17/10/2015 08:09 GMT+7

Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh: “Tôi thấy rất áp lực”

ĐĂNG NAM
ĐĂNG NAM

TT - Chiều 16-10, Đại hội Đảng bộ TP Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020 đã ra mắt ban chấp hành khóa mới do ông Nguyễn Xuân Anh làm bí thư.

Ông Nguyễn Xuân Anh - Ảnh: Đ.Nam
Ông Nguyễn Xuân Anh - Ảnh: Đ.Nam

Ngay sau khi đắc cử chức bí thư Thành ủy, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết:

- Tôi thấy rất áp lực, rất nặng nề. Đà Nẵng hiện là một TP có thương hiệu, vậy nên ở cương vị mới, vinh dự đấy nhưng cũng nặng nề.

Bản thân tôi suy nghĩ rất nhiều, làm sao chí ít cũng phải giữ vững được truyền thống phát triển của TP. Phải kế tục cho được những thành tựu mà từ thời anh Nguyễn Bá Thanh đến anh Trần Thọ và các bậc tiền bối khác nữa để lại...

Vậy nên tôi cảm thấy áp lực là làm sao cho nó tốt hơn nữa, vì mình trẻ nên nhiều người trông vào.

* Một trong những mục tiêu của TP là xây dựng TP an bình, vậy sắp tới ông sẽ làm gì?

- Trước hết phải làm sao cho trật tự an toàn của TP được đảm bảo, sắp tới phải cố gắng làm sao hạn chế thấp nhất tình trạng trộm, cướp, giết người...

Người dân có quyền làm những điều mà pháp luật không cấm, nhưng tự do của người dân phải trong khuôn khổ, kỷ cương chứ không phải tự do theo kiểu vô chính phủ, tùy tiện muốn gì cũng được.

Tôi nghĩ rằng mọi công dân đều phải được điều chỉnh bằng pháp luật và tinh thần thượng tôn pháp luật phải được coi trọng. Tất cả mọi người dù ở cương vị hay vị trí nào, từ lãnh đạo cao cấp nhất đến người dân bình thường đều phải sống và làm việc theo pháp luật.

Chỉ có cách quản lý theo pháp luật thì TP mới phát triển trật tự. Khi đã dùng pháp luật để xử lý thì không có chuyện thân quen, không có chuyện làm sai, nhờ quan hệ mà không bị xử lý.

* 39 tuổi mà đã làm bí thư một TP lớn, theo ông, vậy có trẻ không?

- Theo tôi, trẻ hay không tùy theo quan niệm mỗi người, nhưng tôi nghĩ rằng khi ban chấp hành Đảng bộ TP đã tín nhiệm bầu tôi giữ chức bí thư Thành ủy thì có lẽ họ nghĩ tôi đủ độ tuổi, đủ độ chín để có thể đứng đầu một TP lớn trong khu vực.

Riêng cá nhân tôi suy nghĩ rằng ở độ tuổi gần 40 như tôi là không còn trẻ nữa. Đó là độ tuổi đẹp nhất, sung mãn nhất của đời người (cả thể chất lẫn trí tuệ) để có thể đảm đương được những công việc nặng nề sắp tới.

Trong lịch sử Đảng bộ TP không biết đã có ai vào tầm tuổi như tôi làm bí thư chưa, nhưng bố tôi (ông Nguyễn Văn Chi - PV) năm 41 tuổi đã là bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam - Đà Nẵng. Và ông đã làm tốt và sau đó được tín nhiệm tham gia trung ương năm khóa liền.

Vậy nên trẻ hay không trẻ là ở góc độ nhìn nhận của mỗi người. Quan trọng là có làm được việc hay không. Thậm chí sau này có ai đó trẻ hơn tôi nhưng làm rất tốt thì vẫn có thể giới thiệu để giữ vị trí như tôi bây giờ.

Hai tân bí thư thành ủy, tỉnh ủy tuổi 39

Ông Nguyễn Xuân Anh sinh ngày 1-1-1976, ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, với việc trúng cử vào chức danh bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng sáng 16-10, ông Xuân Anh là một trong hai người trẻ nhất (39 tuổi) giữ chức vụ bí thư cấp tỉnh thành đến thời điểm này.

Cũng trong ngày 16-10, Đảng bộ tỉnh Kiên Giang đã khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu ban chấp hành Đảng bộ khóa X gồm 56 người.

Hội nghị ban chấp hành Đảng bộ lần thứ nhất diễn ra tối cùng ngày đã bầu ông Nguyễn Thanh Nghị - sinh ngày 12-8-1976, ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, phó bí thư Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh - giữ chức bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Ông Nghị có trình độ tiến sĩ khoa học kỹ thuật xây dựng, cao cấp lý luận chính trị. Ông Nghị từng giữ chức thứ trưởng Bộ Xây dựng trước khi được luân chuyển về làm phó bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang từ tháng 3-2014.

Trước đó tại phiên khai mạc, ông Lê Hồng Anh đã trao quyết định của Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm cán bộ đối với ông Trần Minh Thống - bí thư Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang, thôi giữ chức bí thư Tỉnh ủy, thôi tham gia ban thường vụ, ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 để giữ chức phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ.

N.TRIỀU

ĐĂNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên