29/11/2016 18:02 GMT+7

Lãnh án chung thân vì chiếm đoạt hơn 422 tỉ của 4 ngân hàng

TUYẾT MAI
TUYẾT MAI

TTO - Ngày 29-11, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Ngô Thanh Long (38 tuổi, chủ Công ty TNHH P&R Long Quân) tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các bị cáo ở một số ngân hàng cũng nhận mức án nhiều năm tù.

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa

Cụ thể, ngoài Ngô Thanh Long, tòa cũng tuyên phạt các bị cáo Lê Duy Khương (35 tuổi, nguyên giám đốc MSB - Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, chi nhánh TP.HCM) 9 năm tù, Mã Quốc Phát (28 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng MSB chi nhánh TP.HCM) 8 năm tù và Nguyễn Nam Huân (30 tuổi, nguyên chuyên viên phòng dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp thuộc Techcombank HCM) 9 năm tù cùng về tội vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng.

Theo cáo trạng, Ngô Thanh Long là người thành lập, chủ sở hữu, điều hành hoạt động kinh doanh của các công ty Long Quân, Mê Kông, Mê Kông 79, hoạt động chủ yếu bằng nguồn vốn vay các ngân hàng thương mại và vốn vay cá nhân.

Trong quá trình điều hành, do kinh doanh thua lỗ nên năm 2007 các công ty của Long mất khả năng trả nợ ngân hàng.

Năm 2008, Long chỉ đạo nhân viên chỉnh sửa sổ sách theo dõi hàng tồn kho, công nợ phải thu và điều chỉnh số liệu kế toán để kết quả kinh doanh năm 2007 của Công ty Long Quân từ lỗ 18 tỉ đồng thành lãi hơn 2 tỉ đồng.

Sau đó, Long lập hồ sơ vay vốn Vietcombank chi nhánh Cần Thơ 120 tỉ đồng, vay BIDV chi nhánh Cần Thơ 80 tỉ đồng.

Trong quá trình vay vốn, công ty này mất khả năng chi trả dẫn đến chiếm đoạt của Vietcombank hơn 72 tỉ đồng và BIDV hơn 39 tỉ đồng.

Ngoài ra, Long còn lập hồ sơ mua bán giả tạo các căn hộ chung cư River Garden để thế chấp cho các ngân hàng. Cụ thể, Công ty Long Quân được Techcombank chi nhánh TP.HCM cho vay 80 tỉ đồng. Trong quá trình vay, Long đã sử dụng 5 căn hộ River Garden mua bán giả tạo thế chấp cho ngân hàng, chiếm đoạt hơn 37,5 tỉ.

Công ty Mê Kông 79 được Techcombank chi nhánh TP.HCM cho vay 80 tỉ đồng. Trong quá trình vay Long sử dụng 2 căn hộ River Garden mua bán giả tạo thế chấp cho ngân hàng, chiếm đoạt gần 9 tỉ đồng.

Tương tự, Công ty Mê Kông được Techcombank chi nhánh TP.HCM cho vay 80 tỉ. Long đã dùng 18 bộ hồ sơ giả để thế chấp, chiếm đoạt gần 71 tỉ. Và Công ty Mê Kông cũng được MSB chi nhánh Sài Gòn cho vay 60 tỉ. Long dùng 15 căn hộ River Garden mua bán giả tạo thế chấp cho ngân hàng, chiếm đoạt gần 44 tỉ.

Ngoài ra, Long còn cam kết cầm cố các lô thẻ cào để Techcombank HCM cấp chứng thư bảo lãnh đối ứng giá trị 20 tỉ đồng cho Công ty Mê Kông 79. Tuy nhiên, sau đó Long không thực hiện việc cầm cố tài sản và chiếm đoạt 20 tỉ đồng.

Cũng trong thời gian này, Long thực hiện hành vi gian dối trong việc hoán đổi thẻ cào cầm cố bảo đảm khoản vay của Công ty Mê Kông và gian dối trong việc thực hiện hợp đồng ủy thác bán hàng cho một công ty khác để chiếm đoạt của Techcombank HCM trên 108 tỉ đồng.

Tổng cộng, Long đã chiếm đoạt của 4 ngân hàng gần 422 tỉ đồng.

Các bị cáo nguyên là cán bộ ngân hàng đã không kiểm tra và thực hiện các thủ tục về tài sản đảm bảo cho các khoản vay của công ty Long Quân, Mê Kông và Mê Kông 79, dẫn đến việc để Long chiếm đoạt tiền của các ngân hàng.

TUYẾT MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên