (bãi rác lớn nhất của Đà Nẵng), sáng 23-10, ông Nguyễn Xuân Anh - tân bí thư thành ủy Đà Nẵng đã đi kiểm tra thực tế tại bãi rác này.

Ông Anh cùng các sở, ngành, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đã đi thị sát khu vực xử lý nước thải, bãi chứa rác tại bãi Khánh Sơn. Tiếp đó, đoàn đi thực tế tại Công ty CP Môi trường Việt Nam.

Cần giải quyết dứt điểm vụ bãi rác Khánh Sơn

Tình trạng ô nhiễm trầm trọng (mùi hôi thối, ruồi nhặng, nước rác rỉ ra ngoài...) tại bãi rác Khánh Sơn đã diễn ra nhiều năm nay khiến người dân sống quanh khu vực bãi rác này bức xúc, nhiều lần chặn xe không cho chở rác vào bãi để phản ứng việc này. 

Lần gần nhất, như Tuổi Trẻ đã thông tin, sáng 21-10, gần 100 người dân sống gần khu vực bãi rác Khánh Sơn này đã chặn các xe chở rác của Xí nghiệp Quản lý bãi và Xử lý chất thải Khánh Sơn để phản ứng tình trạng ô nhiễm của bãi rác này. 

Sau khi đi thực tế vào bãi rác Khánh Sơn, Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết: “Tôi rất chia sẻ nỗi khổ, vất vả của bà con nơi đây. Sức chịu đựng của con người có hạn, không thể để dân cứ sống với ô nhiễm được. 

Thành phố Đà Nẵng đang xây dựng là TP đáng sống, TP môi trường nhưng chỉ nói ở trung tâm TP, mới thấy cái hào nhoáng mà không biết ở ngoại ô người dân phải sống bên bãi rác. Đó là trách nhiệm của chính quyền".

Ông Anh cũng khẳng định, ngay đầu tuần sau, sẽ giao cho một phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đối thoại với dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân. Giao cho các sở, ngành chuyên môn tham mưu xử lý. Từ đó sẽ có giải pháp dứt khoát, dứt điểm với bãi rác Khánh Sơn. 

“Lần đi thực tế đầu tiên trên cương vị Bí thư thành ủy của tôi là bãi rác Khánh Sơn chứ không phải nơi thơm tho, không phải ngồi máy để nghe báo cáo. Điều đó đủ thấy quyết tâm của lãnh đạo TP” - ông Xuân Anh chia sẻ.

Tại buổi thị sát của bí thư Nguyễn Xuân Anh, ông Dương Thành Thị - chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết số hộ thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nhất từ mùi hôi của bãi rác Khánh Sơn khoảng 300-350 hộ.

“Phải xử lý khép kín để hạn chế ô nhiễm, còn nếu chuyển đi nơi khác thì dân chỗ khác lại chịu ô nhiễm, lại tội dân. Cần có phương án căn cơ trong việc này”- ông Thị nói.

Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh (bìa trái) cùng chủ tịch UBND quận Liên Chiểu dành cả buổi sáng để  đi thực tế tại bãi rác - Ảnh: Đoàn Cường

Lỗi do vận hành bãi rác không đúng quy trình

Ông Nguyễn Điểu - giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Đà Nẵng cho biết từ hôm dân chặn xe chở rác (ngày 21-10), đích thân ông cùng lãnh đạo quận Liên Chiểu, đại diện người dân đi kiểm tra, “nằm vùng” tại khu vực bãi rác Khánh Sơn để tìm nguyên nhân.

Theo ông Điểu, nếu bãi rác dừng hoạt động thì việc xử lý rác tại thành phố bị tê liệt.

Theo ông Điểu, việc chôn lấp bãi rác làm không đúng quy trìn, bể phốt bị quá tải. Bãi rác gần như không có nắp đậy nên mưa xuống là nước từ trong bãi chảy ra. Bình quân trạm xử lý nước thải chỉ 500m3/ngày đêm nhưng mưa xuống đến 2.000 m3 nên xử lý không kịp thành quá tải. 

“Lỗi do cơ quan vận hành bãi rác không đúng quy trình, trước giờ không đề xuất gì với cấp trên. Lãnh đạo mới của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng hiện nay phải gánh hết trách nhiệm, hậu quả trước đây để lại”- ông Điểu cho hay.

Người dân phản ánh ô nhiễm với Bí thư thành ủy Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Cường
ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên