27/08/2011 08:28 GMT+7

Lãnh đạo Cục Điện ảnh có vô can?

CÁT KHUÊ - THU HÀ
CÁT KHUÊ - THU HÀ

TT - Đó cũng là nội dung đơn kiến nghị của nhóm nghệ sĩ gồm: NSND Trần Phương, NSND Thế Anh, NSND Đoàn Dũng, NSND Nguyễn Khắc Lợi, NSND Lương Đức, phó giáo sư - tiến sĩ Trần Duy Hinh, tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Nga, đạo diễn Vũ Trụ và biên kịch Phan Thanh Tú gửi đến Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương, phó thủ tướng Chính phủ và bộ trưởng Bộ VH-TT&DL...

Read this on Tuoitrenews.vnLiên hoan phim VN lần 17 tại Phú YênLiên hoan phim VN lần 17 diễn ra tại Phú Yên

Các nghệ sĩ viết đơn cho rằng để vụ thụt két kéo dài suốt ba năm (từ năm 2009) với số tiền lớn như vậy mà ông cục trưởng Lại Văn Sinh - chủ tài khoản, người nắm giữ tài khoản chính của Cục Điện ảnh - lại không biết thì “đây là điều lạ, điều có một không hai chưa từng xảy ra bao giờ”.

Đơn kiến nghị cũng cho rằng với một thất thoát nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, làm ngưng trệ nhiều hoạt động chuyên môn... lẽ ra ông Lại Văn Sinh phải từ chức hoặc bộ trưởng phải cách chức cục trưởng của ông Sinh.

Trước đó, vụ thất thoát 42 tỉ đồng của Cục Điện ảnh đã được các báo đồng loạt đưa tin ngày 3-6-2011 sau sự kiện kế toán viên Phạm Thanh Hải của Cục Điện ảnh bỏ trốn và đang bị truy nã.

Trao đổi với PV Tuổi Trẻ, NSND Lương Đức cho biết: “Những nghệ sĩ ký tên chung vào đơn kiến nghị vừa rồi chỉ là một phần, sẽ còn nhiều nghệ sĩ nữa ký tên. Các nghệ sĩ chúng tôi làm đơn tập thể xuất phát từ bức xúc ngành điện ảnh nước nhà thì nghèo, nghệ sĩ không có tiền làm phim mà cục lại đánh mất một số tiền lớn như thế. Mất trong ba năm trời thì làm sao có thể không biết, ra ngân hàng rút vài chục triệu cũng khó chứ đừng nói vài tỉ. Chúng tôi đưa ra các thông tin trên không có ý ám chỉ lãnh đạo cục tham nhũng - việc đó đã có cơ quan điều tra xem xét. Nhưng chúng tôi không thể im lặng trước sự việc đau lòng này, lãnh đạo Cục Điện ảnh vẫn bình chân như vại trong khi nhiều hãng phim không có tiền làm phim, nghệ sĩ thì đói”.

Chiều 26-8, chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL Tô Văn Động cho biết: “Vụ thất thoát tiền ở Cục Điện ảnh không phải là một vụ tham ô, tham nhũng mà bước đầu xác định là một vụ lừa đảo. Trong khi chờ kết luận điều tra, các cán bộ có liên quan vẫn phải làm việc bình thường, vì thế cục trưởng và phó cục trưởng Cục Điện ảnh vẫn điều hành công việc hằng ngày của cục”.

Ôn Động nói: Chủ trương của Bộ VH-TT&DL là trách nhiệm của ai đến đâu, sau khi có kết luận điều tra sẽ xử lý đến đấy. Tất nhiên với tư cách lãnh đạo đơn vị và là chủ tài khoản, những người có sai sót trong quản lý sẽ bị xử lý. Còn Liên hoan phim quốc gia (lần thứ 17, diễn ra tháng 12 tại Phú Yên - PV) đã có kế hoạch từ hai năm trước và là một hoạt động văn hóa định kỳ mang tầm cỡ quốc gia, không thể vì vụ bê bối này mà phải ngừng lại hay lùi thời gian. Như thế sẽ thiệt thòi cho cả nghệ sĩ và công chúng.

Ông Động khẳng định: “Các cán bộ có chuyên môn của Cục Điện ảnh đương nhiên vẫn sẽ là nhân sự chủ chốt để tổ chức liên hoan phim, nhưng Bộ VH-TT&DL cũng đã tính đến những khó khăn về nhân sự nên đã cử Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái trực tiếp làm trưởng ban tổ chức (thay vì mọi khi là cục trưởng Cục Điện ảnh) và có thể những người có liên quan trách nhiệm đến vụ thất thoát sẽ rút khỏi ban tổ chức liên hoan phim này. Ngoài ra đã điều động một số cán bộ của các cục, vụ khác trong bộ sang hỗ trợ Cục Điện ảnh tổ chức liên hoan phim tốt nhất trong khả năng có thể”.

CÁT KHUÊ - THU HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên